BẢO DƯỠNG Ô TÔ LÀ GÌ? CÁC MỤC QUAN TRỌNG KHI BẢO DƯỠNG XE Ô TÔ
Mục lục nội dung:
Việc bảo dưỡng ô tô là một điều rất quan trọng và cần thiết sau một thời gian dài hoạt động. Điều này không chỉ giúp xe hoạt động ổn định, an toàn mà còn giúp kéo dài tuổi thọ của xe cũng như là nâng tầm giá trị của chiếc ô tô đó khi có nhu cầu bán. Bài viết dưới đây sẽ giúp cho các chủ xe hiểu rõ hơn về sự quan trọng của việc bảo dưỡng.
1. Bảo dưỡng xe ô tô là gì?
Xe ô tô cũng như bất kỳ mọi phương tiện hoặc máy móc nào khác, qua một thời gian dài vận hành các chi tiết thì các bộ phận cấu thành sẽ bị mài mòn và giảm chất lượng chiếc xe xuống không còn hoạt động ổn định và mất đi cái sự an toàn vốn có. Bởi vậy, bảo dưỡng cũng là một biện pháp kiểm tra, bảo dưỡng hoặc thay thế các chi tiết, bộ phận có dấu hiệu hỏng hay hoạt động kém ổn định đặc biệt là hệ thống bôi trơn, dầu nhớt bôi trơn, hệ thống phanh và lốp… Nhờ đó, chiếc xe của bạn luôn nằm trong trạng thái hoạt động tốt và đảm bảo an toàn khi vận hành.
Bảo dưỡng cũng là một biện pháp kiểm tra, bảo dưỡng hoặc thay thế các chi tiết, bộ phận có dấu hiệu hỏng
Nhưng việc nắm rõ các quy định bảo dưỡng xe ô tô, nội dung bảo dưỡng ô tô cũng như chi phí bảo dưỡng là vô cùng quan trọng đối với chủ xe. Nó không chỉ giúp phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời những chi tiết có dấu hiệu hư hỏng, mà còn giúp bạn tiết kiệm chi phí và công sức trước khi những hư hỏng trở nên lớn hơn và không thể sửa chữa.
2. Bảo dưỡng ô tô gồm những gì?
Quá trình bảo dưỡng xe ô tô thì sẽ được kiểm tra tổng thể chiếc xe, sau đó là kỹ thuật viên sẽ đánh giá tình trạng các chi tiết, bộ phận xe. Sau đó, kỹ thuật sẽ tư vấn một phương án bảo dưỡng, sửa chữa hay thay thế các chi tiết và bộ phận đó với chủ nhân của chiếc xe. Quy trình bảo dưỡng sẽ ứng với số kilomet mà xe ô tô đó đã đi được thì sau đó mới xác định được các hạng mục cần phải bảo dưỡng hay là thay thế.
3. Các hạng mục quan trọng khi bảo dưỡng xe ô tô
Những chiếc xe hiện đại ngày đây không cần phải đòi hỏi quá nhiều sự quan tâm và chú ý như cách đây nhiều năm về trước, nhưng cũng đừng mắc sai lầm về điều đó. Tất cả chúng ta điều biết việc bảo dưỡng cho chiếc xe ô tô rất quan trọng. Nếu như bạn nhìn vào sổ tay của xe thì bạn sẽ thấy những nhắc nhở về việc bảo trì, lịch trình thực hiện. Sau đây là 4 mục bảo dưỡng mà được nhiều người cho là quan trọng nhất mà bạn cần phải biết:
3.1 Dầu động cơ ô tô
Dầu động cơ ô tô là một loại dung dịch giúp cho các bộ phận động cơ hoạt động một cách trơn tru nhất, rửa sạch sẽ bề mặt ma sát và làm mát cho một số chi tiết. Theo thời gian thì khí cháy từ các xi lanh và thậm chí cả các mạc kim loại nhỏ sẽ làm bẩn dầu dẫn đến giảm hiệu quả của nó. Nhiệt từ động cơ cũng làm dầu biến chất. Giống như các chất lỏng khác, nhiệt sẽ làm giảm độ nhớt của dầu. Nếu dầu trở nên quá lỏng khả năng bôi trơn của nó sẽ giảm và tăng hao mòn các chi tiết.
Dầu động cơ ô tô là một loại dung dịch giúp cho các bộ phận động cơ hoạt động một cách trơn tru nhất
Quy tắc của việc thay nhớt động cơ thường là sau mỗi 3 tháng hay 5000km. Nhưng có nhiều loại xe hiện đại hơn thì có thể đi 8000 hay thậm chí là 10000 km giữa những lần thay đầu. Để biết được chu kỳ thay nhớt cho động cơ bạn nên tham khảo qua sổ tay hướng dẫn bảo dưỡng định kỳ của xe ô tô. Hiện nay, có nhiều xe hơi mới được trang bị thêm hệ thống giám sát phức tạp để đánh giá thói quen chạy xe của các tài xế và hoạt động của động cơ để xác định thời gian thay nhớt cho động cơ.
Nhưng có thể bạn giống như phần lớn người mua xe khác và bạn mua một chiếc xe đã qua sử dụng. Do đó chiếc xe không phải là mới và sổ tay hướng dẫn bảo dưỡng của chiếc xe cũng không còn. Trong trường hợp đó hãy tìm kiếm trên internet một bản sao quyển sổ. Nếu bạn không tìm được hãy thử hỏi trên một vài diễn đàn về ô tô. Ở đó bạn có thể tìm thấy những gì bạn cần và đôi khi họ cũng sẽ hướng dẫn cho bạn cách tự bảo trì cho chiếc xe.
