VÉN MÀN BÍ MẬT - MỘT CHIẾC VỎ XE ĐƯỢC LÀM RA NHƯ THẾ NÀO?
Mục lục nội dung:
Vỏ xe không phải được làm ra một cách đơn thuần, nó được chế tạo thành, từng mảnh một được ráp lại từ nhiều thành phần
Không có bộ phận nào của một chiếc xe quan trọng hơn vỏ xe của nó. Có thể cho rằng, chúng là những bộ phận an toàn quan trọng nhất trên xe – sự thật là vậy vì đó là bộ phận duy nhất của xe tiếp xúc với mặt đường và là phương tiện mà qua đó tất cả kiểm soát của người lái xe được thực hiện.
Nhưng bạn đã bao giờ dừng lại để xem xem một chiếc vỏ xe được tạo ra như thế nào chưa? Nó không hề đơn giản tí nào cả. Nó không chỉ được làm ra, mà nó được dựng lên. Mỗi vỏ xe được lắp ráp, từng mảnh một cùng 1 lúc, từ nhiều thành phần.
Những thành phần đó là:
- Vòng tanh thép
- Các lớp bố vải, bố thép
- Đai thép
- Phần mặt vỏ
Hiện có hơn 450 nhà máy trên khắp thế giới cung cấp hơn 1 tỉ vỏ xe hàng năm. Chúng ta hãy cùng đột nhập vào hậu trường xem những vỏ xe này được sản xuất như thế nào nhé!
I. CẤU TẠO CỦA VỎ XE: cùng tìm hiểu các bộ phận của vỏ xe
Trước tiên, để hiểu rỏ, chúng ta cần phải hiểu các bộ phận chính trong cấu tạo của vỏ xe. Chúng là:
1. Vòng tanh - BEAD – gồm nhiều sợi thép có cường lực và độ bền cao được kết lại thành bó - bó tanh, được phủ một lớp hợp kim đồng hoặc đồng thau đặc biệt và được bọc trong cao su để định hình và chống ăn mòn. Vòng tanh tạo nên cấu trúc cơ bản của vỏ xe - giống như nền móng. Chúng là điểm, nơi mà vỏ tiếp xúc với mâm xe hoặc vành. Chúng phải cực kỳ khỏe, chúng phải chịu lực của máy lắp vỏ khi lắp vỏ vào mâm.
2. Các lớp thép, bố vài - PLIES – các lớp bố thép hoặc polyester tạo nên thân, khung hoặc vỏ bảo vệ của vỏ – đó là nền tảng/ khung xương - mà vỏ được dựng lên trên đó. Các lớp này được kết nối với các sợi tanh - bó tanh. Mỗi lớp được phủ cao su để không chỉ tạo ra một lớp màn tráng bịt kín chống rò rỉ không khí mà còn giúp chúng liên kết với các thành phần khác. Số lượng các lớp nhiều hay ít tuỳ theo độ bền hoặc khả năng chịu tải mong muốn của vỏ. Vỏ ô tô thường có hai lớp; trong khi vỏ cho một chiếc máy bay thương mại lớn có thể có từ hơn 30 lớp trở lên.
3. LỚP ĐAI QUẤN - BELT: thường được làm bằng các sợi thép mịn được se bện lại, quấn quanh ở vùng đỉnh của vỏ để gia cố khu vực nằm dưới gai vỏ, giúp giữ cho phần mặt vỏ được trải phẳng trên mặt đất, đồng thời giúp bảo vệ, chống va đập và đâm thủng. Tại đây một lần nữa, nếu vỏ xe có chỉ số và đạt xếp hạng tốc độ cao hơn sẽ có thêm một lớp đai, thường là nylon, quấn quanh đai thép. Ở tốc độ và nhiệt độ cao hơn, nylon co lại, ngăn chặn sự giãn nở, ổn định form vỏ và mặt tiếp xúc. Ở những sản phẩm cao cấp, tân tiến người ta dùng sợi Polyamide thay cho sợ nylon để có sự ổn định tốt và bền vững hơn, mặt chạy êm - mòn đều hơn, tuy nhiên nó cũng đòi hỏi 1 công nghệ sản xuất hoàn toàn khác cần đầu tư chuyên sâu.
