VỎ XE RUNFLAT LIỆU CÓ TỐT NHƯ BẠN NGHĨ??
Mục lục nội dung:
Thủng vỏ là sự cố cực kỳ khó chịu mà chắc hẳn mỗi người đều đã trải qua ít nhất là 1 lần trong đời. Khi chiếc xe hơi của bạn lâm vào tình huống này và nằm lại bên vệ đường, hoặc là bạn tự thay vỏ dự phòng nếu có, hoặc sẽ gọi điện nhờ cứu hộ. Tuy nhiên, cả 2 lựa chọn đều gây ra sự khó chịu cho bạn lẫn những người khác trên xe. Để giải quyết tình huống này, các nhà sản xuất đã tạo nên vỏ Runflat, thế hệ vỏ xe được tuyên bố sau khi thủng vẫn có thể chạy thêm ít nhất là 80km để tới garage sửa chữa. Vậy vỏ Runflat là gì? Nó hoạt động như thế nào và có ưu, nhược điểm ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.
1. Vỏ Runflat là gì?
Như đã đề cập ở đầu bài, vỏ Runflat ra đời nhằm khắc phục tình trạng xe không thể tiếp tục di chuyển do bị thủng vỏ. Mặc dù đối với thế hệ vỏ thông thường, khi vỏ bị thủng, người lái vẫn có thể tự thay thế vỏ dự phòng. Tuy nhiên, đây là công việc đòi hỏi những kỹ năng nhất định và tương đối khó thực hiện đối với những người chưa bao giờ thực hành. Do đó, vỏ Runflat đã được một số nhà sản xuất trang bị trên một số mẫu xe, cho phép quá trình xử lý sự cố thủng vỏ trở nên nhẹ nhàng hơn. Mặt khác, xe trang bị vỏ Runflat cũng không cần mang theo vỏ dự phòng cũng như các dụng cụ khác, giúp giảm được trọng lượng trên xe và từ đó, tiết kiệm được một lượng nhiên liệu nhất định.
Một cách đơn giản nhất, vỏ Runflat cho phép bạn có thể đi được thêm một quãng đường nhất định ở một tốc độ phù hợp mặc dù vỏ đã bị rò rỉ hơi hoặc thậm chí là bị đâm thủng.
2. Các loại vỏ Runflat
Về cơ bản, có 2 loại vỏ Runflat: vỏ tự hỗ trợ (Self-Supporting) và vỏ phụ trợ (Auxiliary Supported). Vỏ tự hỗ trợ có thành vỏ được chế tạo từ loại cao su cứng và bền, có thể tạm thời gánh vác trọng lượng của toàn bộ chiếc xe khi áp suất vỏ xuống đến mức thấp.
Vỏ tự hỗ trợ thường đi kèm với một hệ thống theo dõi áp suất vỏ (hiện nay đã là tiêu chuẩn cần phải có trên những mẫu xe mới). Hệ thống này có nhiệm vụ thông báo cho người lái biết tình trạng áp suất vỏ theo thời gian thực. Khác với vỏ tự hỗ trợ, vỏ phụ trợ không dùng cao su cứng và bền. Thay vào đó, nó đi kèm với một bộ vành đặc biệt, bên trong được gia cố thêm một vòng thép nhằm chịu được trọng lượng của toàn bộ chiếc xe.
3. Tình hình sử dụng vỏ Runflat hiện nay
Vỏ Runflat được sản xuất và trang bị cho một số mẫu xe từ những năm 1994. Tuy nhiên, việc chuyển từ sử dụng vỏ thông thường sang vỏ Runflat được triển khai khá chậm vì nhiều lý do khác nhau. Theo Sheri Hermann, điều phối viên truyền thông của hãng vỏ xe nổi tiếng Continental Tire cho biết: "Vỏ Runflat cung cấp cho người điều khiển những trải nghiệm thuận tiện hơn, nhưng vỏ thường vẫn được sử dụng nhiều do có giá thành rẻ và vẫn đảm bảo khả năng vận hành."
Mỗi nhà sản xuất đều có công nghệ vỏ Runflat mang đặc thù của hãng đó. Một số nhãn hiệu có thể kể đến là vỏ Runflat RFT của Bridgestone, Dunlop có vỏ DSST (Dunlop Self-Supporting Technology), Goodyear có vỏ ROF (RunOnFlat) hoặc EMT (Extended Mobility Technology). Đây là một số tên gọi mà các hãng đặt cho thế hệ vỏ Runflat của họ
Vỏ Runflat đi kèm với hệ thống theo dõi và thông báo áp suất vỏ
Theo Monty Roberts, giám đốc bộ phận tuyên truyền sản phẩm và công nghệ của BMW, vỏ Runflat là một tiêu chuẩn trên hầu hết các mẫu xe của hãng ngoại trừ dòng M Series. Theo Roberts, vỏ Runflat với các lợi ích hết sức thiết thực, người dùng không cần mang theo vỏ dự phòng cũng như các phụ tùng, trang bị thay vỏ cần thiêt, từ đó giúp lượng nhiên liệu tiêu thụ được cắt giảm đáng kể. Đây là một nhân tố quan trọng trong chiến lược EfficientDynamics của BMW.
