TÌM HIỂU VỀ VỎ XE CÓ LỰC CẢN LĂN THẤP
Mục lục nội dung:
Khi tìm kiếm một vỏ xe phù hợp nhất cho xe, có thể một vài lần, bạn bắt gặp cụm từ “lực cản lăn” và thắc mắc lực cản lăn là gì, ảnh hưởng gì đến quyết định chọn mua vỏ của bạn thế nào. Dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích lực cản lăn là gì, tại sao lực cản lăn thấp có thể tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe cũng như những lợi ích và hạn chế của loại vỏ có lực cản lăn thấp (low rolling resistance – LRR).
Lực cản lăn là gì?
Khi bạn nhấn ga, về cơ bản bạn đã chuyển năng lượng từ dạng xăng, dầu hoặc điện tuỳ vào loại xe của bạn, vào động cơ và các hệ thống khác của xe, giúp bánh xe chuyển động và tạo đủ động lượng để di chuyển xe. Tuy nhiên, để di chuyển, xe của bạn phải vượt qua rất nhiều chướng ngại cản xe di chuyển về trước. Một trong số chướng ngại đó là lực cản lăn.
Lực cản lăn là năng lượng mà xe cần để giữ bánh xe di chuyển ở vận tốc nhất định trên một bề mặt. Nói cách khác, đây là lực cần thiết giúp bánh xe lăn. Yếu tố chính tạo ra lực cản lăn là do sự đàn hồi trễ của các vật liệu chế tạo vỏ xe. Cơ bản, hiện tượng này là quá trình tiêu phí năng lượng xảy ra khi do sự biến dạng liên tục của vỏ xe khi lăn. Động cơ xe phải vượt qua lực cản lăn này khi di chuyển, dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu.
Có thể loại bỏ lực cản lăn hay không?
Lực cản lăn xảy ra bất kì khi nào vỏ xe tiếp xúc với mặt đường. Tuy nhiên, mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn, nhưng bạn có thể tối giảm lực cản lăn này. Vì lực cản lăn sinh ra do độ trễ đàn hồi, vỏ xe được thiết kế từ những hợp chất đặc biệt với khả năng chống sinh nhiệt tốt hơn, giảm sự biến dạng của vỏ để giảm tiêu phí năng lượng hơn. Đây được xem là những dòng vỏ có lực cản lăn thấp.
Sử dụng vỏ có lực cản lăn thấp sẽ có những lợi ích và hạn chế nào?
Lợi ích
Với những người lái quan tâm đến vấn đề tiết kiệm nhiên liệu, thì câu trả lời là có. Vỏ có lực cản lăn thấp có thể giúp tiết kiệm nhiên liên hơn rất nhiều so với vỏ thông thường. Bộ Năng Lượng Mỹ đã thực hiện nghiên cứu cho thấy việc sử dụng vỏ xe có lực cản lăn thấp giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn lên đến 10%. Tuy nhiên, với đa số người lái, vỏ có lực cản lăn thấp chỉ tiết kiệm nhiên liệu ở mức khoảng 3%. Mặc dù nghe có vẻ không nhiều, nhưng khi sử dụng trong thời gian dài, bạn có thể tiết kiệm đáng kể chi phí nhiên liệu cũng như lượng nhiên liệu tiêu hao.
Dưới đây là một số lợi ích của vỏ LRR:
- Tiết kiệm nhiên liệu
- Thải ít CO2 hơn
- Được thiết kế để giảm tổn thất năng lượng khi bánh xe lăn
- Giảm lực cần thiết để lăn bánh
- Tiết kiệm tiền
Hạn chế
Như một quy luật trong cuộc sống, bạn không thể có được tất cả mọi thứ, và điều này đúng với trường hợp của vỏ có lực cản lăn thấp, trừ khi công nghệ mới được giới thiệu. Ví dụ, một nhà sản xuất vỏ có thể giảm độ sâu gai vỏ để giảm lực cản lăn. Nhưng, điều này đồng nghĩa độ bền vỏ cũng sẽ giảm. Để khắc phục vấn đề này, một công nghệ mới phải được thiết kế làm sao để giữ được hiệu suất vỏ nhưng đồng thời giảm lực cản lăn.
