XE ÍT SỬ DỤNG CÓ CẦN THAY VỎ Ô TÔ ĐỊNH KỲ KHÔNG?
Mục lục nội dung:
Một trong những lầm tưởng hiện nay là việc thay vỏ ô tô định kỳ không cần thiết, người dùng chỉ cần thay thế hoặc sửa chữa khi vỏ xe có dấu hiệu xuống cấp. Thực tế, việc thay thế không chỉ dựa trên độ hao mòn từ ngoại lực mà còn phụ thuộc vào tuổi thọ của mỗi loại vỏ.
Vỏ ô tô bị mòn hoặc hư hỏng sẽ ảnh hưởng đến khả năng phản ứng của xe khi di chuyển, đặc biệt là trên những đoạn đường trơn trượt. Vì vậy, việc thay vỏ ô tô định kỳ là điều cần thiết, kể cả với những trường hợp xe ít đi, độ hao mòn vỏ thấp.
Vỏ xe cũng có giới hạn tuổi thọ nhất định và bị hao mòn theo thời gian (Nguồn: Sưu tầm)
1. Khi nào thay vỏ xe ô tô định kỳ
Thời điểm thay vỏ ô tô định kỳ phụ thuộc vào loại vỏ mà phương tiện đang sử dụng. Có nhiều loại vỏ có tuổi thọ lên tới 130.000 km, nhưng có những loại chỉ khoảng 50.000 km.
Do đó theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, chủ phương tiện nên định kỳ thay vỏ xe ô tô sau khoảng 60.000 – 100.000 km để đảm bảo độ bền cho vỏ cũng như khả năng vận hành của xe.
Bên cạnh đó, chủ xe nên thực hiện kiểm tra vỏ sau 5 năm hoặc tiến hành kiểm tra ít nhất 1 lần/năm khi tuổi thọ của vỏ xe ô tô đã trên 5 năm, để đảm bảo tham gia giao thông an toàn.
Chủ phương tiện nên kiểm tra vỏ định kỳ sau 5 năm để đảm bảo khả năng vận hành của xe (Nguồn: Sưu tầm)
Trong trường hợp tuổi thọ của vỏ đạt từ 10 năm trở lên, chủ phương tiện buộc phải thay mới dù vỏ chưa đạt tới chỉ số mài mòn. Nguyên nhân là do những hao mòn của vỏ theo thời gian khó có thể quan sát được bằng mắt thường. Bên cạnh đó, để thay vỏ định kỳ, chủ sở hữu cần nắm được tuổi thọ của vỏ xe ô tô đang sử dụng để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong quá trình tham gia giao thông.
2. Xe ô tô ít sử dụng có cần thay vỏ định kỳ không?
Giống như các bộ phận khác, vỏ xe cũng có hạn sử dụng. Vì vậy, các nhà sản xuất khuyến cáo các phương tiện ít lăn bánh vẫn cần được thay vỏ ô tô định kỳ để tránh quá hạn.
Do đặc thù không thể bảo dưỡng thường xuyên, nên cấu trúc vỏ ô tô sẽ bị xuống cấp nặng nề sau một thời gian dài sử dụng. Độ bám đường của vỏ xe giảm do cao su đã bị oxy hóa và chai cứng, đồng thời không đem lại trải nghiệm lái xe êm ái như ban đầu.
Vỏ xe ô tô quá hạn bị mài mòn và chai cứng, không đảm bảo an toàn cho vận hành (Nguồn: Sưu tầm)
Việc tiếp tục sử dụng vỏ xe quá hạn sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể gây nổ vỏ, làm nguy hiểm đến cả người lái và các phương tiện xung quanh.
Vì vậy, chủ xe nên thay vỏ mới định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho người điều khiển mà còn duy trì trải nghiệm lái êm ái và khả năng vận hành tối ưu của phương tiện.
3. Hệ luỵ khôn lường khi sử dụng vỏ ô tô quá hạn
Khi vỏ ô tô đã quá hạn, cao su sẽ bị oxy hóa và chai nứt, hệ số ma sát vỏ không đạt tiêu chuẩn, dẫn đến độ bám đường kém và phương tiện dễ bị trơn trượt.
Vỏ xe đã lão hóa sẽ khiến khả năng đàn hồi kém dần và dễ bị phồng, tiềm ẩn nguy cơ nổ vỏ gây nguy hiểm cho người điều khiển và hành khách trên xe.
