VỎ XE DỰ PHÒNG: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ TRÁNH SAI LẦM
Mục lục nội dung:
Nếu bạn từng đến thăm một bảo tàng ô tô, bạn sẽ thấy hầu hết những chiếc xe cổ đều được trang bị từ 2 vỏ dự phòng trở lên. May mắn thay, những con đường ngày nay và độ bền của vỏ được cải thiện đã giảm bớt sự cần thiết đó, cho phép các phương tiện của chúng ta được trang bị 1 vỏ dự phòng duy nhất hoặc là có thể không cần trang bị vỏ nào cả.
Mặc dù một số phương tiện ngày nay được trang bị lốp dự phòng đồng bộ với các vỏ và mâm xe khác trên xe, nhưng chúng chỉ chiếm số ít. Hiện nay hầu hết các loại xe đều được trang bị vỏ dự phòng và bánh xe "sử dụng tạm thời" có thể khác về kích thước và cấu tạo so với các loại vỏ và mâm xe khác trên xe. Và một số phương tiện thậm chí còn được bán ra mà không có vỏ dự phòng và bánh xe nhờ khả năng di chuyển mở rộng được nhờ vỏ xe run-flat hiện đại hoặc hệ thống sửa chữa và bơm hơi tạm thời.
1. CÁC LOẠI VỎ XE DỰ PHÒNG
Có nhiều loại khác nhau để bạn lựa chọn khi cân nhắc về vỏ xe dự phòng. Hãy ghi nhớ những lựa chọn này trước khi bạn mua hàng.
1.1 Vỏ dự phòng full-size đồng bộ:
Vỏ full-size thứ năm đồng bộ với các vỏ hiện tại trên xe của bạn (nghĩa là bạn có 5 cái vỏ giống nhau và dùng 1 cái để làm vỏ dự phòng). Nếu bạn đang sử dụng vỏ full-size đồng bộ để làm "dự phòng", thì hãy nhớ thêm nó vào vòng đảo vỏ của bạn nhé. Xem thêm hướng dẫn về Đảo vỏ xe.
- ƯU ĐIỂM: Việc có vỏ đồng bộ full-size sẽ duy trì tính thẩm mỹ cho chiếc xe và có nghĩa là bạn có thể không cần phải lái xe thẳng đến cửa hàng sửa chữa hoặc đại lý trong trường hợp vỏ bị hỏng.
- NHƯỢC ĐIỂM: Bạn cũng phải có không gian trong xe để trữ được vỏ full-size. Khi đến thời điểm mua vỏ thay thế, bạn nên mua 5 vỏ thay vì 4 nếu bạn đã đảo cả 5 vỏ ban đầu.
Vỏ dự phòng full-size đồng bộ
1.2 Vỏ dự phòng full-size không đồng bộ:
Vỏ full-size thứ năm không đồng bộ với các vỏ hiện tại trên xe của bạn. Mặc dù loại vỏ này là loại vỏ full-size, nhưng nó có thể không cùng kích thước với các vỏ đang chạy. Mâm xe cũng có thể khác với mâm xe gắn vỏ đang chạy. Một vỏ dự phòng full-size không đồng bộ không nên thêm vào trong vòng đảo vỏ.
- ƯU ĐIỂM: Có vỏ dự phòng full-size giúp bạn linh hoạt hơn, do đó bạn có thể không cần phải lái xe thẳng đến cửa hàng hoặc đại lý sửa chữa vỏ trong trường hợp vỏ bị hỏng.
- NHƯỢC ĐIỂM: Hãy nhớ rằng dù đồng bộ hay không thì vỏ full-size cũng chiếm không gian lưu trữ như nhau. Ngoài ra, vỏ không đồng bộ có thể không khớp về mặt thẩm mỹ với các vỏ và mâm xe khác trên xe của bạn.
1.3 Vỏ dự phòng full-size tạm thời:
Vỏ dự phòng full-size tạm thời này được chế tạo với kết cấu nhẹ và độ sâu gai vỏ nông. Vỏ phải phù hợp với thông số kỹ thuật về kích thước vỏ của xe, nhưng bạn chỉ nên sử dụng nó như một vỏ dự phòng.
- ƯU ĐIỂM: Bởi vì những chiếc vỏ dự phòng này là full-size nên thường không ảnh hưởng đến hệ thống ABS, hệ dẫn động 4 bánh hoặc kiểm soát độ bám đường. Kết cấu nhẹ sẽ không làm tăng thêm nhiều trọng lượng cho chiếc xe của bạn.