3.2 Lọc gió xe ô tô
Thông thường bạn hay sử dụng khẩu trang trong việc hít thở sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều và sẽ gặp khó khăn nhiều hơn với những cái khẩu trang dùng quá lâu. Điều này cũng xảy ra tương tự với động cơ của chiếc ô tô của bạn khi bộ lọc gió bị tắc bởi bụi bẩn. Đối với một lọc gió nếu bị tắc sẽ làm giảm lượng không khí đi vào làm hòa hỗn khí đậm hơn khiến cho hao tốn nhiên liệu, giảm công suất động cơ và gây ô nhiễm môi trường.
Đối với một lọc gió nếu bị tắc sẽ làm giảm lượng không khí
Tần suất mà bạn cần phải thay lọc gió sẽ khác nhau rất nhiều dựa trên hai yếu tố: Quãng đường bạn lái xe và điều kiện khí hậu. Hầu hết thì các nhà sản xuất khuyến cáo nên thay mới bộ lọc gió của bạn sau 10000 km. Nếu bạn lái xe trong điều kiện khắc nghiệt (đường đất hoặc khu vực đô thị với rất nhiều bụi từ các công trình xây dựng) có thể bạn sẽ cần phải thay đổi lọc gió thường xuyên hơn. Trong một vài trường hợp, một lọc gió có thể không sử dụng được sau khoảng 2000 km.
3.3 Má phanh xe ô tô
Hệ thống phanh là một trong những hệ thống quan trọng nhất trên xe ô tô nhưng quan trọng ở đây không có nghĩa là phức tạp. Không có một quy tắc nào về tuổi thọ của má phanh và tần suất thay má phanh còn phải tùy thuộc vào phong cách lái xe của mỗi người, trọng lượng chiếc xe, chất lượng của má phanh và trạng thái của đĩa phanh.
Phong cách lái xe của mỗi người có sự ảnh hưởng rất lớn tới tuổi thọ của má phanh như là đạp phanh mà không đạp ly hợp (điều này hay xảy ra với những người mới biết lái xe ô tô), hay tăng tốc và đạp phanh liên tục, phanh ở tốc độ cao,... Những điều này làm bạn sử dụng phanh thường xuyên và khiến chúng nhanh mòn hơn bình thường.
Trên các dòng xe thông thường thì hầu như tất cả má phanh điều có bộ báo mòn phanh
Vì vậy, bạn nên làm thế nào để biết được thời điểm cần thay má phanh? Bạn nên đưa xe ô tô của mình vào một garage để kiểm tra. Trên một số dòng xe hiện đại thì có đèn cảnh báo má phanh mòn trên bảng taplo và đến khi má phanh mòn tời mức quy định thì đèn sẽ sáng lên.
Trên các dòng xe thông thường thì hầu như tất cả má phanh điều có bộ báo mòn phanh. Bộ này gồm có một miếng kim loại nhỏ được gắn trên má phanh. Lúc má phanh bị mòn thì thanh này sẽ tiến gần hơn tới đĩa phanh và lúc nó chạm vào đĩa phanh bạn sẽ nghe được âm thanh ken két trong quá trình chạy xe thì lúc này bạn cần phải thay một má phanh mới. Bạn không cần phải thay ngay khi nghe thấy nhưng hãy cố gắng đừng để quá lâu.
Bởi vì nếu bạn chạy với một đĩa phanh quá mòn sẽ làm hư hỏng đến đĩa phanh và làm giảm hiệu quả phanh, có thể khiến bạn mất nhiều tiền hơn để sửa chữa.
3.4 Lốp xe
Mục cuối cho trong việc lựa chọn nhất xe thọ của lốp xe. Tuổi thọ của lốp cũng không có quy luật, nó phụ thuộc cách lái xe của mọi người điều kiện đường xá và điều kiện khí hậu. Hầu hết các lốp xe khách bình thường được đánh giá vào khoảng giữa 65.000 và 80.000 km, nhưng thực tế điều này rất khó để đánh giá.
Tuổi thọ của lốp cũng không có quy luật, nó phụ thuộc cách lái xe của mọi người điều kiện đường xá và điều kiện khí hậu
Lốp cũng như má phanh đều có một bộ báo mòn lốp. Giữa các hoa lốp, có những gờ nhỏ nổi lên cao khoảng 1.6 mm, nó là giới hạn độ sâu an toàn tối thiểu của một cái lốp. Bạn nên kiểm tra độ mòn và hư hỏng của lốp hàng tháng, điều này chỉ mất khoảng một phút thôi. Hãy rà tay của bạn trên bánh xe, đặc biệt là trên các mép bên trong và bên ngoài. Nếu bạn cảm thấy bất cứ điều gì kỳ lạ như gờ nổi không đồng đều hay lốp đã mòn quá gờ thì bạn nên thay một cái lốp mới.
Hy vọng, thông qua bài viết bên trên sẽ giúp cho các bạn hiểu được tầm quan trọng của việc bảo dưỡng xe ô tô, ngoài các bộ phận được kể bên trên ra thì các bộ phận còn lại cũng cần bảo dưỡng và thay thế nếu phát hiện hư hỏng.