Tuy nhiên, để có thể sử dụng vỏ Runflat, các mẫu xe cần phải có hệ thống treo được phát triển phù hợp với vỏ. Theo Roberts, đây chính là 1 trong những nhân tố quan trọng khiến vỏ Runflat vẫn chưa thật sự phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, trong tương lai đây hứa hẹn sẽ là một tiêu chuẩn vỏ trên tất cả các mẫu xe hơi thế hệ mới. Đồng thời, Roberts cũng khuyến cáo rằng "người dùng không nên tự ý thay vỏ Runflat bằng vỏ thông thường do ban đầu, những mẫu xe đó đã được thiết kế một cách đặc biệt để có thể hoạt động tốt nhất với vỏ Runflat."
Sau khi đã tìm hiểu xong vỏ Runflat là gì, có cấu tạo cơ bản như thế nào,... chúng ta sẽ tổng hợp một số ưu và nhược điểm của nó nhé!
4. Ưu điểm của vỏ Runflat
1. An toàn. Đây là ưu điểm đầu tiên và quan trọng nhất của lốp Runflat. Sử dụng lốp Runflat có thể giúp hạn chế được những tai nạn do lốp xe rò rỉ hơi hoặc bị nổ lốp bất ngờ. Hơn nữa, sau khi bị đâm thủng, lốp Runflat vẫn cho phép xe di chuyển thêm một quãng đường nhất định và người dùng hoàn toàn có thể làm chủ chiếc xe bình thường. Khả năng này đặc biệt quan trọng khi lốp xe gặp sự cố trên những đoạn đường vắng vẻ hoặc không có điều kiện để dừng xe xử lý vấn đề. Tuy nhiên, sau khi lốp bị thủng, người dùng phải vận hành xe ở một tốc độ phù hợp (được quy định trong hướng dẫn sử dụng xe và lốp) để đảm bảo quá trình di chuyển được an toàn.
2. Giảm trọng lượng, tăng không gian. Bạn không cần phải mang theo lốp dự phòng và dụng cụ thay lốp khi xe bạn có sử dụng lốp Runflat. Khi không có lốp dự phòng, không gian trên xe sẽ được tiết kiệm hơn rất nhiều. Đồng thời, điều này cũng giúp giảm được trọng lượng mà xe phải tải, từ đó góp phần giảm lượng nhiên liệu tiêu hao.
3. Tiết kiệm thời gian. Hãy tưởng tượng bạn đang cần đi công việc gấp, nhưng lốp xe lại bị thủng trên đường đi và nếu đang sử dụng lốp thường, bạn có thể bị trễ công việc quan trọng đó. Ngược lại, lốp Runflat cho phép bạn chạy thêm 1 quãng đường nhất định nữa (ít nhất là 80km tùy vào điều kiện đường sá và loại xe). Điều này giúp bạn có thể tạm thời quên đi sự cố và tập trung cho các việc khác quan trọng hơn.
Hình ảnh thực tế 2 loại vỏ: vỏ thường (phía trên) và vỏ Runflat (bên dưới)
5. Nhược điểm của vỏ Runflat
Bên cạnh những ưu điểm nói trên, hiện nay vẫn còn tồn tại khá nhiều nhược điểm khiến vỏ Runflat không thể được phổ biến rộng rãi và thay thế hoàn toàn cho vỏ thường. Dưới đây là một số nhược điểm.
1. Chi phí cao. Yếu tố đầu tiên cần phải kể đến khi đề cập đến nhược điểm của vỏ Runflat. Khi cần thay thế, giá thành của vỏ Runflat có thể đắt hơn từ 30 đến 40% so với vỏ thông thường. Do đó, người dùng có xu hướng chọn vỏ thông thường, vốn vẫn đảm bảo hiệu suất làm việc nhưng vẫn có giá thành ở mức chấp nhận được. Mặt khác, vỏ Runflat làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu so với vỏ thông thường do nó có trọng lượng nặng hơn. Theo thống kê, vỏ Runflat có mức tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn khoảng 1% so với các thế hệ vỏ thông thường. Đối với một số người dùng chỉ di chuyển trên các quãng đường ngắn, điển hình như đi lại vòng quanh đường phố, thì con số 1% này không quá nhiều. Tuy nhiên, đối với những người thường thực hiện các chuyến đi đường dài thì đây lại là một mức chi phí không hề nhỏ.
