KIỂU GAI VỎ XE ẢNH HƯỞNG RA SAO ĐẾN PHONG CÁCH CHẠY XE CỦA BẠN?
Mục lục nội dung:
Có hàng ngàn hiệu vỏ xe, có vô số mẫu gai vỏ nhưng chung qui lại, chỉ có 04 kiểu vân/gai vỏ - hay còn gọi là 04 loại thiết kế kiểu gai. Mỗi loại kiểu gai có 01 mục đích khác nhau và cho những phong cách lái xe khác nhau, sở thích về cảm nhận khi lái xe khác nhau. Còn lại là giải quyết tính thẩm mỹ.
A. CÁC YẾU TỐ TẠO THÀNH 01 KIỂU GAI VỎ XE:
Nhìn chung, có 04 yếu tố xác định nên kiểu gai đó là:
-
Đường gân
-
Rãnh liên tục theo chu vi vỏ
-
Khối gai
-
Rãnh gai độc lập và hàng ngàn rãnh nhỏ trên mặt gai vỏ
Mục đích của chúng là để cung cấp khả năng bám đường, xử lý và hạn chế tiếng ồn khi vận hành, giúp mặt vỏ thoát nước nhanh – tránh trượt nước và giảm độ mài mòn.
Công dụng của từng yếu tố trên cũng khá thú vị, chúng tôi sẽ có bài phân tích sâu tiếp theo – Hãy theo dõi để Đón xem bạn nhé!
Vậy khi chọn vỏ, điều quan trọng nhất là Bạn chọn đúng kiểu vỏ phù hợp với mục đích sử dụng xe, với phong cách lái xe của bạn hay vì giá nó hấp dẫn theo kiểu rẻ bất ngờ !!!
Mọi cái đều có cái giá của nó, hãy xem phần phân tích ưu nhược điểm của từng kiểu gai và vì sao cùng 01 thương hiệu, cùng 01 qui cách nhưng có loại giá cao, có loại giá lại rẻ hơn cả 01 vỏ xe tay ga cao cấp.
B. PHÂN LOẠI KIỂU GAI VÀ CÔNG DỤNG:
1. Kiểu gai đối xứng – Symmetric
Đây là kiểu gai truyền thống và phổ biến nhất. Kiểu này có các rãnh và khối gai liên tục trên toàn bộ mặt vỏ. Đây cũng là loại vỏ đa dụng – sử dụng ổn cho nhiều mục đích và điều kiện – nên lý tưởng cho các loại xe dùng chở khách ở mức độ cơ bản, tiêu chuẩn không cao. Với kiểu gai này, bạn có thể đảo vỏ được nhiều kiểu để kéo dài tuổi thọ vỏ xe.
Ưu điểm của kiểu gai này là nó khá phổ biến nên dễ tìm mua (hãng nào cũng có), và vì nó là cơn bản nên dễ làm (thiết kế, sản xuất) và có mức giá rẻ. Nó phù hợp với những qui cách có hông vỏ cao __/60R… trở lên và sử dụng cho mục đích thương mại – xe dùng kinh doanh dịch vụ. Khi sử dụng, kiểu gai này khá bình ổn, lái xe nhẹ - linh hoạt.
Tuy nhiên nếu bạn là người thuộc gu thích cảm giác lái thì kiểu gai này không thuộc dạng bạn cần quan tâm.
2. Kiểu gai định hướng – đơn hướng – Direction
Kiểu gai này được thiết kế với các rãnh gai tạo hình chữ V 01 hướng để hút nước qua các rãnh gai và chống trượt nước ở tốc độ cao do đó nó đạt hiệu suất gần như cao nhất trong điều kiện đường ướt so với các kiểu gai khác.
Tuy nhiên loại vỏ này chỉ có thể chuyển từ trước ra sau và ngược lại để cân bằng độ mòn.
Kiểu gai này phù hợp với các dòng xe thể thao thiên về tốc độ, công suất mạnh, gia tốc cao và phong cách lái đậm chất trẻ trung và máu lửa – Nạp ga mạnh, đạp thắng gấp.
Kiểu vỏ này khi chay nhanh hơi ồn, nhưng bù lại cho cảm giác lái tốt, bám đường tốt ở tốc độ cao và tỏ ra hiệu quả trong cả điều kiện đường ướt. Do là kiểu gai định hướng nên nó cũng mòn khá nhanh bạn nhé!!!