Những yếu tố ảnh hưởng đến lực cản lăn của vỏ xe
Mẫu gai vỏ
Để hiểu được ảnh hưởng của gai vỏ đối với lực cản lăn, ta xem xét một ví dụ về thiết kế kém hiệu quả, vỏ xe địa hình. Được thiết kế với các khối gai lớn kết hợp với độ sâu gai vỏ tạo ra hệ số cản lăn đáng kể. Khi loại vỏ này lăn, năng lượng đáng kể được tiêu tốn để vượt qua các khối gai vỏ lớn, riêng lẻ khi chúng tiếp xúc, uốn cong và biến dạng so với mặt đường. Năng lượng cần thiết để vượt qua loại thiết kế gai vỏ này giống với năng lượng bổ sung cần thiết để đạp một chiếc xe đạp có vỏ chưa căng.
Đặc điểm gai vỏ có lực cản lăn thấp thì ngược lại. Thay vì các khối gai vỏ riêng biệt và độ sâu gai vỏ được thiết kế để đào và bám địa hình, gai vỏ có lực cản lăn thấp có xu hướng thiết kế liền kề, kết nối và nông hơn. Các khối gai vỏ không kết nối riêng lẻ nhiều với mặt đường mà lăn liền mạch hơn như một khối liên kết với nhau.
Vỏ M/T thường được dùng để đi off-road
Vỏ H/T
Hợp chất cao su gai vỏ
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến lực cản lăn thấp là hợp chất cao su của vỏ. Loại vỏ xe thông thường được tạo thành từ sự kết hợp của các loại cao su tự nhiên và tổng hợp. Các nhà sản xuất vỏ xe đã bổ sung silica, cũng như các loại dầu thay thế và chất nhũ hóa cho hợp chất truyền thống này.
Lợi ích là lực cản lăn thấp hơn (không làm giảm lực kéo) cũng như vỏ chạy mát hơn giúp ngăn năng lượng bị mất dưới dạng nhiệt.
Một số nhà sản xuất đã khám phá các giải pháp thay thế cho các loại dầu độc hại thông thường được sử dụng trong quá trình chế tạo. Những chất này có thể làm giảm tác động tiêu cực đến môi trường.
Trọng lượng
Về nguyên tắc, các hợp chất cứng hơn, nhẹ hơn sẽ duy trì độ cứng của chúng tốt hơn so với các loại cao su dẻo hoặc nặng hơn thường có xu hướng biến dạng dễ dàng, do đó đòi hỏi nhiều năng lượng hơn. Thiết kế hông vỏ cũng ảnh hưởng đến trọng lượng của vỏ xe. Tăng độ cứng của hông vỏ thường làm giảm lực cản lăn nhưng đồng thời làm tăng khối lượng, có thể tác động tiêu cực đến nó.
Tại sao nên chọn vỏ có lực cản lăn thấp?
Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Michigan phối hợp với Consumer Reports cho biết bạn có thể tiết kiệm vài chục đô-la mỗi năm bằng cách chuyển sang sử dụng loại vỏ có lực cản lăn thấp. Mặc dù con số đó có vẻ không phải là nhiều, nhưng nếu cộng lại trong suốt thời gian sử dụng của vỏ thì cũng là một khoản kha khá.
=====================================
Nếu bạn có những thắc mắc cần tư vấn riêng, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi ngay. Chúng tôi luôn chào đón và lắng nghe bạn.
Nếu bạn có nhu cầu hợp tác kinh doanh, cùng chung tay mang thương hiệu vỏ xe General Tire chất lượng tuyệt vời đến tay những khách hàng thân yêu của mình. Chúng tôi luôn hoan nghênh tiếp đón bạn.
Liên hệ với chúng tôi ngay:
Hãy like, đăng ký theo dõi để có được những thông tin bổ ích tức những người am hiểu và đam mê về xe, vỏ xe chúng tôi.