2. Khó hoặc không thể phục hồi. Dĩ nhiên là nếu một chiếc vỏ xe dù là vỏ thường hay Runflat bị toác thành vỏ thì thay vỏ mới là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên nếu trường hợp bị đâm thủng thi sao? Có thể phục hồi được không, câu trả lời là có thể được hoặc không, tùy tình trạng. Vỏ Runflat được thiết kế để có thể đỡ được trọng lượng của xe và tiếp tục vận hành ngay cả khi áp suất vỏ bằng 0. Khi một chiếc vỏ thông thường bị đâm thủng và chạy ở áp suất bằng 0, thành vỏ sẽ bị tổn hại dẫn đến không thể phục hồi được nữa. Các dấu hiệu này có thể được nhận biết dễ dàng khi tháo bánh ra và tùy vào mức độ nghiêm trọng, người ta có thể quyết định có nên phục hồi hay thay mới.
Trong khi đó, thành vỏ của Runflat được gia cố với độ cứng cao, khả năng chịu lực tốt nên thường sẽ không có các biểu hiện này. Dù vậy, có khả năng rằng sau khi chạy ở chế độ Runflat, vỏ đã đỡ trọng lượng của toàn chiếc xe ở áp suất bằng 0, cấu trúc bên trong của vỏ đã bị tổn hại mà người dùng thông thường không thể nhận biết được. Do đó, các nhà sản xuất thường khuyến cáo không nên tái sử dụng vỏ Runflat sau khi nó đã chịu tổn hại. Dĩ nhiên là phía nhà sản xuất vẫn cung cấp các tùy chọn sửa chữa tùy vào điều kiện thực tế của vỏ xe. Các điều kiện này được yêu cầu phải trải qua bài kiểm tra toàn diện cả cấu trúc bên ngoài lẫn bên trong do hãng ủy quyền mới ra quyết định có thể phục hồi hay không. Do đó, vỏ Runflat có thể gây khó khăn trong quá trình phục hồi sau khi gặp sự cố và việc phục hồi cũng phải được thực hiện sau khi đã trải qua những đánh giá chuyên môn.
3. Giảm sự thoải mái khi lái xe. Một số ý kiến cho rằng vỏ Runflat không tạo được cảm giác thoải mái như khi sử dụng vỏ thường. Nguyên nhân chủ yếu là do thành vỏ Runflat thường mỏng và cứng hơn vỏ thường. Điều này khiến vỏ ít hấp thụ các chấn động trong quá trình xe di chuyển, gây ra nhiều tiếng ồn. Hiện nay, một số nhà sản xuất vỏ đã bổ sung nhiều công nghệ mới nhằm khắc phục nhược điểm này, tuy nhiên vỏ Runflat được báo cáo là vẫn chưa thể cho sự dễ chịu như vỏ truyền thông.
4. Không có vỏ dự phòng. Mặc dù việc không cần phải mang theo vỏ dự phòng sẽ giúp xe giảm trọng lượng, tăng không gian, nhưng trong một số trường hợp thì điều này lại bộc lộ một số khuyết điểm. Hãy thử tưởng tượng chiếc xe của bạn đang sử dụng vỏ Runflat, vỏ bị thủng khi bạn đang di chuyển trên quốc lộ và bạn có thể đi được thêm tối đa 100 km nữa để tìm điểm thay thế. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đã đi 110 km mà vẫn không có garage nào? Do đó, việc trang bị một chiếc vỏ dự phòng vẫn cần thiết trong một số trường hợp nhất định.
5. Không phù hợp với điều kiện đường trơn, ướt và nhiệt độ thấp. Nếu như an toàn là điểm mạnh của vỏ Runflat so với vỏ truyền thống, nhưng nó cũng gây ra một số tình huống nguy hiểm. Vỏ Runflat không thích hợp để hoạt động trong điều kiện nhiệt độ thấp hoặc điều kiện đường sá ẩm ướt do nó không có độ bám đường tốt như vỏ thường. Do đó, khi di chuyển trên những con đường trơn trượt thì vỏ Runflat lại là một tác nhân gây nguy hiểm mà người dùng cần phải hết sức chú ý và cẩn trọng.
6. Kết luận
Một số dự đoán cho rằng vỏ Runflat sẽ là tương lai của ngành vỏ xe. Trên thực tế, hiện nay phần lớn các mẫu xe mới, đặc biệt là xe hơi cao cấp đều được trang bị vỏ Runflat nhằm tăng cường tính an toàn hơn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cần phải tiếp tục phát triển các công nghệ mới để vỏ Runflat ngày càng được hoàn thiện hơn.
Trên đây là một số ưu điểm nhược điểm của vỏ Runflat. Số lượng ưu nhược điểm có sự chênh lệch, nhưng nó vẫn là một sự đánh đổi nhất định, bạn có thể chấp nhận khuyết điểm của nó để có được những tiện ích mà nó mang lại tùy theo nhu cầu sử dụng của bạn. Đó hoàn toàn là sự lựa chọn từ phía người dùng. Cuối cùng, cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Chúc vui vẻ và lái xe an toàn!