VỎ R/T - LOẠI VỎ LAI HỢP GIỮA A/T VÀ M/T - NHỮNG ĐIỀU CẦN NÊN BIẾT!
Mục lục nội dung:
Những tín đồ chơi xe 2 cầu đều rất quen thuộc với dòng vỏ A/T và M/T
Vỏ A/T được thiết kế để có thể cân bằng tốt giữa Off-road và On-road, trong khi vỏ M/T hướng đến việc đi Off-road nhiều hơn do rãnh gai sâu và “gai góc” hơn cùng với cấu trúc được gia cố thêm. Thông thường, vỏ M/T được xả bớt hơi để tăng thêm độ bám trên những con đường mòn sình lầy, nơi có cả đá và những chướng ngại khác.
Vậy thì, vỏ R/T là gì? Những lợi ích về hiệu suất mà vỏ R/T mang lại so với A/T và M/T ra sao?
Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem Vỏ R/T thực chất là gì nhé!
1. VỎ R/T – VỎ CHO ĐỊA HÌNH GỒ GHỀ LÀ GÌ?
R/T có nghĩa là Rugged Terrain - địa hình gồ ghề, một dạng của địa hình khắc nghiệt. Vỏ địa hình gồ ghề hay cũng có thể gọi là vỏ đi địa hình lai hợp (hybrid).
Vỏ R/T là một khái niệm thiết kế tương đối mới. Thường thì vỏ R/T được xem như một sự lai hợp giữa hiệu suất On-road và Off-road mà nó có thể thể hiện cùng với đó là độ ngầu “gai góc” của các múi, rãnh gai nằm giữa kiểu gai của A/T và M/T.
Vỏ R/T cho cả 2 đặc tính của A/T và M/T, như:
- Những khối gai được mở rộng hơn ở mặt và thành hông để bùn và các mảnh vụn dễ dàng thoát ra.
- Kế thừa những rãnh hút nhỏ trên bề mặt múi gai - tương tự trên vỏ A/T để tăng độ bám trên đường ướt và băng tuyết.
- Là sự chọn lựa hoàn hảo cho khả năng cân bằng tối ưu thay vì lựa chọn kiểu gai lệch hẳn về 1 phía On-road hoặc Off-road.
Vỏ Arroyo R/T - Chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.
Vỏ General Grabber A/Tx - Chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.
Đây chính là sự lựa chọn phổ biến để thám hiểm, bởi vì những chuyến đi này thường được thiết kế xuyên suốt hành trình có trộn lẫn cả đường On và đường Off chứ không chỉ có bùn lầy.
2. CÙNG XEM X/T CÓ Ý NGHĨA GÌ TRÊN VỎ XE?
Bạn có khả năng sẽ thấy kí hiệu X/T khi tìm kiếm vỏ L/T – LightTruck.
X/T đại diện cho eXtreme-Terrain - địa hình khắc nghiệt. Sự thật thì vỏ X/T cũng giống như R/T. Trong khi X/T có thể được đảm bảo vượt trội hơn R/T nếu so về hiệu suất, nhưng sự khác biệt thì gần như không đáng kể, còn về độ ồn thì X/T và R/T là như nhau cả.
3. HIỆU SUẤT CỦA VỎ R/T vs VỎ A/T?
A/T được thiết kế để đi cả On-road và Off-road.
Nó được thiết kế với bộ khung được gia cố, đơn cao su chống cắt chém và với các múi cũng như khối gai có thể đi được trên đường bùn, cát, sỏi – đá dăm và thậm chí cả tuyết.
Một số vỏ A/T có mức đánh giá M+S hoặc 3PMSF (3 Point Mount Snow Flake – hình bông tuyết bên trong quả núi ba ngọn), cho biết là nó có thể phục vụ trong cả mùa đông khắc nghiệt.
Vỏ A/T cũng có nhiều loại khác nhau, với khả năng cung cấp độ bám và bền bỉ khi đi Off-road hơn những loại còn lại.
R/T thì kế thừa hết những yếu tố thiết kế của A/T và nâng lên một mức độ cao hơn.
