LÀM GÌ ĐỂ TRÁNH Ô TÔ NỔ VỎ KHI ĐANG DI CHUYỂN?
Mục lục nội dung:
Bỏ qua những sự cố ngoài ý muốn và không thể lường trước, việc sử dụng vỏ xe đúng khuyến cáo, đồng thời thường xuyên kiểm tra, theo dõi chất lượng vỏ sẽ giúp tài xế tránh được nhiều mối nguy hiểm do sự cố nổ vỏ gây ra.
Như đã đưa tin, ngày 30.8.2023 vừa qua, trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng xảy ra vụ tai nạn nguy hiểm, khi một ô tô SUV 7 chỗ đang di chuyển bất ngờ bị nổ vỏ, xoay 180 độ và đâm vào ta-luy bên đường, may mắn không gây thương vong về người. Mặc dù vậy, vụ tai nạn nói trên cũng cho thấy rõ những nguy hiểm do các sự cố nổ vỏ khi xe đang di chuyển gây ra.
Vậy làm thế nào để hạn chế nguy cơ nổ vỏ trên ô tô, đồng thời hạn chế tối đa những vụ tai nạn liên quan đến các sự cố này?
1. Nguyên nhân gây nổ vỏ xe
Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến vỏ xe bị nổ. Trong đó, nguyên nhân khách quan thường đến từ những sự cố ngoài ý muốn và không lường trước như vỏ xe bị vật sắc nhọn (đinh, đá,…) đâm vào; hoặc bất ngờ bị "sụp ổ gà", va đập mạnh. Với trường hợp này, nếu ô tô chạy chậm có thể vỏ xe chỉ bị đâm lủng và từ từ thủng. Tuy nhiên, ở tốc độ cao, áp suất lớn sẽ rất dễ gây hiện tượng nổ vỏ.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố nổ vỏ xe, nếu tài xế không chú ý sẽ dễ gặp phải tình huống nguy hiểm
Ngoài ra, cũng có nhiều nguyên nhân chủ quan dẫn đến sự cố nổ vỏ. Đầu tiên là trường hợp người lái để vỏ bị non hơi hoặc bơm quá căng. Nếu vỏ bị thiếu hơi, khi xe di chuyển vỏ xe sẽ phải chịu áp lực lớn hơn. Bên cạnh đó, tiết diện tiếp xúc của vỏ với mặt đường cũng lớn hơn. Điều này khiến vỏ sinh nhiệt, cộng thêm ma sát với mặt đường sẽ dẫn tới tình trạng quá nhiệt và nổ. Trong khi đó, nếu vỏ bị bơm quá căng, khi có áp suất đột ngột cũng rất dễ dẫn đến hiện tượng nổ vỏ.
Nguyên nhân thứ hai là việc sử dụng vỏ quá cũ, vỏ yếu, vỏ kém chất lượng dẫn đến sự cố bị nổ vỏ. Theo phân tích của nhiều chuyên gia, khi xe chạy trên đường cao tốc, do đường cao tốc có độ nhám cao, xe lại di chuyển ở tốc độ cao nên lực ma sát lớn, sinh ra nhiệt làm khí bên trong giãn nở. Nếu vỏ không đảm bảo sẽ bị tác động dẫn đến sự cố.
Sử dụng vỏ xe quá cũ, không đảm bảo chất lượng cũng dễ dẫn đến hiện tượng nổ vỏ
Một nguyên nhân mang tính chủ quan nữa cũng không thể không kể đến là xe chở quá tải trọng. Điều này cũng rất dễ hiểu. Bởi mỗi loại vỏ ô tô đều được thiết kế với khả năng chịu tải nhất định. Nếu xe chở quá tải trọng, vỏ sẽ phải chịu áp lực cao và dẫn đến phát nổ.
2. Làm gì để tránh bị nổ vỏ?
Từ những nguyên nhân dẫn đến các sự cố nổ vỏ, có thể thấy ngoại trừ những trường hợp ngoài ý muốn và không thể lường trước; tài xế hoàn toàn có thể phòng, tránh hoặc hạn chế tối đa nguy cơ dẫn đến nổ vỏ.
Đầu tiên là phải sử dụng vỏ xe đảm bảo chất lượng. Dĩ nhiên, tùy dòng xe, điều kiện kinh tế mà chủ xe sẽ trang bị loại vỏ phù hợp với nhu cầu. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, tránh các sự cố về vỏ, tốt nhất nên lựa chọn các mẫu vỏ mới, có thương hiệu và được chứng nhận chất lượng. Ngoài ra, nên sử dụng vỏ phù hợp với kiểu loại và mục đích, nhu cầu sử dụng xe.
Nên lựa chọn những dòng vỏ mới, đảm bảo chất lượng và phù hợp với chủng loại xe, nhu cầu sử dụng thực tế
Đình Tuyên
Tiếp theo, nên thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình trạng của vỏ. Đặc biệt trước những chuyến đi xa, dài ngày. Công việc này khá đơn giản và không mất nhiều thời gian nhưng thực tế lại rất hiệu quả. Tài xế chỉ cần đi quanh xe, kiểm tra xem vỏ có bị non hoặc căng quá không, bề mặt vỏ có bị nứt, rách hay không, gai vỏ có bị mòn quá không,… Bên cạnh đó, hiện nay có rất nhiều thiết bị kiểm tra, theo dõi áp suất vỏ. Nếu xe chưa có, người lái nên trang bị thiết bị này để đảm bảo an toàn.
Hơn nữa, cần lưu ý rằng thời gian sử dụng trung bình của vỏ ô tô được khoảng 5 năm kể từ ngày sản xuất, tương đương quãng đường di chuyển khoảng 50.000 km. Nếu xe đi ít, sau 5 năm vỏ chưa mòn nhiều, vẫn dùng được thì chủ xe nên kiểm tra vỏ tối thiểu mỗi năm một lần và thời gian sử dụng không nên quá 10 năm. Thời gian sản xuất thường được các hãng in trên thành vỏ.
Thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình trạng vỏ cũng là một giải pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn
Và cuối cùng, như đã đề cập, mỗi dòng ô tô cũng như vỏ xe đều được thiết kế với tải trọng nhất định. Vì vậy, không nên chở quá tải trọng khuyến cáo. Đồng thời, không nên lái xe di chuyển liên tục trong thời gian dài, thay vào đó nên dừng lại nghỉ ngơi. Điều này không chỉ giúp tài xế tỉnh táo hơn mà còn giúp vỏ xe có thời gian "nghỉ ngơi", tránh trường hợp ma sát quá lâu dẫn đến tăng nhiệt và áp suất, gây nổ vỏ.