4. Mặt vỏ - TREAD – đây là nơi những tiến bộ lớn nhất đã được vận dụng, nơi mà cả khoa học, máy tính và hóa học được kết hợp để tạo ra không chỉ những cải tiến to lớn cho tất cả các loại vỏ mà còn cả vỏ xe mùa đông và vỏ mọi thời tiết thế hệ mới. Mặt vỏ bao quanh thân vỏ. Nó bao gồm cả cao su tự nhiên và tổng hợp cùng với nhiều loại hợp chất và vật liệu khác – một công thức đặc biệt đáp ứng cho từng ứng dụng hoặc tính năng cụ thể của vỏ xe. Các loại hóa chất được sử dụng là một bí mật, bí quyết riêng được bảo mật nghiêm ngặt trong mỗi công ty Vỏ xe. Điều này tạo nên sự khác biệt hoàn toàn giữa loại vỏ cao cấp và loại vỏ giá rẻ và cả những loại vỏ cao cấp với nhau. Nó tạo nên đặc tính cho từng thương hiệu sản phẩm.
II. QUY TRÌNH SẢN XUẤT: Thành phần và công đoạn sản xuất vỏ xe
Quá trình bắt đầu với việc chuẩn bị cho các thành phần riêng biệt.
Để tạo thành lớp mặt và hông vỏ, có tới 200 vật liệu khác nhau tham gia phối trộn, bao gồm: cao su tự nhiên hoặc polyisoprene; đồng vị styren-butadien hay còn gọi là cao su tổng hợp; cao su polybutadien, halobutyl, bromobutyl hoặc chlorobutyl; muội than, silica, lưu huỳnh, chất xúc tiến lưu hóa và chất kích hoạt như oxit kẽm, chất chống lão hoá, chất chống oxy hóa, sắc tố màu và những thứ khó phát âm khác. Bạn nắm được ý chứ!
1. Giai đoạn Ép suất mặt Vỏ:
Các vật liệu đó được trộn với nhau, theo công thức được thiết lập cho từng loại vỏ cụ thể - có nghĩa là tuỳ từng từng loại vỏ có mục đích sử dụng khác nhau, các loại vật liệu sẽ được pha trộn theo một công thức khác nhau với một lượng phải đủ cho một máy trộn khổng lồ được gọi là máy trộn Banbury. Hợp chất cao su thu được sau đó được ép đùn thành hình dạng mặt cắt ngang sẽ tạo thành mặt gai và hông vỏ, đồng thời nó được cắt cho phù hợp với chiều dài (chu vi vỏ) và bề rộng phù hợp với kích thước vỏ.
2. Giai đoạn Cán tráng:
Cùng lúc đó, các sợi thép và sợi vật liệu (polyester, nylon,…) sẽ được sử dụng để tạo thành các thành phần cấu trúc của vỏ xe đi qua một loạt các con lăn trong một quy trình gọi là cán tráng, để biến chúng thành các thành phần thật chuẩn xác - cần thiết để dựng thành vỏ xe. Sau đó, giống như vật liệu làm mặt và hông vỏ, chúng sẽ được cắt theo chiều dài chính xác.
3. Giai đoạn Bọc tanh:
Bọc tanh là quy trình phủ cao su nhiều lần lên dây thép với một độ dày nhất định và độn thêm vào cao su tại đây. Các vòng tanh vỏ sẽ cố định cao su của chiếc Vỏ vào vành bánh xe, đóng vai trò là khung của gót vỏ, vì vậy nó làm cho vỏ xe trở nên vững chắc hơn nếu có nhiều vòng tanh hơn.
4. Giai đoạn thành hình Vỏ xe:
Tất cả các thành phần đó sau đó được đưa tuần tự vào một chiếc máy để đảm bảo tất cả chúng được căn chỉnh chính xác và kết hợp thành 1 định dạng để dựng thành chiếc vỏ hoàn chỉnh. Ở giai đoạn đó, nó được gọi là “green” tire - vỏ “xanh” - phôi vỏ. Nó không có hoa văn gai vỏ hay các dấu hiệu nào khác.
5. Giai đoạn Cooking - lưu hoá - Curing:
Từ đó, nó được đưa vào khuôn và máy hấp, nơi nó được bơm căng để ép sát mép ngoài vào khuôn và làm nóng đến khoảng 150 độ C. Nhiệt độ giúp liên kết tất cả các thành phần lại với nhau, và giống như một chiếc bánh quế bằng thép, khuôn tạo ra rãnh và các dấu hiệu, chỉ số, thông số bên hông. Quá trình này được gọi là lưu hóa.
Sau khi được xử lý và làm mát một cách thích hợp, vỏ xe thành phẩm sẽ trải qua một loạt các khâu soi cấu trúc (Xray), xét ngoại quan và kiểm tra chất lượng, độ cân bằng (Uniformity) rồi lên đường đến nhà sản xuất xe hoặc nhà phân phối vỏ và cuối cùng là lắp vào xe ô tô của bạn.