Có nghĩa là bạn sẽ có được một đơn pha chế cao su bền hơn, hông vỏ được gia cố nhiều hơn, khối gai sâu hơn, và còn nhiều hơn nữa. R/T sẽ xử lý những địa hình khó hơn mà với 1 vỏ A/T sẽ gặp khó khăn, trong khi vẫn giữ cho việc đi trên On-road là một lựa chọn khả thi, với độ ồn được giữ ở 1 mức chấp nhận được.
4. HIỆU SUẤT VỎ R/T vs VỎ M/T ?
Một cách hợp lý để đưa ra quan điểm rằng vỏ R/T được xem như loại vỏ lai tạo giữa A/T và M/T ở thiết kế, kỳ vọng, và hiệu suất.
Vỏ M/T ngày nay ít ồn và bền hơn trên đường láng so với những thiết kế cũ, nhưng nó vẫn được thiết kế chủ đạo để đi Off-road trên địa hình bùn dầy, bùn sệt hơn là đường bằng.
Đó là bởi vì vỏ M/T to hơn và nặng hơn, có nghĩa là khối lượng quay nhiều hơn và trọng lượng không treo nhiều hơn (được xác định bằng trọng lượng không được hỗ trợ bở hệ thống phuộc treo của phương tiện – là trọng lượng của bất cứ thứ gì được kết nối trực tiếp với bánh xe). Sự khác biệt ở trọng lượng không treo sẽ khiến cho xe dừng lại khó hơn trên mặt đường láng khô và ướt.
Vỏ R/T và vỏ M/T có một số điểm khá tương đồng như là đơn pha chế cao su mặt vỏ, khung vỏ được gia cường, hông vỏ nhiều lớp bố cứng cáp, và những khối gai lớn, sâu, gai góc.
Tuy nhiên, R/T sẽ không gai góc và mạnh mẽ, cứng chắc như M/T. Vỏ M/T có tỉ lệ khoảng trống cao hơn giữa các rãnh gai để có thể tự làm sạch bùn đất, các mảnh vụn hoàn hảo hơn; cấu trúc cứng cáp hơn; độ kháng lăn cao hơn (tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn) và thường "đôn" size cao hơn để nâng xe cao lên, tăng khoảng trống gầm.
Ở góc độ khác, vỏ R/T được thiết kế cho đa dạng theo diện rộng cho nhiều điều kiện và mặt đường - chứ không chỉ có bùn lầy.
Vỏ R/T cung cấp đủ độ bám để giải quyết tất cả các loại địa hình như là bùn đất, sỏi đá và nhiều hơn nữa. Đồng thời, vỏ R/T cũng sẽ thân thiện hơn với đường cao tốc hơn là vỏ M/T và độ ồn cũng thấp hơn cũng như là chất lượng lái cải thiện hơn.
Vỏ R/T có tất cả những điều này, mà không hề có sự đánh đổi nhỏ về hiệu suất.
5. KHI NÀO THÌ NÊN SỬ DỤNG DÒNG VỎ NÀO?
Hãy chọn đúng loại vỏ theo đúng nhu cầu và điều kiện sử dụng của bạn, hoặc có lúc là tính cách lái xe của bạn nữa!
Đừng chọn vỏ chỉ bằng cái nhìn bề ngoài vì có thể nó sẽ gây lãng phí, hoặc gây khó chịu, phiền toái khi sử dụng hoặc thậm chí ảnh hưởng đến sự an toàn trong một số điều kiện khắc nghiệt.
5.1. VỎ M/T:
Vỏ M/T to, dày và kháng hư hại tốt, nó được thiết kế thích hợp cho các dòng xe với phuộc được nâng lên để tạo thêm khoảng trống gầm.
Đây là sự lựa chọn lý tưởng để đi Offr-oad như leo, bò lên đá, hay được xì bớt hơi để tăng thêm độ bám. Tuy nhiên, vỏ M/T nặng, xóc và ồn khi đi trên đường láng.
Vì thế, Eurotyre khuyến nghị bạn chỉ nên sử dụng vỏ M/T (tính cả về tiện ích và độ ngầu) nếu xe bạn dành khoảng 50% thời gian trở lên để Off-road.
5.2. VỎ A/T:
Vỏ A/T có những kiểu gai mạnh mẽ để tăng khả năng bám trong bùn đặc, cát bụi lỏng và sỏi đá.
