ẢNH HƯỞNG CỦA ĐỘ CAO HÔNG LỐP VÀ ĐỘ RỘNG MẶT CHẠY ĐẾN HIỆU SUẤT CỦA XE
Mục lục nội dung:
Mọi người đều thích lốp xe có cấu trúc hông rộng và thấp như xe thể thao. Khi bạn lắp bộ lốp như vậy vào chiếc xe “không thể thao cho lắm” để có dáng vẻ cool ngầu, bạn sẽ cảm nhận được mọi sự không hoàn hảo trên mặt đường, lốp sẽ thường bị xì và chiếc xe một con quái vật uống nhiên liệu.
Vì vậy, sau khi chi nhiều tiền, bạn nhận được một câu hỏi, tại sao những chiếc lốp hông lại tồn tại? Và chúng có mang lại bất kỳ lợi thế hiệu suất nào? Và tại sao xe thể thao luôn lắp lốp hông thấp? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời tất cả những câu hỏi này. Vì vậy, hãy cùng khám phá cách mà lốp cấu trúc hông thấp và cao, lốp rộng và hẹp thay đổi hiệu suất của xe.
LỐP HÔNG CAO VS. LỐP HÔNG THẤP
Để hiểu được ảnh hưởng của lốp cao cấp và cao hơn, hãy so sánh hai bánh xe có cùng đường kính ngoài, nhưng một cái với vành lớn hơn và lốp hông thấp và cái còn lại với vành nhỏ hơn và lốp hông cao.
Cao su luôn linh hoạt và nhiều hay ít thì nó có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Lốp hông cao có tính linh hoạt hơn. Vì vậy, khi gặp các ổ gà do xóc nảy tốc độ và đường xấu, lốp sẽ hấp thụ nhiều rung động hơn. Đó là lý do tại sao hầu hết các xe hơi, xe tải và offroaders sử dụng lốp hông cao.
Lốp hông cao cũng có những nhược điểm của riêng mình do tính linh hoạt hơn như dễ bị uốn nếp khi tăng tốc cao, điều này không tốt cho tuổi thọ lốp và độ lệch lốp khi vào cua và không tốt khi cua gắt, trong khi trong lốp hông thấp, hiện tượng uốn nếp và lệch hướng là giảm đáng kể. Vì vậy, xe thể thao sử dụng lốp lốp hông thấp để có được tuổi thọ lốp dài và hiệu suất tốt cùng một lúc.
Nếu bạn đặt lốp hông thấp vào một chiếc xe “không thể thao cho lắm”, xe sẽ không chạy nhanh hơn và hiệu suất cua cũng sẽ không được nâng cao. Thay vào đó, những gì bạn sẽ cảm thấy là những ổ gà và tiếng ồn đáng kể khi bạn vẫn lái xe trên đường, cao su mỏng hơn sẽ chuyển nhiều cú sốc hơn vào hệ thống treo và cũng sẽ không chống ồn.
ĐỘ RỘNG MẶT CHẠY CỦA LỐP
Có hai loại phương tiện luôn phải sử dụng lốp có mặt chạy rộng là xe mô-men xoắn cao và xe hạng nặng.
Đầu tiên, cùng nói về ứng dụng mô-men xoắn cao. Nhiều mô-men xoắn hơn trong xe đồng nghĩa với nhiều lực sẽ được áp dụng trên đường để đẩy xe về phía trước.
- Nếu chiếc xe áp 10,000 Newton vào một bộ bánh xe với bán kính 25 cm, thì lực sẽ đến là 40,000 Newton, mỗi bánh xe chịu 20.000 newtons.
- Nếu bánh xe có chiều rộng 10 cm, thì cao su trên mỗi cm phải chịu 2000 Newton, điều này tất nhiên là quá nhiều và sẽ làm biến dạng cao su quá nhanh.
- Trường hợp nếu lốp có rộng 20 cm, thì cao su trên mỗi cm chỉ cần chịu một nửa lực, vì vậy gai sẽ mòn ít hơn và tuổi thọ lốp cũng sẽ được kéo dài lâu hơn.
Đó là lý do tại sao các phương tiện mô-men xoắn cao như xe tải xe thể thao và off-roaders có lốp xe rộng để đưa nhiều lực lên đường để đẩy phương tiện chuyển tiếp mà không làm biến dạng lớp cao su quá nhiều.
Tuy nhiên, có một bước ngoặt thú vị ở đây. Lốp có mặt chạy rộng sẽ tiếp xúc được nhiều hơn với mặt đường để phân phối trọng lượng của phương tiện nên có ít lực tác động hơn khi di chuyển đường. Điều này là hoàn toàn không tốt đối với các phương tiện nhẹ hơn như xe thể thao. Với áp lực yếu, rất khó để duy trì độ bám và sẽ trơn trượt hơn nhiều.
Việc sử dụng lốp có mặt chạy rộng là không thể tránh khỏi đối với xe thể thao vì mô-men xoắn cao, do đó chỉ có một lựa chọn là bù vào áp lực thấp. Đối với tính khí động học đó, đặc biệt là lực downforce (lực khí động học theo chiều từ trên xuống dưới) đóng vai trò rất quan trọng. Với lực downforce, chiếc xe được đẩy xuống dưới, tạo nhiều lực lên các bánh xe, giúp tạo áp lực lên lốp xe để nó không trượt nhiều ngay cả khi số vòng/phút cao.
Đối các phương tiện hạng nặng, lốp có mặt chạy rộng rất tuyệt vời vì nó phân phối áp lực, giảm căng thẳng trên từng bánh xe. Trong các phương tiện siêu hạng nặng như thế này, có các trục nâng, vì vậy khi xe tải được chất đầy, trục được đẩy xuống để phân phối áp lực tốt và giảm áp lực lên từng bánh xe. Và khi xe tải trống hoặc được tải một phần, thì trục được nâng lên bởi vì khi ít áp lực hơn nhưng có nhiều lốp xe thì cũng không mang lại bất kỳ lợi thế nào. Thay vào đó, phương tiện sẽ hao tốn nhiều nhiên liệu hơn do tăng ma sát lăn.
Nếu bạn đặt lốp có mặt chạy rộng vào chiếc xe “không hẳn là thể thao”, thì bạn sẽ tốn nhiều chí phí hơn về nhiên liệu do tăng ma sát lăn và cũng có khả năng xử lý kém, đặc biệt là khi vào cua vì sẽ không có đủ áp lực để giữ cho chiếc xe của bạn bám đường. Điều này đặc biệt rõ ràng hơn khi lái xe trong thời tiết mưa hoặc tuyết, vì vậy tốt hơn là không sửa đổi lốp xe của bạn đáng kể vì nó sẽ phá hỏng hiệu suất và hiệu suất thì luôn quan trọng hơn thẩm mỹ.