NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI
Mục lục nội dung:
Xe bạn liệu có chạy hoàn toàn ổn định sau một thời gian dài sử dụng? Bạn biết những gì về thước lái của chiếc xe của mình? Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn
Cân chỉnh thước lái hay còn được gọi là cân chỉnh độ chụm bánh xe, có thể giúp các lốp xe hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của lốp. Hơn nữa, việc cân chỉnh còn cải thiện khả năng xử lý và tránh cho xe bạn không bị lệch về một bên hoặc rung lắc bất thường khi đi trên đường.
CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI LÀ GÌ?
Cân chỉnh thước lái là việc điều chỉnh hệ thống treo của xe, đây là hệ thống giúp kết nối xe với các bánh. Đây không chỉ là việc điều chỉnh lốp hoặc mâm đơn thuần. Điều quan trọng nhất trong việc cân chỉnh thước lái chính là điều chỉnh góc bánh xe, một thông số ảnh hưởng đến việc bánh xe tiếp xúc với mặt đường.
LÀM SAO ĐỂ BIẾT KHI NÀO CẦN CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI?
Có một số cách để báo cho bạn biết khi nào bạn cần canh chỉnh bánh. Nếu thấy một hoặc vài dấu hiệu dưới đây, bạn cần sớm đưa xe đến cho những kỹ thuật viên chuyên nghiệp để kiểm tra thước lái.
- Mặt gai lốp không mòn đều
- Xe bị lệch về bên trái hoặc bên phải
- Vô lăng không nằm ở vị trí trung tâm khi lái trên đường thẳng
- Vô lăng bị rung
- Góc camber, độ chụm và góc caster
KHI KIỂM TRA THƯỚC LÁI, KỸ THUẬT VIÊN SẼ TẬP TRUNG VÀO 3 YẾU TỐ SAU ĐÂY:
1. GÓC CAMBER
Đây là góc mà bánh xe bị úp vào trong hay ngã ra ngoài khi nhìn từ phía trước của xe. Nếu bánh xe quá nghiêng vào trong hoặc ra ngoài, hay còn gọi là xe có góc camber âm hoặc dương, có nghĩa là độ chụm của bánh không phù hợp và cần được điều chỉnh. Vòng bi mòn, khớp nối và những bộ phận khác của hệ thống treo có thể khiến góc camber bị lệch.
2. ĐỘ CHỤM
Khác với góc camber, cân chỉnh độ chụm là mức độ lốp bị úp vào trong hoặc ngã ra ngoài khi nhìn từ trên cao. Nếu điều này vẫn còn khó hiểu với bạn, hãy thử đứng lên và nhìn vào bàn chân của. Khi các bánh xe của bạn đang có góc quay như hai bài chân chụm vào phía bên trong (khi nhìn từ trên cao), chúng ta gọi đó độ chụm dương (toe in). Khi lốp ngã ra ngoài như khi bạn hướng đầu ngón chân ra bên ngoài, bạn sẽ độ chụm âm (toe-out). Cả hai trường hợp này đều cần phải được cân chỉnh lại.
3. GÓC CASTER
Góc caster giúp cân bằng việc điều hướng, độ ổn định và khả năng vào cua chuẩn xác. Cụ thể, đó là góc của trục bánh lái khi nhìn từ bên hông xe. Nếu xe bạn có góc caster dương, trục lái sẽ nghiêng về phía người lái. Ngược lại, góc caster âm là khi trục lái hướng về phần đầu xe.
VÌ SAO CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI LẠI QUAN TRỌNG?
Độ chụm của mâm và lốp không phù hợp làm cho lốp xe nhanh hao mòn và mòn không đồng đều. Dưới đây là một vài kiểu lốp bị mòn không đều, gây ra hiện tượng mất cân bằng:
Mòn mép trong kiểu hình lông chim
Kiểu mòn “hình lông chim” là một bên lốp bị mòn hẳn trong khi bên kia vẫn còn mới. Đây thường là dấu hiệu cho thấy độ chụm bánh xe không chuẩn xác.
Mòn góc camber
Phần bên ngoài và bên trong lốp mòn hơn hẳn phần chính giữa lốp. Đúng như tên gọi, camber quá âm hoặc quá dương là lý do gây ra loại mòn này.
Mòn hình răng cưa
Là một bên của gai lốp mòn nhanh hơn bên còn lại trong. Khi sờ vào bề mặt lốp, bạn sẽ có cảm giác mặt lốp mấp mô như răng cưa. Loại mòn này có thể là dấu hiệu của việc lốp bị thiếu áp suất hoặc/và không đảo lốp thường xuyên.
Nếu thấy bất cứ trường hợp hao mòn bất thường nào kể trên, bạn đều nên yêu cầu kỹ thuật viên kiểm tra thước lái. Ngoài việc tránh cho lốp bị mòn không đồng đều, việc cân chỉnh thước lái còn giúp nâng cao khả năng vận hành của xe. Một chiếc xe nghiêng lệch về một phía hoặc đánh lái thất thường có thể là do các bánh xe không có độ chụm phù hợp.