Nhờ vào thiết kế kết hợp những khối gai, dòng vỏ này có khả năng tự làm sạch khi vỏ đánh cua. Mặc dù không bền bỉ như vỏ M/T nhưng nó vẫn được trang bị công nghệ tăng cường khả năng kháng hư hỏng với bộ khung kết cấu và thành vỏ được gia cường.
Vỏ A/T có khả năng kiểm soát lái hoàn hảo – chính xác, chất lượng lái tốt, độ ồn thấp và yên tĩnh trên đường láng.
Tóm lại, vỏ A/T là một sự thoả hiệp tốt giữa cách xử lý On-road và Off-road.
Vì thế, Eurotyre khuyến nghị bạn nên sử dụng vỏ A/T nếu thời gian Off-road chiếm khoảng 5-20% hoặc khi xe bạn hay chở nặng.
5.3. VỎ R/T
R/T chính là sự cân bằng lý tưởng giữa vỏ A/T và vỏ M/T.
Dòng vỏ này bền bỉ hơn và độ bám trên Off-road tốt hơn vỏ A/T mang lại. Tuy nhiên, thiết kế rãnh gai và độ gai góc của múi gai ít rõ rệt hơn so với vỏ M/T.
Sau cùng, R/T là một lựa chọn chuẩn cho xe không muốn tập trung quá nhiều cho nhu cầu Off-road, nhưng vẫn muốn thoải mái khi chạy trên đường bằng.
Vì thế, Eurotyre khuyến nghị vỏ R/T nên dành cho xe với nhu cầu 20-50% thời gian Off-road. Vỏ R/T là tốt nhất trên cả hai phương diện và cho hiệu suất xuất sắc trong mọi tình huống lái xe.
Lưu ý: Mỗi dòng vỏ có những đặc tính riêng để có thể phát huy tối đa hiệu suất vận hành trong từng điều kiện sử dụng, cũng như mức độ Off-road của Bạn. Vì vậy hãy xem xét, đánh giá và cân nhắc chọn mua đúng dòng vỏ phù hợp, bởi vì hiện trên thị trường có rất nhiều nhãn hiệu vỏ được giới thiệu là dòng A/T, R/T, M/T hay thậm chí có in cả những ký hiệu này trên hông vỏ nhưng bản chất không có những đặc tính của những dòng vỏ này.
Bạn nên tìm hiểu những dòng vỏ đúng chuẩn của những thương hiệu lớn, uy tín.
6. VẬY ĐÂU LÀ VỎ R/T CHO XE CỦA BẠN ?
Là ARROYO TAMAROCK R/T, hoặc cao cấp hơn là GENERAL GRABBER A/Tx.
Đây là những nhà sản xuất vỏ xe uy tín cao tại Mỹ, với dòng vỏ R/T đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, thích hợp cho các dòng xe Bán tải, SUV hay cả CUV.
• Chúng cung cấp độ bám xuất sắc trên đường ướt, bùn lầy, băng tuyết và cả những điều kiện thách thức khác mà bạn có thể đương đầu!
• Tamarock R/T hay Grabber A/Tx là những vỏ R/T bền bỉ tích hợp những công nghệ tiên tiến để có thể kết hợp cái tốt nhất của cả 2 thế giới: thoải mái đi On-road và hiệu suất Off-road xuất sắc.
• Với hông vỏ được gia cường cho khả năng di chuyển mượt mà trên cao tốc, trong khi vai vỏ mở rộng cùng các khối gai nhiều góc cạnh trên mặt vỏ sẽ đẩy bật bùn, đá và những mảnh vụn cho khả năng bám đường xuất sắc khi Off-road.
• Với những đặc tính trên, Tamarock R/T hay Grabber A/Tx sẽ là những dòng vỏ xe hoàn hảo cho bạn muốn có được sự thoải mái On-road của vỏ A/T và hiệu suất Off-road của vỏ M/T.
Nếu như Tamarock R/T mang lại sự năng động, mạnh mẽ, dễ tiếp cận thì Grabber A/Tx lại có một phong thái điềm đạm, lịch lãm cho những trải nghiệm sâu lắng, độc đáo, đầy năng lượng.
Hãy liên hện ngay với Eurotyre và hệ thống các Đại lý trên toàn quốc của chúng tôi để chúng tôi được chia sẻ tư vấn sản phẩm phù hợp nhất với điều kiện sử dụng và mong muốn của Bạn nhé