3. Kiểu gai bất đối xứng - Asymmetric
Các vân/gai thay đổi trên bề mặt của vỏ. Thiết kế này pha trộn nhu cầu bám đường trên mặt đường khô cùng dạng gai có khả năng hút nước để bám đường trên đường ướt. Mặt ngoài của vỏ - outside - có rãnh lớn để vào cua và ổn định trong khi mặt trong – inside có rãnh nhỏ hơn để tăng khả năng phân tán nước và bám đường trên băng tuyết.
Vỏ xe thường có dòng chữ "This Side Out" được đúc ở hông vỏ. Ngoài ra, thông tin bên hông vỏ như tên thương hiệu và tên dòng cũng được đúc đặc chữ - ngược lại đối với mặt bên trong, phần chữ tên thương hiệu và tên dòng sẽ được khắc rỗng.
Đây là kiểu vỏ thường được sử dụng nhất trên xe thể thao, các dòng xe sedan đời mới và cho phép nhiều kiểu đảo vỏ.
Nó cho cảm giác lái rất tốt, bám đường tốt khi ôm cua và cả trong điều kiện đường ướt, phù hợp với các loại xe hiệu suất cao (gầm thấp, chạy tốc độ cao) sử dụng loại vỏ hiệu suất cao – UHP - có hông vỏ thấp < __/55R…
Với những ưu điểm mà kiểu gai này mang lại thì giá loại vỏ vày khá cao và mòn nhanh hơn loại vỏ có kiểu gai đối xứng.
Nếu bạn là người chạy xe thiên về cảm nhận lái, ôm cua mạnh mẽ, mong muốn cảm giác bám đường tốt thì đây chính là lựa chọn tối ưu.
4. Kiểu gai định hướng và không đối xứng – Direction & Asymmetric
Kiểu gai định hướng / không đối xứng là cái tối ưu nhất của cả hai thế giới - nó có dạng hình chữ V của kiểu gai định hướng để xả nước ra khỏi lốp và khả năng bám đường trong thời tiết khô hay ôm cua của kiểu gai không đối xứng.
Vì là nó là kiểu gai hỗn hợp của cả hai loại định hướng và bất đối xứng nên nó mang đủ những ưu điểm của 02 kiểu gai này đó là loại vỏ có hông thấp, hợp gu với kiểu chạy thể thao, mê tốc độ, ưa thích cảm nhận lái, bám đường trong mọi điều kiện và đặc biệt là ôm cua hoàn hảo. Đương nhiên giá loại vỏ này là khá cao so với loại đối xứng.
Khi đảo vỏ Bạn nên tuân theo các quy tắc tương tự như vỏ có kiểu gai định hướng – trước ra sau và ngược lại để vỏ mòn đều. Trường hợp Xe được trang bị vỏ có kích thước khác nhau ở phía trước và phía sau, tuyệt đối không nên thực hiện đảo vỏ đối với kiểu gai định hướng bất đối xứng này.
C. ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA TỪNG KIỂU GAI:
Mỗi mẫu gai đều có mục đích và công dụng riêng. Đối với hầu hết các tài xế, kiểu gai đối xứng phù hợp với việc lái xe hàng ngày. Các loại vỏ có kiểu gai khác nhau cung cấp những ưu và nhược điểm khác nhau dựa trên nơi và điều kiện chúng sẽ được sử dụng:
Kiểu gai |
Ưu điểm |
Nhược điểm |
Đối xứng |
Một kiểu gai thông dụng, cho khả năng xử lý tốt, giá cả phải chăng và bền lâu với nhiều cách đảo vỏ. |
Đúng nghĩa là để sử dụng hàng ngày, không hiệu quả trên đường ướt, không phải là loại vỏ hiệu suất cao. |
Có hướng hoặc đơn hướng |
Tuyệt vời để đua trên đường ướt, tuyệt vời như vỏ xe tất cả mùa all seasons trên xe không hiệu suất (đặc biệt là trong tuyết), hỗ trợ tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu tốt hơn. |
Hạn chế về đảo vỏ vòng có nghĩa là chúng có tuổi thọ ngắn hơn và giá thành cao hơn so với loại vỏ đối xứng. |
Không đối xứng |
Khả năng xử lý tốt ở các góc cua và tuyệt vời trên đường ướt, mang lại ít tiếng ồn hơn so với loại vỏ đối xứng. |
Tuổi thọ ngắn hơn, giá thành cao hơn và thường dùng cho bánh xe từ 17 inch trở lên và có hông vỏ thấp. |
Có hướng và không đối xứng |
Được thiết kế cho xe hiệu suất cao, lý tưởng cho xe thể thao. |
Những loại vỏ này có thể khó tìm, đắt tiền và có các quy tắc sử dụng rất cụ thể, như vỏ định hướng. |