CÂN MÂM BẤM CHÌ (Cân bằng lốp/mâm)
Khác với việc cân chỉnh thước lái, cân mâm bấm chì xe là việc khắc phục trạng thái mất cân bằng trọng lượng giữa lốp/mâm xe và thường được thực hiện cùng lúc với việc cân chỉnh lốp. Có hai kiểu mất cân bằng lốp/mâm cần được điều chỉnh là mất cân bằng tĩnh (một mặt phẳng) và mất cân bằng động (hai mặt phẳng).
Mất cân bằng tĩnh là hiện tượng mất cân bằng trên một mặt phẳng theo chiều thẳng đứng, gây ra hiện tượng rung lắc cho xe. Ngược lại, cân bằng động là sự cân bằng ở cả hai hướng khi di chuyển cả theo chiều đứng lẫn chiều ngang. Cả hai kiểu mất cân bằng này đều cần dùng máy cân bằng đặc biệt để điều chỉnh.
Để cân mâm bấm chì, kỹ thuật viên sẽ đặt lốp vào vào một vành mâm chuẩn và điều chỉnh áp suất tối ưu. Sau đó, từng lốp xe sẽ được đưa vào trục quay trung tâm của máy cân bằng lốp. Máy này sẽ bắt đầu quay các lốp xe với tốc độ cao để đo lường mức độ mất cân bằng của cả mâm và lốp. Động tác này sẽ giúp kỹ thuật viên đánh giá được mức trọng lượng cần thêm vào để cân bằng lốp và vị trí chính xác cần điều chỉnh.
Cân mâm bấm chì là một bước chăm sóc lốp quan trọng tương tự như cân chỉnh thước lái, giúp ngăn ngừa việc lốp nhanh mòn và mòn không đều. Cân mâm bấm chì và cân chỉnh thước lái sau khi lái xe được 8.000-10.000 km, giúp kéo dài tuổi thọ lốp và nâng cao hiệu suất vận hành.
NẮM BẮT NHỮNG KHOẢN PHÍ CHO VIỆC CĂN CHỈNH VÀ LỆCH THƯỚC LÁI
Lợi ích của việc cân chỉnh thước lái tốt vượt xa chi phí. Đầu tiên và quan trọng nhất, các phương tiện được căn chỉnh đúng cách mang lại khả năng xử lý ổn định, chính xác mà nhà sản xuất nhắm đến, nâng cao độ an toàn. Cũng cần lưu ý rằng nếu tình trạng lệch thước lái không được điều chỉnh, có thể phát sinh thêm chi phí và các vấn đề khi lưu thông trên đường.
CHI PHÍ CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI VS. CÁC THIỆT HẠI VÀ CHI PHÍ CỦA CHÚNG
Việc sai lệch thước lái mà không được điều chỉnh sẽ làm tăng thêm các vấn đề và chi phí không mong muốn. Để tránh điều này, hãy kiểm tra định kỳ lốp xe, hệ thống treo và cân chỉnh thước lái.
Tiết kiệm nhiên liệu
Một chiếc xe hoạt động khó khăn khi muốn lái thẳng trên đường khi lốp xe bị lệch, làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu. Theo Investopedia, việc lệch thước lái có thể làm giảm hiệu suất nhiên liệu lên tới 10%.
Mòn lốp
Khi lốp xe không được căn chỉnh chính xác, về cơ bản chúng sẽ bị kéo lê khi xe chuyển động thẳng. Hãy tưởng tượng một chiếc xe đẩy hàng trong siêu thị có bánh xe nghiêng về bên trái hoặc bên phải. Việc hướng xe hàng thẳng trở nên khó khăn trong khi các bánh xe liên tục cố gắng kéo xe hàng sang một bên, và xe hàng phải được kéo để có thể di chuyển thẳng.
Điều khiển một chiếc xe lệch thước lái cũng không khác gì. Xe hoạt động khó khăn hơn để tiếp tục đi thẳng trên đường, trong khi việc chệch hướng liên tục kéo xe sang bên này hay bên kia. Áp suất tăng thêm do việc kéo xe qua lại sẽ ảnh hưởng đến lốp xe, dẫn đến mòn sớm.
Rủi ro tai nạn
Trong trường hợp bị lệch thước lái nghiêm trọng, việc xử lý khẩn cấp của xe có thể trở nên đột ngột hoặc khó đoán trước, dẫn đến mất khả năng kiểm soát và độ ổn định.
