VỎ GIÁ RẺ - VỎ CAO CẤP, ĐƯỢC LÀM RA NHƯ THẾ NÀO?
Mục lục nội dung:
Vỏ xe giá rẻ hay cao cấp, nên chọn cái nào?
Muốn mua vỏ xe mới? Vấn đề đầu tiên bạn sẽ đối mặt là liệu nên mua vỏ xe giá rẻ hay cao cấp. Để đưa ra quyết định đó, bạn nên biết được sự khác biệt thực sự giữa vỏ giá rẻ và vỏ cao cấp đắt tiền hơn và liệu “Tiền nào Của đó” có đúng cho sản phẩm này không?
Vỏ phải cung cấp lực bám tối đa trên đường khô và ướt, kháng mòn, chống lại tác động của nhiệt và ánh sáng mặt trời, duy trì sự ổn định giữa nhiều lớp vật liệu khác nhau, giảm xóc hàng triệu va chạm và ổ gà, linh hoạt và lăn một cách dễ dàng và mang lại sự thoải mái cho người dùng.
Nguyên liệu thô trong vỏ giá rẻ và cao cấp
Để mang lại tất cả những lợi ích đó, các kỹ sư hoá ngành vỏ xe sử dụng các thành phần nguyên liệu thô khác nhau với một tỉ lệ khác nhau - đây cũng chính là bí kiếp của các hãng vỏ - dựa trên sự mong đợi của người mua về độ thoải mái và độ bền của vỏ và sản xuất vỏ muốn nhấn mạnh đến yếu tố nào, trong phân khúc giá nào - định vị sản phẩm và thương hiệu. Vì vậy, điều này cũng hợp lý khi bạn có được sự thoải mái hơn, tuổi thọ cao hơn và xử lý lái tốt hơn nếu bạn sử dụng nguồn nguyên liệu tốt hơn và thiết kế kiểu gai chất lượng cao hơn. Nhưng giá bán của vỏ xe bắt đầu với nguồn nguyên liệu. Đơn giản là Bạn không thể làm 01 chiếc vỏ xe rẻ tiền với nguyên liệu cao cấp rồi nghĩ rằng có thể kinh doanh ổn định.
Vỏ giá rẻ hoặc cao cấp được chế tạo với sự kết các nguyên liệu thô sau:
- Cao su tự nhiên từ cây cao su và các cây khác.
- Cao su tổng hợp được sử dụng ở những mức độ khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng và giá bán.
- Carbon đen và silica được sử dụng làm chất phụ gia để cải thiện độ bền và lực bám đường và giảm lực ma sát lăn.
- Vật liệu gia cố bằng kim loại và sợi bố để định hình các đai và dây tanh thép.
Nguyên liệu thô dùng trong sản xuất vỏ xe
Cao su tổng hợp là gì?
Cao su tự nhiên đến từ cây và các loại thực vật. Cao su tự nhiên được biết đến với khả năng chống nước, khả năng đàn hồi cao và tỷ lệ co dãn lớn. Cao su tổng hợp (SBR) được làm từ dầu mỏ và được sản xuất trong các nhà máy hóa chất. SBR có đặc tính tương tự như cao su tự nhiên nhưng có khả năng chống thấm khí và nước tốt hơn, chống rách và kháng mòn. Mỗi năm tổng cộng có khoảng 15 tỷ kg cao su được sản xuất. Khoảng hai phần ba số đó là cao su tổng hợp.
Những vật liệu nào khác được sử dụng trong vỏ giá rẻ hoặc cao cấp?
Các nhà sản xuất vỏ xe cũng thêm chất carbon đen và các chất phụ gia khác, chất hóa dẻo, chất chống lão hóa, chất lưu hóa, chất hoạt hóa và các thành phần mục đích đặc biệt khác. Lượng carbon đen được sử dụng giúp xác định thời gian lưu hóa và kích thước hạt của cao su. Vật liệu như đất sét - cao lanh, canxi cacbonat - bột đá vôi, silicat và silicas có thể được thêm vào các hợp chất cao su để cải thiện hiệu suất vỏ hoặc tăng hay giảm giá bán. Các nguyên liệu thô khác có thể được thêm vào để gia cố cao su và tăng cường độ bền co dãn và khả năng chống rách và mài mòn.
