ÁP SUẤT VỎ XE: NGUY CƠ VỀ AN TOÀN VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA NHIỆT ĐỘ
Mục lục nội dung:
Một trong những rủi ro lớn nhất đối với sự an toàn khi lái xe hàng ngày là một thứ mà bạn không thể thực sự nhìn thấy: áp suất của vỏ xe. Vì mức độ bơm hơi không dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường (trừ khi vỏ xe gần như xẹp), điều quan trọng là phải hiểu cách tìm và duy trì áp suất khí thích hợp, đồng thời nhận thức được những nguy hiểm khi lái xe trên vỏ bơm căng hoặc non hơi.
1. Áp suất vỏ phù hợp cho xe của bạn là bao nhiêu?
Có một vạch ghi áp suất vỏ trên hông của vỏ xe, nhưng đây không phải là áp suất khí tối ưu cho vỏ xe mà là áp suất tối đa.
Ví dụ như các từ 'Max. Press. 35 PSI’ cho biết áp suất tối đa PSI cần thiết cho vỏ để hỗ trợ được trọng lượng của khả năng chịu tải tối đa. Đối với mục đích sử dụng hằng ngày, hầu hết các xe du lịch sẽ có áp suất khuyến nghị hoặc tối ưu là 30 hoặc 32 PSI.
2. Điều gì xảy ra khi bạn bơm vỏ xe của mình đến áp suất tối đa?
a. Các đặc tính xử lý thay đổi ở áp suất tối đa
Vì vỏ xe được bơm căng đến mức tối đa không thể tác động nhiều đến hông vỏ, bạn có thể thấy hiệu suất vào cua tốt, nhưng có thể gặp rủi ro về ngưỡng phanh. Chỉ cần một góc cua nhanh và phía đuôi xe của bạn có thể trượt ra.
b. Tuổi thọ vỏ xe của bạn giảm ở áp suất tối đa
Khi vỏ xe của bạn bị bơm căng quá mức, cao su sẽ phồng lên ở mặt chạy của vỏ và khi bạn lái xe thì phần gai ở giữa sẽ bị mòn nhanh chóng. Việc bơm căng cũng sẽ làm giảm lực bám và thậm chí có thể gây ra hiện tượng nổ vỏ.
3. Làm thế nào để bạn tìm thấy áp suất vỏ khuyến nghị?
Bạn sẽ tìm thấy áp suất vỏ tối ưu hoặc được khuyến nghị của nhà sản xuất cho ô tô của mình trên nhãn dán ở nẹp cửa hoặc trong sách hướng dẫn sử dụng của chủ xe. Một số mẫu xe thậm chí còn dán nhãn trên nắp cốp, trong bảng điều khiển hoặc trên nắp nhiên liệu.
4. Điều gì xảy ra khi vỏ xe bị bơm quá căng hoặc non hơi?
a. Khi lái xe với vỏ quá căng, bạn có nguy cơ về:
- Các vấn đề về xử lý và an toàn. Vỏ xe không thể tác động nhiều đến hông vỏ và độ phanh chuẩn có thể bị ảnh hưởng. Bạn cũng sẽ có nguy cơ bị giảm lực bám đường.
- Vỏ mòn nhanh, không đều. Vỏ của bạn sẽ mòn nhanh hơn nhiều, và chỉ mòn ở giữa vì cao su sẽ phồng lên ở giữa, làm tăng sự tiếp xúc của khu vực đó với mặt đường.
- Nổ vỏ. Các dải gai bị mòn không đều cũng không thể tản nhiệt tốt và điều đó có nghĩa là bạn có thể bị nổ vỏ đột ngột.
Độ mòn gai và phần tiếp xúc của vỏ với đường trong các tình trạng áp suất non hơi, bơm chuẩn và quá căng
b. Khi bạn lái xe với vỏ bị non hơi, bạn có nguy cơ:
- Sự cố của vỏ và sự an toàn. Vỏ non bơm hơi làm tăng đáng kể quãng đường phanh và có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc điều hướng và xử lý. Ngoài ra, khi áp suất vỏ thấp đáng kể, mặt gai của vỏ tiếp xúc với đường nhiều hơn và tạo ra ma sát. Ma sát đó có thể dẫn đến quá nhiệt, có thể khiến gai vỏ bị rách và nổ vỏ trong những trường hợp nghiêm trọng.
- Mòn sớm, làm giảm tuổi thọ vỏ xe từ 15% trở lên. Vỏ non hơi sẽ bị mòn gai ở cả hai vai bên ngoài vì hai rìa tiếp xúc quá nhiều với mặt đường.
- Tiết kiệm nhiên liệu kém. Xe có vỏ non hơi sẽ giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu vì chúng khiến động cơ của xe hoạt động nặng hơn: vỏ non hơi khiến bề mặt vỏ tiếp xúc với đường nhiều hơn, tạo ra nhiều lực cản lăn và ma sát với đường hơn. Kết quả là tiết kiệm nhiên liệu kém và tốn nhiều chi phí.
Nếu bạn đang lái xe với vỏ xe quá căng hoặc non hơi, hãy điều chỉnh ngay lập tức đến áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn khi lái xe.
Khi luôn được duy trì áp suất bơm khuyến nghị thì vỏ xe sẽ có được tuổi thọ, hiệu suất và độ an toàn của cao hơn.
Bạn có thể sử dụng các loại dụng cụ đo áp suất hơi trong vỏ để kiểm tra thường xuyên
5. Nhiệt độ mùa hè và mùa đông ảnh hưởng đến áp suất vỏ như thế nào?
a. Mùa đông
Khi nhiệt độ giảm xuống, không khí co lại và khi các phân tử xích lại gần nhau, thể tích giảm khiến vỏ xe mất áp suất. Trước khi bạn nhận ra thì vỏ xe đã bị non hơi rồi. Hãy nhớ kiểm tra áp suất vỏ thường xuyên trong những tháng mùa đông.
b. Mùa hè
Cũng giống như không khí lạnh bên ngoài làm cho khí bên trong vỏ xe co lại vào mùa đông, không khí bên ngoài ấm áp làm cho khí bên trong vỏ xe của bạn nở ra vào mùa hè. Có ước tính rằng áp suất vỏ sẽ tăng lên khoảng 1 PSI cho mỗi lần nhiệt độ tăng 10 độ F (1 độ C ≈ 33.8 độ F). Vì vậy, giả sử mức áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất là 35 PSI, vào một trong những buổi chiều nắng nóng thì áp suất vỏ có thể ở mức gần 40 PSI.
Vào mùa hè, điều quan trọng cần lưu ý là lái xe tạo ra ma sát giữa mặt đường và vỏ xe, đồng nghĩa với tạo ra với nhiệt, cũng đồng nghĩa với tăng áp suất vỏ. Vì lý do này, bất kể thời tiết như thế nào, áp suất khí của vỏ có thể tăng khoảng 5 PSI trong nửa giờ đầu tiên lái xe trước khi ổn định. Trong cái nóng oi ả của đường nhựa mùa hè, với tốc độ cao cùng những đoạn đường dài thì con số đó có thể tăng lên.