Nổ và xì lốp
Lệch thước lái làm cho lốp xe mòn nhanh hơn bình thường do áp suất lên gai lốp không bằng nhau. Nếu việc mòn nhiều hơn không được chú ý, kết quả là lốp bị mòn sớm sẽ dễ bị thủng, mất áp suất không khí và hỏng hóc đột ngột - “xì hơi”. Điều này có thể có nghĩa là xe bị hư hại, và có thể mất kiểm soát và gây ra tai nạn.
Dấu hiệu của thước lái bị lệch
Mặc dù chỉ một kỹ thuật viên căn chỉnh có trình độ mới có thể biết chắc chắn liệu một chiếc xe có bị lệch thước lái hay không, nhưng có những dấu hiệu mà chủ xe có thể tìm hiểu. Và, việc kiểm tra thước lái khi phát hiện một trong những dấu hiệu sau có thể ngăn vấn đề trở nên tồi tệ hơn (và tiêu tốn nhiều chi phí hơn để sửa chữa).
Xe bị giạt sang một bên
Bạn sẽ cần kiểm tra áp suất của tất cả bốn lốp trước khi thực hiện bài kiểm tra này - và đảm bảo rằng chúng khớp với các khuyến nghị của nhà sản xuất ô tô. Bài kiểm tra: Trên một con đường thẳng bằng phẳng, bạn sẽ có thể nhanh chóng bỏ tay ra khỏi vô lăng và cho xe tiếp tục đi trên một đường thẳng. Nếu xe bị giạt hoặc "tấp" sang trái hoặc phải, thì có thể xe bị lệch thước lái.
Gai lốp không mòn đều
Lốp không mòn đều là một kết quả khác của việc bị lệch thước lái. Nếu lốp xe không lăn thẳng khi lái xe hoặc nghiêng quá xa so với phương thẳng đứng, một bên của gai lốp sẽ nhanh mòn hơn bên kia. Và quãng đường đi được cũng sẽ ngắn hơn nếu chúng được căn chỉnh đúng cách, dẫn đến yêu cầu thay lốp thường xuyên hơn. Nếu lốp xe có biểu hiện mòn không đều, hãy kiểm tra thước lái.
TRÁNH TIÊU TỐN QUÁ NHIỀU CHO VIỆC CĂN CHỈNH THƯỚC LÁI
Việc tránh kiểm tra và điều chỉnh căn chỉnh thước lái dẫn đến gia tăng các vấn đề và chi phí. May mắn thay, có những bước chủ động để ngăn ngừa sự sai lệch và các chi phí liên quan.
Tránh lề đường và ổ gà
Thước lái có thể bị lệch khi hệ thống treo của phương tiện bị va chạm mạnh, chẳng hạn như va vào lề đường hoặc ổ gà hoặc băng qua một đoạn đường ray được cấp phối kém. Những tác động như thế này không chỉ ảnh hưởng đến thước lái mà còn có thể dẫn đến hư hỏng hệ thống treo và hệ thống lái của xe. Hãy cẩn thận hơn nữa để tránh các nguy hiểm trên đường có thể giảm nguy cơ bị lệch thước lái và hư hỏng hệ thống treo.
Tránh bỏ qua việc bảo trì
Bảo dưỡng thường xuyên là điều quan trọng để giữ cho một chiếc xe “khỏe mạnh”, đặc biệt là lốp xe. Cũng giống như kiểm tra sức khỏe hàng năm của bạn, kiểm tra hàng năm về hệ thống treo của xe, bao gồm cả kiểm tra căn chỉnh, là một cách tuyệt vời để đảm bảo xe mang lại hiệu suất an toàn, đáng tin cậy như được thiết kế.
Tránh những tai nạn
Việc gặp phải một vụ tai nạn, dù chỉ là một việc nhỏ như va đập chắn bùn, cũng có thể làm lệch thước lái của phương tiện. Không cần phải nói rằng tránh những tai nạn, ngay cả những tai nạn nhỏ, là điều quan trọng để duy trì xe hoạt động tốt.
HÃY CHI TIỀN CHO VIỆC CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI, KHÔNG PHẢI CHO ẢNH HƯỞNG DO LỆCH THƯỚC LÁI
Chi phí cân chỉnh thước lái ít hơn nhiều so với chi phí sinh ra do bỏ quên việc này. Tránh những khoản phí không mong muốn liên quan đến việc lái xe trên lốp bị lệch bằng cách chủ động và đưa xe của bạn đến một nơi có kỹ thuật viên đáng tin cậy khi bắt đầu nhận thấy dấu hiệu lệch thước lái.
-------
HOT cho xe SUV!!!
HOT cho xe bán tải / pickup!!!
Hãy nhanh tay liên hệ chúng tôi để đặt mua nhé
-------
Nếu bạn có những thắc mắc cần tư vấn riêng, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi ngay. Chúng tôi luôn chào đón và lắng nghe bạn
Hãy like, đăng ký theo dõi để có được những thông tin bổ ích từ những người am hiểu và đam mê về xe, lốp xe chúng tôi