TIẾNG KEN KÉT CỦA VỎ XE KHI VÀO CUA (PHẦN 1): NGUYÊN NHÂN
Mục lục nội dung:
Bạn có cảm thấy khó chịu khi vỏ xe bắt đầu kêu ken két mỗi khi bạn rẽ không? Đây có thể là một vấn đề rất khó chịu, nhưng may mắn là nó có thể được khắc phục khá dễ dàng. Trong Phần 1 này, EuroTyre sẽ thảo luận về nguyên nhân gây ra tiếng kêu của vỏ xe và cách ngăn chặn điều đó xảy ra.
Có một số nguyên nhân có thể khiến vỏ xe của bạn kêu ken két khi vào cua. Các nguyên nhân phổ biến nhất là:
- Má phanh mòn
- Áp suất vỏ không đúng
- Đai ốc bánh xe bị lỏng
- Bánh xe bị lệch
11 Yếu tố có thể khiến vỏ xe kêu ken két khi vào cua
1. Áp suất thấp hơn thông số kỹ thuật
Có một số yếu tố có thể khiến vỏ xe phát ra tiếng kêu, và một trong những yếu tố phổ biến nhất là áp suất thấp hơn mức thông số kỹ thuật được khuyến cáo. Nếu vỏ xe của bạn không được bơm đủ hơi, chúng sẽ bị uốn cong nhiều hơn khi bạn lái xe, điều này tạo ra nhiệt và làm cho các mặt vỏ bị mòn sớm.
Ngoài ra, vỏ non hơi có thể mất độ bám trên mặt đường, khiến bạn khó điều khiển phương tiện hơn.
Nếu bạn nghi ngờ rằng vỏ xe của mình bị non hơi, hãy nhớ kiểm tra áp suất và bơm căng chúng đến mức được khuyến nghị. Bằng cách giữ cho vỏ xe của bạn được bơm căng đúng mức, bạn có thể tránh được tiếng kêu cót két và kéo dài tuổi thọ của vỏ xe.
2. Vỏ xe của bạn bị non hơi
Khi vỏ xe sắp hết hơi, chúng không có cùng mức độ hỗ trợ và ổn định cần thiết để bám đường. Kết quả là chúng có thể bắt đầu trượt, gây ra tiếng kêu cót két. Ngoài ra, vỏ non hơi có nhiều khả năng bị quá nóng, có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng. Nếu bạn không chắc vỏ xe của mình cần bao nhiêu hơi, hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng hoặc thợ máy chuyên nghiệp.
Dù bằng cách nào, điều quan trọng là phải theo dõi áp suất vỏ và đảm bảo rằng vỏ của bạn được bơm căng đúng cách. Nếu không, bạn có thể đặt mình vào nguy cơ bị xẹp vỏ hoặc tai nạn.
3. Mức dầu trợ lực lái thấp
Mức dầu trợ lực lái thấp có thể khiến vỏ xe kêu ken két vì một vài lý do. Thứ nhất, khi dầu ở mức thấp, hệ thống trợ lực lái cũng không được bôi trơn. Từ đó có thể khiến các bộ phận cọ xát vào nhau, dẫn đến tiếng kêu cót két.
Thứ hai, mức dầu trợ lực thấp có thể khiến máy bơm hoạt động khó khăn hơn, đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tiếng kêu. Nếu bạn nhận thấy vỏ xe của mình kêu ken két, tốt nhất bạn nên kiểm tra mức dầu trợ lực lái và đổ thêm nếu cần. Bằng cách giữ lượng dầu ở mức phù hợp, bạn có thể tránh được vấn đề này.
4. Vỏ bị mòn nặng
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến vỏ xe kêu cót két là vỏ bị mòn nghiêm trọng. Khi vỏ xe bị mòn quá mức, chúng có thể bắt đầu biến dạng và xuất hiện các vết nứt trên mặt vỏ. Điều này có thể khiến vỏ mất tiếp xúc với mặt đường, dẫn đến mất độ bám đường. Ngoài ra, vỏ mòn dễ bị xẹp và xì hơi hơn. Do đó, điều quan trọng là phải thường xuyên kiểm tra độ mòn và dấu hiệu nứt, rách của vỏ xe và thay thế chúng khi cần thiết. Bằng cách thực hiện những biện pháp phòng ngừa đơn giản này, bạn có thể tránh được tiếng kêu của vỏ xe và giữ an toàn cho bản thân trên đường.
5. Má phanh quá mỏng
Một nguyên nhân phổ biến khác khiến vỏ xe kêu cót két là má phanh quá mỏng. Khi bị mòn, má phanh không thể cung cấp lực phanh như cũ. Điều này có thể khiến phanh bị kẹt và kêu cót két khi bạn rẽ vào các góc cua. Ngoài ra, má phanh bị mòn có thể làm hỏng rotor và bạn có thể phải chi nhiều hơn trong việc sửa chữa. Vì những lý do này, điều quan trọng là phải kiểm tra má phanh thường xuyên và thay thế khi nó trở nên quá mỏng.
