HIỆU SUẤT XE ĐƯỢC NÓI ĐẾN NHIỀU NHƯNG MẤY AI BIẾT???
Mục lục nội dung:
HIỆU SUẤT XE – THỨ CHÚNG TA KHÔNG NGẠI CHI THÊM KHI NHƯNG CHẲNG BAO GIỜ QUAN TÂM ĐÚNG MỨC KHI SỬ DỤNG???
PHẢI CHĂNG, TA TIẾT KIỆM TỪNG ĐỒNG ĐỂ RỒI LÃNG PHÍ VÀ ĐÁNH ĐỔI TIỀN TRIỆU ???
1. HIỆU SUẤT XE LÀ GÌ?
Hiệu suất xe là khả năng thể hiện của chiếc xe trên mức trung bình được đo ở các lĩnh vực:
- Tăng tốc,
- Tốc độ tối đa,
- Vào cua và phanh (khả năng bám đường, cảm giác lái và khoảng cách dừng)
Người ta thường tranh cãi về việc là hiệu suất cần đạt thêm mức bao nhiêu để chuyển từ nhóm hiệu suất tiêu chuẩn sang hiệu suất cao?
Các khía cạnh khác được đề cập có thể bao gồm độ nhạy tay lái và mức độ ăn cua và khả năng xử lý hoàn hảo
2. HIỆU SUẤT XE ĐƯỢC ĐO LƯỜNG NHƯ THẾ NÀO?
Không có cách nào thực sự đúng hay sai để đo hiệu suất của từng loại xe.
Một số người có thể nói rằng nó dựa trên thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h của chiếc xe đó trong bao lâu. Trong khi những người khác lại nói rằng nó phụ thuộc vào khả năng xử lý vấn đề của chiếc xe đó. Ví dụ, nếu một chiếc ô tô đang chạy trên đường thử, nó xử lý như thế nào khi rẽ phải hoặc rẽ trái, và nó lao thẳng nhanh như thế nào?
Bên cạnh đó, phản hồi phanh là một chỉ số quan trọng khác về hiệu suất. Nếu một chiếc xe có thể vụt đi rất nhanh, đồng thời khả năng giảm tốc độ và phanh an toàn là một tính năng hết sức cần thiết.
Như vậy, tất cả những khía cạnh này:
- Khả năng tăng tốc và đạt tốc độ tối đa của chiếc xe,
- Khả năng kiểm soát khi ôm cua liên tục với tốc độ cao,
- Cũng như khả năng phanh an toàn
Là những chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu suất của chiếc xe cao hay thấp, và những yếu tố này phụ thuộc rất lớn vào 3 yếu tố sau:
3. 03 YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TRỰC TIẾP ĐẾN HIỆU SUẤT XE
3.1 Vỏ xe:
Nên chọn loại vỏ phù hợp với xe, cách chạy và điều kiện sử dụng của bạn. Vỏ xe hiệu suất cao thường có giá cả cao hơn nhưng thật sự là nó rất đang đống tiền, đồng thời nó ảnh hưởng rất nhiều và trực tiếp đến các khía cạnh đánh giá hiệu suất xe đó là khả năng tăng tốc, cảm nhận - kiểm soát lái, an toàn phanh và chạy trên đường ướt – Chúng tôi sẽ có bài hướng dẫn chi tiết về cách lựa chọn vỏ xe phù hợp.
Điều lưu ý tuyệt đối là bất cứ bạn sử dụng loại vỏ xe nào thì việc đảm bảo vỏ xe được bơm đúng áp suất là điều luôn ghi nhớ và hết sức cần thiết. Nó ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất xe, sự an toàn của bạn và cả tuổi thọ của vỏ xe đó nữa.
>>> Trường hợp vỏ xe của bạn bị xẹp thì sao? Đừng quá lo lắng nhé! Nhưng bạn nên xử lý nó sớm và dứt khoát vì nếu không bạn sẽ tiêu tốn xăng nhiều hơn đấy. Bạn nên trang bị cho mình bộ đồ nghề đo áp suất vỏ hoạt bộ cảm biến áp suất vỏ được thì càng tốt nhé!
Lưu ý là khi bạn chạy thêm vài cây số nữa, chỉ số có thể tăng thêm chút ít bởi vì khi xe chạy, bánh xe lăn nhanh trên đường nó sẽ làm tăng áp suất khí bên trong vỏ xe. Sau khi bơm đủ kí hơi cho vỏ xe, hãy kiểm tra lại một vài tiếng sau đó. Nếu chỉ số giảm đi từ từ, bạn nên tìm đến của hàng vỏ xe ở gần khu vực đó nhé! Nếu bạn ở độ tuổi 20 hoặc nhỏ hơn, thì bạn nên gọi xe tải cứu hộ nhé!
