TRUY TÌM THỦ PHẠM KHIẾN ĐỊNH MỨC TIÊU HAO DẦU NHỚT Ô TÔ TĂNG LÊN
Mục lục nội dung:
Rò rỉ dầu ra ngoài, lọt dầu vào động cơ là những “thủ phạm” khiến định mức tiêu hao dầu nhớt ô tô tăng bất thường. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ gây tốn kém chi phí, giảm tuổi thọ động cơ và gây nguy hiểm trong quá trình di chuyển.
Định mức tiêu hao dầu nhớt ô tô có sự khác biệt phụ thuộc vào loại xe, điều kiện lái, tải động cơ và lịch sử bảo dưỡng. Trong quá trình di chuyển, nếu người lái nhận thấy động cơ đang “ngốn” quá nhiều dầu nhớt nên kiểm tra để xác định nguyên nhân và có phương án khắc phục kịp thời.
Định mức tiêu hao dầu nhớt ô tô khác nhau, tuỳ thuộc vào mỗi loại xe
1. Định mức tiêu hao dầu nhớt ô tô là bao nhiêu?
Mỗi loại xe ô tô có định mức tiêu hao dầu nhớt khác nhau. Đối với các loại xe ô tô thông thường, khi di chuyển được khoảng cách 3.000 đến 5.000 km hoặc 3 tháng nên thay dầu nhớt 1 lần để đảm bảo khả năng vận hành của xe. Một số mẫu xe sang hoặc sử dụng dầu nhớt cao cấp thì thời gian vận hành lâu hơn, quãng đường đi cũng dài hơn giúp tiết kiệm chi phí thay dầu nhớt cho chủ xe.
Hiện nay, nhờ sự phát triển của kỹ thuật, công nghệ mà các hãng xe đã kéo dài khoảng cách thay dầu nhớt lên 12.000 - 16.000 km hoặc 6 đến 12 tháng. Chính vì thế, nếu chủ phương tiện nhận thấy ô tô bị hao nhớt bất thường thì nên đưa xe đến xưởng kiểm tra.
Khi xe ô tô bị hao dầu nhớt cần được kiểm tra và xử lý kịp thời
2. Thủ phạm khiến định mức tiêu hao dầu nhớt ô tô tăng
Định mức tiêu hao dầu nhớt ô tô tăng lên bất thường có thể xảy ra do xe bị rò rỉ dầu, lọt dầu và thói quen điều khiển phương tiện. Do đó, người lái cần quan sát kỹ và nắm rõ lịch trình di chuyển của mình để xác định được nguyên nhân chính xác khiến tình trạng cạn kiệt dầu nhớt diễn ra liên tục.
2.1 Rò rỉ dầu động cơ
Rò rỉ bên ngoài động cơ là nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho định mức tiêu hao dầu nhớt ô tô tăng lên. Sau một thời gian dài hoạt động, các gioăng làm kín cũng như các phớt chắn dầu sẽ hoạt động không còn hiệu quả, phốt hoặc ron làm kín bị mòn và rách gây ra hiện tượng dầu bị rò rỉ ra bên ngoài. Chủ xe có thể phát hiện sự cố này bằng cách quan sát những vết dầu loang trên thân máy hoặc ở bề mặt đất mà xe tiếp xúc.
Các vị trí thường xảy ra rò rỉ:
- Van thông gió hộp trục khuỷu PCV
- Các-te dầu phía dưới động cơ
- Nắp chụp cò, phốt đuôi trục khuỷu
- Lọc nhớt động cơ
2.2 Lọt dầu vào buồng đốt
Thủ phạm thứ hai khiến cho dầu nhớt xe ô tô bị tiêu hao là do dầu bị lọt vào buồng đốt. Khi xéc măng bị hở, xupap mòn… dầu sẽ theo khe hở, vết mòn để lọt vào buồng đốt và khiến ô tô bị hao nhớt.
Người lái có thể quan sát thấy một lớp dầu bên trong ống xả, khí xả của xe có màu xám xanh. Đồng thời mức dầu động cơ bị giảm nhiều.
Nguyên nhân khiến cho dầu lọt vào buồng đốt phổ biến:
- Bạc xéc măng bị mòn, phớt ghít xupap bị mòn
- Lòng xilanh bị mòn. Van thông gió hộp trục khuỷu bị kẹt có thể khiến áp suất trong hộp trục khuỷu gia tăng, tốc độ mòn của xéc măng, ron, phốt diễn ra nhanh hơn, từ đó khiến dầu động cơ có thể thoát ra ngoài.
Nguyên nhân tiêu hao dầu bôi trơn ô tô là do rò rỉ dầu nhớt ra ngoài
2.3 Thói quen lái xe gây tiêu hao dầu nhớt ô tô
Trong nhiều trường hợp, thói quen của người lái cũng là nguyên nhân khiến định mức tiêu hao dầu nhớt ô tô tăng lên:
- Xe chở quá nhiều người và hàng hóa: Khi chở quá tải trọng, trong quá trình di chuyển chủ xe sẽ phải đạp ga mạnh hơn dẫn đến tình trạng gia tăng áp suất nén và áp suất đốt gây áp lực cho động cơ. Điều này cũng khiến nhiệt độ của xi lanh và pít tông cũng tăng cao. Dẫn tới dầu động cơ bị bay hơi nhanh chóng, đồng thời làm tăng lượng dầu tiêu hao.
- Người lái phanh liên tục, phanh gấp: Mỗi lần chủ xe sử dụng phanh động cơ, áp suất chân không sẽ gia tăng nhanh chóng khiến cho lượng dầu chuyển vào buồng đốt tăng lên. Nếu xe có tuabin tăng áp, dầu gặp phải nhiệt lượng cao khi xe vận hành nên bay hơi nhanh hơn.
- Sử dụng sai loại dầu động cơ, không giống với yêu cầu của nhà sản xuất hay dùng dầu chất lượng thấp tạo ra nhiều muội than bám xung quanh xéc măng và làm cho dầu lọt lên buồng đốt dẫn đến dầu nhớt bị rò rỉ ra ngoài.
- Động cơ bị quá nhiệt do hệ thống làm mát kém, quạt làm mát bị hư hỏng cũng khiến cho định mức tiêu hao dầu nhớt ô tô tăng lên.
- Chủ xe điều chỉnh thời điểm đánh lửa không đúng khiến cho lượng dầu cần dùng cho động cơ tăng lên đáng kể.
Chở đồ cồng kềnh, quá nặng gây áp lực cho xe và khiến định mức tiêu hao dầu nhớt ô tô tăng
Tình trạng rò rỉ dầu hoặc tiêu hao dầu diễn ra quá lâu sẽ gây tốn kém chi phí và gây ảnh hưởng xấu đối với động cơ cũng như trải nghiệm của hành khách trên những chặng đường.
Hiện tượng định mức tiêu hao dầu nhớt ô tô tăng lên nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây tốn kém chi phí và gây ảnh hưởng xấu đối với động cơ cũng như trải nghiệm của hành khách trên những chặng đường. Người lái nên xác định rõ nguyên nhân và tìm cách khắc phục xe bị hao nhớt hoặc đưa phương tiện đến trung tâm sửa chữa để được kiểm tra, xử lý kịp thời.