Vỏ quá hạn và bị mài mòn có thể khiến khí bị rò rỉ trong vỏ, áp suất vỏ bị giảm khiến xe nhanh xuống hơi, thành vỏ bị giảm độ cứng và dễ bị uốn cong hơn.
Trong trường hợp xe chuyển động nhanh và gây ra ma sát quá mức sẽ làm tăng nhiệt độ của cao su, khiến vỏ bị mòn nhanh hơn và nguy cơ nổ vỏ cao.
Vì vậy, việc thay vỏ ô tô định kỳ sẽ giúp chủ xe tiết kiệm các chi phí sửa chữa liên quan do sự cố về vỏ.
Vỏ xe ô tô quá hạn bị mài mòn nhiều, làm giảm độ bám và dễ gây trơn trượt (Nguồn: Sưu tầm)
4. Những cách kiểm tra nhận biết vỏ ô tô hết hạn sử dụng
Bên cạnh việc kiểm tra ngày sản xuất và xác định tuổi thọ, người dùng có thể nhận biết vỏ quá hạn bằng một số cách trực quan sau:
- Quan sát các dấu hiệu bên ngoài vỏ
Nếu vỏ xe ô tô có những dấu hiệu như nắp van bị hư hỏng, gai bị mòn không đều hoặc còn rất ít và chỉ dài khoảng 1.6mm – 3mm, các gờ báo mòn bị lộ ra ngoài,.... nghĩa là vỏ đã quá hạn.
Một số “triệu chứng” khác như hông vỏ bị thủng hoặc va chạm mạnh, xuất hiện vết cắt, hay vỏ xe bị phồng, bong tróc và biến dạng,… cũng báo hiệu chủ xe cần thay vỏ sớm để đảm bảo an toàn.
- Kiểm tra chỉ số gai vỏ
Hầu hết các loại vỏ đều có chỉ số mài mòn nằm ẩn trong phần cao su ở vị trí gần mép ngoài của vỏ. Thông thường, người dùng không thể nhìn thấy chỉ số này đến khi đạt độ mòn nhất định. Vì vậy, nếu người dùng nhận thấy chỉ số này ở vỏ xe nghĩa là đã đến lúc phương tiện cần thay vỏ mới.
- Kiểm tra bằng thước đo độ sâu gai vỏ
Để kiểm tra tình trạng hao mòn vỏ bằng thước đó độ sâu, trước hết cần lau bụi bẩn trên vỏ xe. Sau đó kéo dài đầu dò đo độ sâu của vỏ và chèn nó vào rãnh ở giữa vỏ. Đọc độ sâu và viết con số xuống giấy. Lặp lại thao tác kiểm tra trên các rãnh ở phía bên ngoài và bên trong cùng. Nếu vỏ xe đang mòn đều và thước lái không bị lệch, cả ba con số đo được sẽ không lệch nhau quá 0.8mm. Nếu ngược lại, hãy tham khảo các hình ảnh dưới đây để tìm hiểu thêm. Lặp lại thao tác kiểm tra này trên cả bốn vỏ xe.
Thước đo độ sâu gai vỏ có thể dể dàng tìm mua ở các cửa hàng phụ tùng ô tô với giá không hề đắt
Đo độ sâu gai bằng thước đo để kiểm tra chính xác độ mòn đều của vỏ
- Thiệt hại hữu hình
Chủ xe nên thường xuyên kiểm tra phần hông vỏ xe để phát hiện những dấu hiệu bất thường như phồng, bong tróc, các vết cắt và nứt. Trong đó, phồng và bong tróc là những dấu hiệu cho thấy cấu trúc vỏ xe bị thiệt hại nặng nề, có thể dẫn đến nổ vỏ khi đang di chuyển. Tất cả các biểu hiện này đều báo hiệu vỏ xe ô tô đã đến lúc thay thế.
- Xe bị rung lắc
Rung động quá mức trong khi lái có thể là triệu chứng của vỏ bị hỏng hoặc bánh xe đang bị lệch hay uốn cong, cũng sớm gây mòn vỏ. Vì vậy khi có rung lắc bất thường, người lái nên kiểm tra và thay thế vỏ càng sớm càng tốt.
Thay vỏ ô tô định kỳ là điều cần thiết để duy trì hiệu suất hoạt động tối ưu cho xe, đồng thời đảm bảo an toàn cho người lái và các phương tiện lưu thông khác. Chủ xe cần xác định tuổi thọ vỏ ô tô của mình, đồng thời thường xuyên chú ý các dấu hiệu bất thường của phương tiện để thay thế vỏ kịp thời.