KINH NGHIỆM LÁI XE ĐƯỜNG TRƠN TRƯỢT BẠN NÊN BIẾT
Mục lục nội dung:
Khi lái xe đường trơn, lốp dễ bị trượt, khiến xe mất kiểm soát. Một số kinh nghiệm lái xe đường trơn sau đây sẽ giúp tránh tình trạng này.
Kỹ thuật, kinh nghiệm lái xe đường trơn trượt
Giảm tốc độ
Nếu gặp đường trơn, xe ô tô vẫn chạy với tốc độ cao thì khả năng xảy ra hiện tượng “Hydroplaning” hay “Aquaplaning” – nghĩa là “lướt trên mặt nước” sẽ rất lớn. Xe “lướt trên mặt nước” là hiện tượng lốp xe chạy qua một khối lượng nước lớn hơn nó. Khi này nước không bị phân tán hết. Áp lực nước bên dưới lốp xe sẽ nâng và tách lốp ra khỏi mặt đường khiến lốp xe bị mất bộ bám, trượt dài, dẫn đến xe bị mất lái.
Nếu gặp đường trơn, xe vẫn chạy với tốc độ cao thì khả năng xảy ra hiện tượng “Hydroplaning” sẽ rất lớn
Do đó, kỹ thuật lái xe trên đường trơn lầy quan trọng đầu tiên chính là giảm tốc độ. Đường càng trơn thì càng cần giảm tốc độ để tăng diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường. Từ đó tăng độ bám đường, giúp xe di chuyển ổn định hơn. Ngoài ra hãy duy trì tốc độ thật chậm nếu lốp xe đã bị mòn, gai lốp không còn tốt… Và nhanh chóng thay lốp mới sau đó để đảm bảo an toàn cho những chuyến tiếp theo
Chọn chế độ lái phù hợp
Hiện nay một số dòng xe ô tô được trang bị nhiều chế độ lái như chế độ lái đường tuyết, đường cát, đường bùn trơn trượt… Nếu xe bạn có các chế độ lái này có thể tuỳ chỉnh theo điều kiện mặt đường để hệ thống hỗ trợ di chuyển tốt hơn.
Hạn chế phanh gấp
Một kinh nghiệm lái xe đường trơn trượt là hạn chế phanh gấp, nhất là với xe không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Khi phát hiện xe chạy vào đường trơn có dấu hiệu trượt bánh, phản xạ đầu tiên của nhiều người thường là đạp phanh sâu. Đây là cách xử lý rất rủi ro. Bởi đạp phanh gấp sẽ dễ khiến phanh bị bó cứng, bánh xe bị trơn trượt nghiêm trọng hơn càng khó kiểm soát hơn. Thậm chí theo quán tính xe có thể bị văng, mất lái, rất nguy hiểm. Do đó nếu thấy xe bị trơn cần bình tĩnh đạp phanh nhấp nhả từ từ.
Một kinh nghiệm lái xe đường trơn trượt là hạn chế phanh gấp vì dễ gây mất lái
Không đánh lái mạnh
Khi thấy xe bị trơn trượt, ngoài đạp phanh gấp nhiều người còn thường đánh lái mạnh. Đây là một sai lầm bởi không chỉ không giúp ích mà còn có thể khiến tình huống tệ hơn. Kỹ thuật lái xe trên đường trơn lầy đúng là hãy bình tĩnh đạp phanh nhấp nhả từ từ, phối hợp giữ chặt tay lái cho vô lăng hướng xe theo đường trượt đến khi nào lấy lại được sự kiểm soát.
Giữ khoảng cách an toàn
Khi lái xe đường trơn, không chỉ xe bạn mà xe phía trước có thể phanh gấp hoặc bị trơn trượt dẫn đến sự cố ngoài ý muốn. Do đó tốt nhất cần giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Tuyệt đối không bám đuôi quá sát để có thể kịp thời xử lý nếu xảy ra tình huống bất ngờ.