Các chất phụ gia có thể thêm vào để tăng tính dẻo, giảm thoái hóa cao su, đạt được các đặc tính mong muốn của vỏ
Tùy vào tính chất vỏ xe mà có những sự kết hợp khác nhau giữa các nguyên liệu
Các nguyên liệu thô khác như chất hóa dẻo có thể được thêm vào với liều lượng nhỏ như một chất độn (chất bổ sung) để giảm chi phí của vỏ xe. Chất hóa dẻo cũng có thể là một chất hỗ trợ để có được các đặc tính lưu hóa khác nhau.
Chất chống lão hóa - chất phòng lão - là vật liệu hữu cơ được sử dụng với lượng nhỏ để làm chậm sự biến chất cao su do lão hóa, do đó chúng kéo dài thời gian hữu dụng của vỏ xe. Chất chống lão hóa cũng bảo vệ vỏ không bị oxy hóa, phơi nhiễm ozone, thoái hóa do nhiệt, tác hại của ánh sáng mặt trời - tia UV và độ ẩm cao.
Ngoài ra, do áp lực về chi phí và cạnh tranh về giá, ngành sản xuất vỏ xe giá thấp còn sử dụng thêm cao su tái sinh - được tái chế từ các sản phẩm cao su đã qua sử dụng - để độn vào hợp chất cao su sản xuất vỏ xe với 1 tỉ lệ quá cao. Loại cao su này giúp giảm đáng kể giá thành sản phẩm tuy nhiên nhược điểm của nó là hoá chai cứng và lão hoá nhanh khi đó các thuộc tính quan trọng của vỏ xe như độ bám đường, hiệu suất phanh, cảm nhận lái, kể cả khả năng chống đâm thủng, rung xóc, tiêu âm cũng giảm rất nhanh sau thời gian ngắn sử dụng.
Phương pháp thành hình vỏ và vật liệu
Giống như một ngôi nhà, một vỏ xe phải được dựng lên trên một nền tảng với các lớp được thêm vào từ lớp này đến lớp khác trước rồi mới đến lớp gai vỏ như chúng ta thấy trên thực tế.
Cấu tạo của vỏ xe
- Dây tanh là một vòng kim loại được kết hợp với mâm vỏ để ngăn tác động mạnh từ bên ngoài.
- Lớp lót bên trong ngăn không khí di chuyển, thẩm thấu qua các lớp ra bên ngoài. Nó hoạt động như một cái ruột xe bên trong.
- Các lớp bố được bao quanh lớp lót bên trong để tăng độ cứng cáp, chắc vững đồng thời giữ cho lớp cao su lót không bị căng phình.
- Các lớp đai gia cố và tăng khả năng chống va đập. Đai có thể được làm từ vải bố thép hoặc vải polymer.
- Lớp đỉnh là lớp cuối cùng trước khi thêm vào lớp gai vỏ.
Các lớp bố và đai được cán dính với nhau, sau cùng là lớp cao su gai
Vỏ xe trước khi được đưa vào khuôn để tạo hình gai
Sản phẩm vỏ hoàn chỉnh được dán nhãn, trưng bày ở cửa hàng
Loại và chất lượng của vật liệu thành hình vỏ xe đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo hiệu suất, độ bền, kiểm soát các đặc tính và tuổi thọ tổng thể của vỏ xe. Các nhà sản xuất vỏ xe chọn các cách thức thành hình dựa trên giá bán dự kiến của vỏ xe và mục đích sử dụng của nó.
Thiết kế kiểu gai vỏ
Thiết kế gai vỏ đóng một phần quan trọng của vỏ xe đối với khả năng phanh, ôm cua và duy trì lực bám đối với những con đường mưa, phủ tuyết và băng. Các thiết kế gai vỏ tiên tiến nhất kết hợp các rãnh cắt gai được tích hợp còn gọi là “rãnh hút” hoạt động như công cụ để hút nước thoát khỏi về mặt vỏ để tránh hiện tượng trượt nước - hydroplaning, nó còn hỗ trợ mặt vỏ tiếp xúc mềm mại với mặt đường giúp xe chạy êm, cảm giác lái chân thật.
Các phần của gai vỏ
Thiết kế của khối gai riêng lẻ cũng ảnh hưởng đến tiếng ồn và tổng thể tuổi thọ vỏ xe.
Các khối gai cũng được thiết kế để giữ lại hay loại bỏ tuyết từ các khoảng trống giữa các khối gai. Bằng cách giữ lại tuyết giữa các khối gai, bạn sẽ có được nhiều lực bám hơn vì Tuyết trên tuyết cung cấp nhiều lực bám hơn cao su trên tuyết. Nhưng các thiết kế gai vỏ giữ lại tuyết, cũng giữ lại bùn và bùn trên bùn là sự kết hợp tồi tệ nhất. Vì vậy, các thiết kế gai mới nhất có thể giữ lại tuyết nhưng loại bỏ bùn.
