NỔ VỎ XE TRÊN ĐƯỜNG CAO TỐC, Ô TÔ XOAY 180 ĐỘ, LAO VÀO HỘ LAN TÔN
Nổ vỏ xe là một trong những tình huống đáng sợ nhất của những người cầm lái, vì rất dễ dẫn tới tai nạn chết người, dù xảy ra khi xe đứng im hay đang chạy trên đường.
Sự việc xảy ra trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hôm 30/8 và được camera hành trình của xe chạy phía sau ghi lại.
Theo đó, chiếc Chevrolet Trailblazer đã bất ngờ bị nổ vỏ phía sau bên trái, loạng choạng rồi xoay 180 độ cực nguy hiểm.
Nổ vỏ trên đường cao tốc, ô tô xoay 180 độ, lao vào hộ lan tôn (Ảnh được cắt ra từ video camera hành trình).
Sự cố xảy ra vào thời điểm trên đường không quá đông phương tiện qua lại nên vẫn may mắn là chiếc xe bị nổ vỏ không va vào xe nào khác.
Đáng chú ý là sự việc này xảy ra vào cùng ngày với vụ nổ vỏ tại một garage ôtô trên địa bàn xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, khi thợ đang tháo vỏ, khiến hai người tử vong.
Vào cuối tháng 3 năm ngoái từng xảy ra sự cố nổ vỏ ô tô chở Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình khi xe đang chạy trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, khiến chiếc SUV va vào hộ lan cứng bên phải rồi lộn 5-6 vòng. Tai nạn này đã khiến ông Lê Hòa Bình tử vong.
Có thể thấy, tình huống nổ vỏ xe, dù là ô tô đang dừng đỗ hay chạy trên đường cao tốc. đều rất nguy hiểm, có thể gây chết người.
Ô tô bị nổ vỏ sẽ rất chao đảo, dễ khiến tài xế hốt hoảng mà xử lý theo phản xạ, có thể dẫn tới tình huống xe bị lật hoặc mất lái, tông vào dải phân cách hay hộ lan, va chạm với các phương tiện khác.
Cách xử lý khi ô tô bị nổ vỏ
Khi nghe tiếng xe nổ vỏ và xe bắt đầu chao đảo, hầu hết tài xế sẽ cảm thấy hoảng hốt và lo sợ, rồi thường lập tức có phản xạ đạp phanh, hoặc đánh lái về phía ngược lại với hướng xe đang bị nghiêng. Tuy nhiên, việc này vô tình sẽ khiến cho tình trạng mất cân bằng của xe trở nên trầm trọng hơn, dẫn tới tình huống lật xe hoặc mất lái.
Dù biết là rất khó, nhưng trước tiên, tài xế cần nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, cố gắng không đạp phanh gấp, mà chỉ từ từ nhả chân ga, rồi dùng hết sức để giữ thẳng vô-lăng.
Hãy nhớ rằng khi thấy ô tô bị mất cân bằng, các hệ thống an toàn như cân bằng điện tử (ESP) hay phân phối lực phanh điện tử (EBD) sẽ lập tức "vào cuộc", nên thêm những thao tác hoảng loạn của bạn có thể khiến bộ điều khiển trung tâm (ECU) bị "rối".
Sau khi đã giữ được vô lăng và hướng cho xe chạy thẳng, hãy từ từ rà phanh để giảm tốc độ, rồi tấp xe vào lề đường. Nhớ bật đèn khẩn cấp để cảnh báo cho các phương tiện khác.
Cách phòng tránh nguy cơ nổ vỏ ô tô
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình huống nổ vỏ ô tô, như vỏ non hơi hoặc quá xăng, vỏ bị vật sắc nhọn đâm, va đập đột ngột, vỏ cũ mòn nhiều, dùng vỏ không đúng thiết kế của hãng, hoặc xe chở quá tải trọng,...
Loại bỏ các nguyên nhân nêu trên chính là cách phòng tránh nguy cơ ô tô bị nổ vỏ.
Kiểm tra vỏ định kỳ, bơm vỏ đúng áp suất tiêu chuẩn
Việc kiểm tra, bảo dưỡng, đảo vỏ định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm và loại bỏ các yếu tố dẫn tới nguy cơ nổ vỏ. Ngoài ra, việc thường xuyên theo dõi áp suất vỏ sẽ giúp ích. Việc sử dụng vỏ đã bị đinh đâm nhiều lần cũng tiềm ẩn nguy cơ cao.
Nguyên nhân nổ vỏ thường gặp nhất là bị các vật sắc nhọn như đinh, đá, miếng kim loại… đâm vào
Khí nitơ có ưu điểm là khả năng truyền dẫn tiếng ồn thấp hơn nên tạo độ êm ái cho xe, giảm sinh nhiệt ở vỏ khi chạy tốc độ cao. Đó là lý do vì sao một số chuyên gia khuyên chọn bơm vỏ bằng nitơ, nhất là với các xe thường xuyên chạy trên đường cao tốc.
Sử dụng vỏ không săm
Vỏ không săm thường ít bị nổ vỏ hơn vỏ thường, vì khi bị chém, cắt, hay va đập đột ngột, loại vỏ này thường sẽ xuống hơi từ từ.
Nói "Không" với vỏ tân trang
Nhằm kiếm lợi, nhiều đối tượng tiến hành tái chế, tân trang vỏ ô tô cũ bằng cách đắp thêm cao su hoặc khoét rãnh vân hoa (cắt gai) rồi đánh bóng, sơn đen để bán ra thị trường.
Vì sự an toàn của bản thân, chủ xe nên tránh xa loại vỏ này. Khi thay vỏ, hãy kiểm tra kỹ thời gian sản xuất ở trên thành vỏ để không dính phải vỏ tân trang ép số.
Theo Dân Trí
-------------------------------------
Bạn có thể tìm hiểu thêm về nổ vỏ xe tại đây: NỔ VỎ XE: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHI XE Ô TÔ BỊ NỔ VỎ