*** Thủ thuật: Ngay cả khi vỏ xe bạn không bị xẹp hoặc không có vấn đề gì, thì vỏ xe được bợm căng đúng cách vẫn là tốt nhất. Hầu hết vỏ xe được bơm tối ưu ở mức từ 30 đến 40 PSI. Khi nhìn vào mặt bên hông của vỏ, bạn sẽ đọc được chỉ số PSI tối đa. Đừng bơm vượt quá con số đó nhé, và lý tưởng là ở con số thấp hơn nó một chút vì khi chạy, nó sẽ tăng thêm mà. Tiếp theo là bạn cần kiểm tra để đảm bảo là áp suất hơi là như nhau ở cả 4 bánh xe. Nếu bạn cần xả khí bớt, hãy mở nắp van và ấn chốt trên van khí vào phía trong và nên có một đồng hồ đo lại áp suất hơi
3.2 Dầu nhớt:
Dầu nhớt dùng bôi trơn động cơ. Bạn nên thay dầu thường xuyên. Thú thật là tôi chưa bao giờ làm việc này, nhưng bạn có thể dễ dàng nhờ một anh thợ máy hoặc cơ khí làm việc này. Thay nhớt giúp xe bạn trơn tru, mát máy và kéo dài tuổi thọ xe,, xe chạy nhẹ và bốc hơn. Cố gắng thay nhớt sau mỗi 8.000 – 10.000 km và nếu bạn sống ở vùng khí hậu lạnh, bạn nên thay nó thường xuyên hơn.
Nếu bạn muốn kiểm tra mức dầu trước khi thay, hãy định vị xe ở vị trí bằng phẳng, bình dầu nằm ở phía trước động cơ, bạn rút que thăm dầu ra và lau sạch. Sau đó, nhúng và kéo nó ra một lần nữa, và bạn sẽ thấy ở vạch 2. Nếu không, bạn phải mua thêm dầu ở trạm xăng để châm tạm thêm. Khi kiểm tra dầu nhờn, cũng có thể bạn phát hiện nên thay mới nó. Nếu bạn thấy cặn, bẩn khi bạn chấm tí dầu trên đầu ngón tay của mình, thì đó là lúc nên thay mới.
Theo kinh nghiệm của tôi, thì bạn nên sử dụng trung thành một hiệu và một loại dầu nhờn – xe sẽ không hay ốm vặt và chưa bao giờ cần phải đại tu, làm máy. Trường hợp bạn muốn đổi sang một hiệu hay một loại dầu nhờn mới tốt hơn, phù hợp hơn hay hiệu quả hơn. Bạn nên thay lần 2 sau lần thay đầu 1.000 km và sau đó 2.000 km cho lần thay thứ 3. Sau đó sử dụng theo hướng dẫn, định mức của nhà sản xuất đó.
3.3 Phanh – thắng:
Nên kiểm tra và hiệu chỉnh nó nhé. Tiếng kêu cót két từ phanh không bao giờ là một tín hiệu lành bởi vì điều đó có nghĩa là bố thắng của xe đang bị mòn đến mức mỏng. Nhưng bao lâu bạn mới có thể đi sửa nó? Bạn càng để lâu, thì càng tốn kém đấy nhé! Nếu bạn cảm thấy có tiếng kêu khi bạn rà thắng, bạn không cần phải tấp xe ngay vào lề đâu, nhưng bạn nên đi bảo trì nó sớm đi. Theo như tôi thấy, khi ấy bạn vẫn còn 20% bề dầy bố thắng và có thể sử dụng được thêm 3.000 km nữa mới mòn hết. Tuy nhiên, khi phanh của bạn bắt đầu kêu cót két, điều đó có nghĩa là bố thắng đã mòn, và đến lúc đó nên đi thay nó cho rồi.
Như vậy, hiệu suất xe ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của chiếc xe bạn, độ bền của xe và đặc biệt là chính sự an toàn, tiện nghi, thoải mái cũng như sự tự tin của bạn khi cầm lái. Bạn đã cố tình chi thêm tiền đầu tư ban đầu cho những điều này. Thế nhưng sau quá trình sử dụng, vì một lý do gì đó – có thể là do bản thân chúng ta hoặc do người bán tư vấn, chúng ta lại không nhớ là ban đầu chúng ta đã chấp nhận chi thêm vì điều này, và khi đó, số tiền tiết kiệm được chẳng đáng là bao so với những giá trị mà chúng ta tự tay đánh mất đi.
-------------------------------------------------------------
Bài 1 (kỳ trước): VỎ GIÁ RẺ - VỎ CAO CẤP, ĐƯỢC LÀM RA NHƯ THẾ NÀO?
Bài 3 (kỳ tiếp theo): HƯỚNG DẪN LỰA CHỌN VỎ XE PHÙ HỢP NHẤT (Coming soon)