Khi lái xe đường trơn cần chú ý giữ khoảng cách an toàn
Bám theo vệt lốp của xe trước
Một kinh nghiệm lái xe đường trơn trượt rất hay được nhiều bác tài chia sẻ đó là hãy bám theo vệt lốp của xe đi trước. Bởi bánh xe của xe đi trước đã “dọn đường” sẵn, giúp làm giảm lượng nước mưa hay bùn đất bám trên đường. Do đó chỉ cần lái xe theo vệt lốp này, bánh xe sẽ đỡ bị trơn trượt hơn.
Mở bán kính lớn khi vào cua
Khi lái xe đường trơn trượt nếu cua quá hẹp rất dễ bị trượt bánh sau (thừa lái). Do đó nếu cần vào cua hãy mở một góc lớn để xe không bị “ngoặc mạnh”.
Chạy giữa tim đường
Trên đường, phần tim đường thường cao hơn. Do đó nước mưa, bùn đất có xu hướng trôi về hai bên rìa. Vì thế nếu lái xe trời mưa, hãy cho xe chạy ở giữa đường để hạn chế đường ngập nước khiến bánh xe bị trơn trượt.
Kinh nghiệm tránh xe bị trơn trượt
Để tránh xe bị trơn trượt nên lưu ý một số kinh nghiệm sau:
Kiểm tra lốp định kỳ
Lốp xe là bộ phận vô cùng quan trọng, giữ cho xe được cân bằng và ảnh hưởng nhiều đến việc di chuyển an toàn trên đường. Một bộ lốp tốt, độ căng chuẩn sẽ giúp người lái xử lý tốt trong mọi tình huống. Lốp xe có mặt gai tốt, đủ áp suất và không bị mòn làm tăng khả năng bám đường cho xe ô tô, nhất là khi đi đường trời mưa, trơn ướt.
Vì lốp không tốt thì khi đi đường trơn, ướt có khả năng làm xe bị trượt, mất điều khiển. Điều này là do lốp xe bị bám một lớp nước mỏng khiến lốp xe giảm tiếp xúc với mặt đường, giảm ma sát bám đường. Đồng thời, ma sát giữa má phanh và lốp cũng giảm đi. Xe bị trượt trên đường trơn ướt có thể xảy ra ở bất kỳ tốc độ nào, kể cả tốc độ 50km/h.
Bạn nên kiểm tra thường xuyên áp suất lốp và tình trạng lốp. Khi lốp mòn hoặc áp suất lốp thấp sẽ làm tăng khả năng xuất hiện tượng Hydroplaning (lốp bị nâng khỏi mặt đường), dẫn đến xe bạn sẽ bị trượt và mất lái. Bên cạnh tình trạng lốp thì kiểu lốp và chất lượng lốp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng khả năng thoát nước, tăng độ bám đường. Nếu lốp xe không có đủ độ sâu gai và các rãnh lốp để giải phóng lượng nước khỏi bề mặt lốp, sẽ khó ngăn chặn hiện tượng Hydroplaning, một trong những nguyên nhân hàng đầu làm xe bị trượt và mất lái, đặc biệt là khi chuyển hướng đột ngột.
Tuy nhiên cũng phụ thuộc vào từng dòng xe với độ cao khác nhau, đặc biệt chú ý các xe đang chạy cùng chiều và ngược chiều sẽ xảy ra hiện tượng tạo sóng, có khả năng nước dâng cao và tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ, đi qua cổ nạp, vào xú- páp và đi vào động cơ gây ra hiện tượng thủy kích có thể làm cong tay biên, nặng hơn có thể sẽ gãy tay biên và phá hủy động cơ.
Để tránh xe bị trơn trượt nên kiểm tra, bảo dưỡng lốp định kỳ
Kiểm tra, bảo dưỡng phanh định kỳ
Hệ thống phanh thường xuyên làm việc ở điều kiện khắc nghiệt nên rất dễ hao mòn. Do đó cần kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh xe như má phanh, dầu phanh… đặc biệt kiểm tra cả hệ thống phanh ABS (nếu có) để phanh xe có thể phát huy tối đa hiệu quả trong các tình huống khẩn cấp.