6. Hệ thống treo bị lỗi
Nếu hệ thống treo của xe bị hư hỏng hoặc mòn, nó có thể khiến vỏ xe kêu ken két khi vào cua. Điều này là do hệ thống treo giúp giữ cho vỏ xe tiếp xúc với mặt đường. Khi nó không hoạt động bình thường, vỏ xe có thể mất độ bám đường và bắt đầu trượt. Ngoài ra, hệ thống treo bị lỗi có thể khiến vỏ mòn không đều và khiến bạn khó điều khiển phương tiện hơn.
7. Dầu phanh bẩn
Khi dầu phanh bị bẩn, nó có thể gây ra sự tích tụ cặn trên má phanh. Điều này có thể dẫn đến giảm hiệu suất phanh và thậm chí có thể khiến phanh bị hỏng hoàn toàn. Ngoài ra, dầu phanh bẩn có thể khiến phanh phát ra tiếng kêu khi tác động.
8. Dầu trợ lực lái bị nhiểm bẩn
Nhiều chủ xe không nhận thức được tầm quan trọng của dầu trợ lực lái. Chất lỏng này chịu trách nhiệm giữ cho hệ thống lái được bôi trơn, đồng thời giúp bảo vệ chống mài mòn.
Tuy nhiên, dầu trợ lực lái có thể bị nhiễm bẩn theo thời gian và điều này có thể dẫn đến một số vấn đề.
Một trong những triệu chứng nhiễm bẩn phổ biến nhất là tiếng kêu cót két khi rẽ bánh xe. Điều này là do chất bẩn tích tụ trên các bộ phận của hệ thống lái. Nếu không được xử lý, sự nhiễm bẩn này có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho hệ thống và cuối cùng có thể dẫn đến hỏng hóc.
May mắn thay, việc dầu trợ lực lái nhiễm bẩn là tương đối dễ dàng ngăn chặn. Xả sạch hệ thống thường xuyên sẽ giúp loại bỏ mọi chất bẩn tích tụ và điều này sẽ giúp giữ cho hệ thống hoạt động trơn tru. Ngoài ra, sử dụng dầu trợ lực lái chất lượng cũng sẽ góp phần ngăn ngừa nhiễm bẩn.
9. Bơm trợ lực lái
Khi bạn xoay vô lăng trong ô tô của mình, bạn mong đợi các bánh xe sẽ rẽ theo. Tuy nhiên, nếu bơm trợ lực lái bị hỏng, bạn có thể nhận thấy rằng rẽ bánh xe gặp chút khó khăn. Trong một số trường hợp, điều này có thể khiến vỏ xe kêu ken két khi chúng “kháng cự” lại việc rẽ. Nếu bạn nhận thấy vấn đề này thì nên mang xe đi kiểm tra. Bơm trợ lực lái tương đối rẻ để thay thế và nếu thay càng sớm thì vỏ xe và hệ thống treo càng ít bị hư hại. Với một vài sửa chữa đơn giản, bạn lại có thể tận hưởng cảm giác lái nhạy và mượt mà.
10. Vỏ lệch thước lái có thể khiến vỏ kêu ken két
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tiếng ồn từ vỏ xe là do vỏ xe lệch thước lái hoặc căn chỉnh kém. Khi vỏ xe được căn chỉnh chính xác, chúng sẽ tiếp xúc đều với mặt đường.
Tuy nhiên, nếu vỏ xe của bạn bị lệch thước lái, chúng sẽ tiếp xúc với mặt đường theo một góc nhất định. Điều này có thể làm cho gai vỏ mòn không đều, có thể dẫn đến tiếng kêu cót két. Ngoài ra, vỏ xe bị lệch có thể khiến xe của bạn bị lệch sang một bên.
Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, bạn nên mang xe đến thợ máy có trình độ để kiểm tra. Với việc chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách, bạn có thể giữ cho chiếc xe của mình hoạt động trơn tru trong nhiều năm tới.
11. Kiểm soát thói quen lái xe
Khi nói đến việc lái xe thì luôn có một số điều có thể khiến bạn hăng hái hơn. Ví dụ như rẽ ngoặt gấp ở tốc độ cao, len lỏi vào và ra khỏi dòng xe cộ, và phóng nhanh khi đèn giao thông chuyển sang tín hiệu màu xanh đều là những cách để kích thích adrenaline.
Tuy nhiên, những phong cách lái xe cực đoan này cũng có thể khiến vỏ xe của bạn kêu ken két. Khi bạn rẽ quá nhanh, vỏ xe của bạn có thể mất độ bám đường và bắt đầu trượt. Điều tương tự cũng có thể xảy ra nếu bạn phanh đột ngột hoặc tăng tốc quá nhanh.
Nếu bạn thường xuyên lao nhanh khi điều khiển phương tiện, có lẽ đã đến lúc bạn nên kiềm chế lại phong cách lái xe của mình. Nó không chỉ giúp vỏ xe của bạn không bị mòn nhanh mà còn giúp bạn an toàn trên đường.
===========================
Cùng xem tiếp TIẾNG KEN KÉT CỦA VỎ XE KHI VÀO CUA (PHẦN 2): GIẢI PHÁP nhé!!