- NHƯỢC ĐIỂM: Mặc dù chúng sẽ không tăng thêm trọng lượng cho xe của bạn, nhưng những chiếc vỏ này vẫn sẽ yêu cầu không gian lưu trữ "cỡ lớn" trong khi chỉ được coi là tạm thời.
1.5 Vỏ dự phòng tạm thời nhỏ gọn:
Trọng lượng nhẹ với độ sâu gai vỏ nông, những chiếc vỏ dự phòng này có kích thước nhỏ hơn nhiều và yêu cầu áp suất hơi cao hơn cả vỏ dự phòng tiêu chuẩn và tạm thời – thường là 60 psi.
- ƯU ĐIỂM: Vỏ dự phòng tạm thời nhỏ gọn được nhà sản xuất xe chỉ định và phê duyệt cho chiếc xe cụ thể và không cần nhiều không gian lưu trữ như vỏ full-size.
- NHƯỢC ĐIỂM: Sử dụng vỏ dự phòng nhỏ có thể làm hỏng một số tính năng của xe như ABS, kiểm soát độ bám đường và thậm chí cả hoạt động của đồng hồ tốc độ. Vỏ được dùng với mục đích hạn chế vận hành của xe và đưa bạn đến cửa hàng sữa chửa hoặc đại lý vỏ xe.
2. LÁI XE TRÊN VỎ DỰ PHÒNG
Điều quan trọng là phải nhớ một số nguyên tắc trước khi lái xe bằng vỏ dự phòng:
- Thường xuyên kiểm tra vỏ xe xem có bị hư hại hoặc vết thủng ở mặt vỏ và hông vỏ không
- Luôn xác nhận áp suất lại áp suất bơm trước khi sử dụng và đảm bảo rằng vỏ dự phòng của bạn có mức bơm hơi do nhà sản xuất khuyến nghị. Điều quan trọng là phải kiểm tra và điều chỉnh mức bơm hơi của vỏ dự phòng tạm thời theo áp suất khuyến nghị trước khi lái xe đi.
- Theo dõi tốc độ của bạn – làm theo hướng dẫn từ nhà sản xuất vỏ xe và xe về tốc độ cũng như khoảng cách lái xe. Cũng cần lưu ý rằng việc điều khiển phương tiện có thể khó khăn hơn khi sử dụng vỏ dự phòng tạm thời và vỏ dự phòng tạm thời thường đi kèm với các cảnh báo khuyên bạn không nên kéo theo rơ-moóc hoặc đi trên 50 dặm/giờ trong quãng đường hơn 50 dặm.
- Hãy nhớ rằng vỏ dự phòng (trừ vỏ dự phòng full-size đồng bộ) là giải pháp tạm thời chỉ nên được sử dụng để đưa bạn đến trạm bảo dưỡng một cách an toàn. Chúng không được thiết kế với giống với các vỏ khác về khả năng chịu tải, khả năng tốc độ hoặc lực kéo trong mọi thời tiết
3. LƯU TRỮ & BẢO DƯỠNG VỎ DỰ PHÒNG
Khi chọn vỏ dự phòng, hãy lưu ý không gian chứa đồ của xe. Bạn thường có thể cất chúng trong cốp xe, cabin hoặc bên ngoài xe.
Tìm hiểu cách lắp vỏ dự phòng trên xe của bạn trước khi thực sự phải lắp. Học cách lấy vỏ dự phòng, cách sử dụng các dụng cụ (nếu được trang bị). Xác nhận vị trí của giắc cắm để tiếp xúc với xe và thực hành thay vỏ. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn rất nhiều vào đêm mưa tối lạnh khi xe của bạn thực sự có vỏ bị xì.
Kiểm tra áp suất hơi của vỏ dự phòng bằng máy đo áp suất vỏ định kỳ hàng tháng, như khi bạn kiểm tra tất cả các vỏ khác trên xe. Không có gì tồi tệ hơn là vỏ dự phòng xẹp lép khi bạn bị xì vỏ.
Trong trường hợp xe của bạn vẫn còn vỏ dự phòng gốc, mặc dù chưa bao giờ dùng đến, nhưng chiếc vỏ dự phòng đã được đưa vào sử dụng ngay khi nó được gắn và bơm căng, vì vậy mặc dù gai vỏ có thể mới, nhưng nó vẫn là một chiếc vỏ cũ. Khuyến nghị của EuroTyre là một chiếc vỏ nên được thay sau 10 năm kể từ ngày sản xuất hoặc 6 năm kể từ ngày nó được đưa vào sử dụng, điều này cũng áp dụng cho vỏ dự phòng, vì vậy nếu xe của bạn đã 6 năm tuổi trở lên thì có lẽ đã đến lúc thay thế vỏ dự phòng.