MÙA MƯA NÊN DÙNG LỐP Ô TÔ NÀO ĐỂ ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO CẢ BẠN VÀ XE?
Mục lục nội dung:
Thời tiết Việt Nam hay mưa và nắng thất thường và mùa mưa bão ở Việt Nam sắp đến, do vậy các bác tài cần hết sức lưu ý kiểm tra những chiếc lốp xe của mình. Khi mưa, dầu nhớt rơi vãi bám trên mặt đường kết hợp với nước mưa tạo thành môi trường trơn trượt dẫn đến hiện tượng hydroplaning.
Đây là hiện tượng lớp nước mỏng chèn vào giữa lốp và mặt đường làm giảm hoặc mất sự tiếp xúc giữa lốp và mặt đường. Nếu sử dụng một chiếc lốp đã quá mòn hoặc các rãnh hay gân lốp không còn đủ tiêu chuẩn thì việc thay mới lốp là lựa chọn đúng đắn. Dưới đây là cách chọn lốp xe ô tô đi trời mưa.
Tối đa khả năng bám đường trơn
Để duy trì sự tiếp xúc với mặt đường, bạn nên giữ lốp xe ô tô luôn đủ áp suất, giữ mặt gai luôn tốt và thay thế lốp đã mòn hay quá nhẵn.
Với thời tiết nhiệt đới gió mùa ẩm cùng với việc phải hứng chịu nhiều cơn bão khiến cho việc sử dụng những chiếc lốp tại Việt Nam cần đặc biệt quan tâm. Lời khuyên dành cho các bác tài khi chọn lốp xe ô tô đi trời mưa là lốp chuyên dụng với cấu tạo cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật đảm bảo độ bám đường tốt nhất. Hỗn hợp cao su cải tiến giúp gia tăng sự liên kết phân tử nhằm tối đa hóa khả năng bám đường trơn. Lốp cũng có nhiều rãnh rộng và sâu trên bề mặt để thoát nước dễ dàng và có nhiều gai để tăng độ bám đường.
Lốp dựa vào gai lốp để duy trì độ bám với mặt đường, đặc biệt là khi xe chạy trên đường ướt. Nếu chiều cao hoa lốp không đủ thì khi chạy trên đường ướt, sẽ xuất hiện một lớp nước mỏng ngay dưới bánh xe khiến lốp không còn tiếp xúc hoặc tiếp xúc rất ít với mặt đường dẫn đến nguy cơ bị mất mất lái, mất phanh.
Mặc dù nhiều lốp xe đã bị mòn hoặc gai lốp không còn đủ độ sâu để vận hành trong điều kiện trời mưa ướt nhưng khá nhiều chủ xe không phát hiện ra được điều này. Lốp mòn hay không căn cứ vào chiều cao của hoa lốp. Lốp xe đủ tiêu chuẩn vận hành trong điều kiện đường ướt là khi chiều sâu gai lốp không mòn quá 1,6mm (2/32 inch), còn nếu chiều cao hoa lốp thấp hơn 3,2mm (4/32 inch) thì lốp chỉ có thể dùng để vận hành trên đường khô.
Thiết kế của gai lốp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển xe trên đường ướt. Kiểu thiết kế gai lốp định hướng, hay còn được gọi là gai lốp một chiều là một trong những thiết kế hiệu quả để sơ tán nước. Hầu hết các lốp định hướng có một mẫu gai lốp hình chữ V giúp dễ dàng đẩy nước từ dưới lốp so với gai lốp có thiết kế dạng gân điển hình. Bên cạnh đó, nên chọn loại lốp có bề mặt lốp rộng sẽ giúp gia tăng tỷ lệ tiếp xúc của cao su với mặt đường và kiểm soát lái trong quá trình phanh.
Tối đa khả năng điều khiển
Với đặc điểm bề mặt đường cùng khả năng thoát nước của đường chưa tốt như ở nước ta, khả năng xảy ra hiện tượng Hydroplaning dẫn tới tai nạn giao thông rất lớn.
Để tránh xảy ra tình huống không hay trên, việc sử dụng loại lốp xe ô tô đi trời mưa có bề mặt rộng giúp gia tăng tỉ lệ tiếp xúc của cao su với mặt đường và kiểm soát trong quá trình phanh giúp tối đa hóa khả năng điều khiển sẽ góp phần rất lớn vào việc đảm bảo an toàn cho người lái là một sự lựa chọn hoàn hảo.
Khả năng hiện tượng Hydroplaning xảy ra tăng khi lái xe trên 45 dặm/giờ (72.45 km/h) trên đường có độ sâu nước nhỏ nhất là 1/10 inch. Tất nhiên, thực tế không thể đo được độ sâu của nước khi đang lái xe và hiện tượng hydroplaning có thể xảy ra trên bất kỳ bề mặt đường ướt nào, vì vậy để giữ an toan cho bản thân,hãy xem tất cả các con đường ướt là vùng có khả năng xảy ra hiện tượng hydroplaning.
Tối đa khả năng phanh trên đường ướt
Phanh trên đường ướt đòi hỏi khả năng nhanh nhạy để đối phó với những sự cố bất ngờ xảy ra trên đường và hệ thống phanh ăn. Ngoài việc sử dụng hệ thống phanh chống bó cứng thì lựa chọn đôi lốp có cấu trúc gai lốp với khối gai rộng cũng sẽ giúp bạn và xe phanh an toàn hơn. Ví dụ khi gặp hiện tượng Hydroplaning, bạn không thể chuyển hướng lái đột ngột vì như vậy toàn bộ chiếc xe sẽ bị trượt và mất lái. Lúc này người lái xe chỉ có thể đạp phanh, giữ và đánh lái nếu xe có hệ thống phanh có chống bó cứng, hoặc nhấp nhả chân phanh cho tới khi xe dừng an toàn.
Khối gai rộng cũng giúp thoát nước dễ dàng và những dãy gai trên bề mặt lốp giúp phá vỡ màng nước để lốp bám đường hơn.