Điều gì sẽ xảy ra với thiết kế và khuôn lỗi thời?
Đơn giản. Họ sử dụng khuôn cũ để sản xuất vỏ xe giá rẻ.
Nói cách khác, vỏ xe giá rẻ có thiết kế gai lỗi thời.
Khuôn lỗi thời được đưa vào sử dụng để sản xuất các vỏ xe có giá thành rẻ
Đáp án:
Vỏ giá rẻ được làm với các nguồn nguyên vật liệu ít tốn kém hơn, thậm chí độn thêm cả cao su tái sinh với tỉ lệ cao dẫn đến không sử dụng được tốt và lâu như vỏ cao cấp. Chúng ít bền hơn, mòn nhanh hơn và hoạt động khá tệ trong điều kiện mưa, tuyết, băng và nhiệt. Chúng cung cấp ít khả năng chống trượt nước - lớp váng nước được tạo giữa mặt vỏ cao su với mặt đường - và do đó có lực bám tổng thể kém hơn trên đường ướt. Các loại vỏ giá rẻ cũng rất hạn chế sử dụng hoặc không sử các loại vật liệu, hoạt chất giúp tăng hiệu suất vỏ - đơn giản vì chúng rất đắt đỏ. Nguyên vật liệu rẻ hơn làm cho việc lái xe của bạn kém thoải mái, bất an và không kiểm soát tốt khi vào cua. Tâm lý chung khi mua 1 chiếc vỏ mới với giá rẻ đó là chúng ta cảm thấy tâm đắc và thấy nó êm hơn vỏ cũ - đúng thôi vì vỏ cũng đến lúc thay đã mòn đi nhiều và qua thời gian dài sử dụng, do đó các tính năng của nó đương nhiên là sút giảm - tuy nhiên, quan trọng là nó êm được bao lâu và những gì tiếp theo sau đó khó mà đoán được.
10 lý do tại sao bạn không nên mua vỏ xe giá rẻ
1) Vỏ xe là thứ tiếp xúc duy nhất của bạn và mặt đường. Bạn có thể phải đánh cược về sự an toàn vì vỏ giá rẻ mất nhiều thời gian hơn để phanh lại - khoảng cách dừng khi phanh sẽ xa hơn hẳn.
2) Vỏ giá rẻ sinh ra nhiều tiếng ồn hơn so với vỏ cao cấp. Khi mới thay vỏ mới giá rẻ bạn sẽ thấy cũng êm đấy, nhưng không lâu đâu và ồn và im do tiếng động khác với êm và xốc do xung động.
3) Vỏ giá rẻ được tạo ra với các mẫu gai lỗi thời nhất cũ nhất, vì vậy chúng yếu kém trong khả năng chống trượt nước khi mưa, tuyết và băng.
4) Vỏ giá rẻ không kiểm soát vào cua tốt như vỏ cao cấp
5) Vỏ giá rẻ khiến chuyện chạy xe của bạn ít thoải mái.
6) Vỏ giá rẻ lão hóa nhanh hơn vì chúng sinh nhiều nhiệt hơn và phát tán nhiệt kém.
7) Vỏ giá rẻ không tiết kiệm nhiên liệu vì chúng có lực ma sát - lực cản lăn - rất lớn.
8) Vỏ giá rẻ ít có khả năng chống va đập hơn dẫn đến dễ bị đâm thủng, cắt chém.
9) Vỏ giá rẻ mòn nhanh hơn so với vỏ cao cấp, hoặc là chai cứng nhanh khi đó gai vỏ còn cao nhưng tính năng gần như không còn.
10) Tiền nào của nấy, vỏ xe giá rẻ mang lại ít giá trị hơn.
Bạn có thể tiết kiệm được một ít tiền khi mua một bộ vỏ giá rẻ. Thế nhưng, những gì bạn phải đánh cược, tiêu phí cả về vật chất lẫn tinh thần trong suốt quá trình sử dụng, hiệu quả sử dụng sẽ là cái đáng phải suy nghĩ thấu đáo.
MỌI THỨ ĐỀU CÓ CÁI GIÁ CỦA NÓ - KHÔNG PHẢI VẬT THỂ NÀO MÀU ĐEN + HÌNH TRÒN ĐỀU GỌI LÀ VỎ NHƯ NHAU CẢ!