THỢ VIỆT 'E DÈ' VÁ VỎ XE MÁY ĐIỆN
Mục lục nội dung:
Vỏ sau xe máy điện thường là nơi đặt môtơ, quy trình tháo lắp phức tạp hơn, khiến một số thợ sửa xe từ chối việc vá hay thay vỏ.
Chiếc xe máy điện VinFast Evo200 của anh H. (TP HCM) gần đây bị cán đinh, xịt vỏ bánh sau trên đường đi làm. Xung quanh khu vực của Hải không có đại lý chính hãng nào gần, anh dắt xe đến các cửa hàng sửa xe máy truyền thống để vá vỏ. Vết thủng khá to, không thể vá vỏ loại không xăm, nên cách duy nhất là thay vỏ.
Tuy vậy, nhiều cửa hàng từ chối vì lý do xe máy điện có động cơ gắn trực tiếp trên bánh sau, quy trình tháo vỏ phức tạp hơn thông thường. Một số nơi nhận thay vỏ, nhưng không có máy tháo vỏ chuyên dụng, dùng bộ móc vỏ có thể khiến trầy xước môtơ, nên anh H. đã không đồng ý.
Vỏ cán đinh khiến phần vỏ tách rời với vành.
Không tìm được chỗ sửa gần nhà, anh H. nhớ tới cửa hàng vỏ có máy chuyên dụng anh từng vá, cách 5 km và định dắt bộ. Nhưng sau 20 phút dắt bộ dưới trời nắng, H. bỏ cuộc, thuê xe tải chở với chi phí 150.000 đồng. Với chi phí thay vỏ 440.000 đồng, như vậy Hải tốn gần 600.000 đồng cho chiếc vỏ bị xịt.
Xe máy điện càng ngày phổ biến ở thị trường Việt Nam, với hai cách đặt động cơ phổ biến, bao gồm đặt ở trục giữa, truyền động bằng xích, và đặt ở bánh sau, truyền động trực tiếp. Loại đặt môtơ tại bánh sau phổ biến hơn vì cách bố trí này đơn giản, thường thấy trên các mẫu xe tầm thấp và trung, giá thành rẻ. Loại môtơ đặt giữa và truyền động bằng xích dành cho xe hiệu năng cao, ít phổ biến hơn.
Tuy nhiên, một nhược điểm của loại động cơ đặt bánh sau là việc tháo bánh để sửa chữa trong trường hợp vỏ bị hư hỏng sẽ phức tạp hơn, cần nhiều bước hơn xe máy thông thường như ngắt hệ thống pin, tháo cốp đựng đồ, tháo dây điện kết nối, dây điện cụm sạc... để có thể tháo hoàn toàn bánh ra khỏi xe. Chính vì thế, việc tháo bánh xe để sửa chữa vỏ có thể gây khó khăn nếu thợ không có kinh nghiệm.
Anh P.T, thợ tại một cửa hàng thay thế vỏ xe chuyên dụng tại Quận 1 (TP HCM) cho biết cửa hàng trong vài năm qua đã tiếp nhận nhiều trường hợp thay thế vỏ sau cho xe máy điện. Thời gian tốn thêm khoảng 5-10 phút cho mỗi công đoạn tháo hoặc lắp bánh xe.
Quy trình thay thế vỏ sau trên xe máy điện. Nguồn: VnExpress
Anh T. cho biết nếu những cơ sở sửa chữa thông thường không có máy chuyên dụng để tháo vỏ, hoặc thợ không hiểu cách kết nối từ động cơ lên pin thường đặt dưới cốp, sẽ không nhận sửa, vì tốn thời gian, phức tạp mà tiềm ẩn rủi ro hỏng xe của khách.
Anh nhấn mạnh vấn đề quan trọng là phải nhớ ngắt pin, ngắt kết nối các dây dẫn điện, nếu không cẩn thận có thể làm đứt các bộ phận này và gây hư hỏng xe. Ngoài ra phải tháo và gắn vỏ bằng máy chuyên dụng để không làm tổn hại cụm động cơ điện.
Hiện nay để đáp ứng nhu cầu người dùng xe máy điện ngày càng tăng, nhiều cơ sở bắt đầu cho nhân viên đi học các lớp bổ túc về sửa chữa loại xe này, đồng thời tăng cường các thiết bị chuyên dụng để có thể bắt bệnh xe và sửa đúng cách.
Với chủ xe điện, nên lưu ý các phương án dự phòng nếu xảy ra tình trạng hư hỏng vỏ xe, như chuẩn bị sẵn thông tin, địa chỉ của những trung tâm sửa chữa chính hãng, hoặc cửa hàng thay vỏ uy tín, có tay nghề và máy gắn/tháo vỏ chuyên dụng.
Nếu vỏ sau bị xẹp hoàn toàn, không nên ngồi lái xe vì có thể khiến hư hại nặng phần môtơ, cách tốt nhất là gọi dịch vụ chuyên chở đến nơi sửa chữa, hoặc sử dụng dịch vụ sửa chữa ngay tại nhà nếu cần thiết.