VỎ TRỌC GAI: KHÁI NIỆM, NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ NGUY CƠ TIỀM ẨN
Mục lục nội dung:
Vỏ bị trọc gai có nhiều rủi ro vì 2 lý do - chúng dễ bị thủng hơn và chúng không còn đủ độ sâu của mặt gai vỏ để dẫn nước thoát ra từ dưới mặt vỏ. Điều đó có nghĩa là, khi trời mưa hoặc tuyết, bạn có thể bị mất khả năng bám đường (và khả năng điều khiển phương tiện của mình). Vì những lý do này, vỏ xe bị trọc gai là cực kỳ nguy hiểm và cần được thay thế.
Hãy cùng EuroTyre tìm hiểu vỏ xe bị trọc gai là gì, nguyên nhân, dấu hiệu và những rủi ro liên quan đến việc lái xe trên những vỏ này.
VỎ TRỌC GAI LÀ GÌ VÀ TẠI SAO LẠI XẢY RA?
Nói một cách đơn giản, vỏ trọc gai là loại vỏ có ít hoặc không còn rãnh gai.
Gai của vỏ bị mòn theo quãng đường chạy và có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến tốc độ mòn của vỏ. Những người lái xe có kinh nghiệm sẽ chủ động trong việc chăm sóc, bảo dưỡng vỏ xe và có thể ngăn ngừa rủi ro khi lái xe trên vỏ xe bị trọc gai.
Vỏ trọc gai là loại vỏ có ít hoặc không còn rãnh gai
Vỏ bị non hơi và bị quá tải
Khí hơi bên trong vỏ chính là yếu tố chịu tải trọng của xe. Một chiếc vỏ không có đủ hơi để mang tải được coi là "non hơi". Điều này ảnh hưởng không tốt vì thiếu hơi khiến vỏ phải chịu nhiều áp lực nhiều hơn so với những gì mà nó vốn được thiết kế. Một chiếc vỏ chịu tải trọng lớn hơn nó được thiết kế được coi là "quá tải". Cũng giống như chiếc vỏ chưa được bơm căng, nó phải chịu ứng suất cao hơn so với những gì nó được thiết kế. Trong cả hai trường hợp, kết quả là ảnh hưởng độ mòn của vỏ và trong những tình huống khắc nghiệt, vỏ có thể bị hỏng, trường hợp mà ta thường gọi là “xì hơi”.
Vỏ không cân bằng lệch thước lái
Vỏ và mâm xe (lazang) thường có chỗ hơi nặng hoặc nhẹ. “Cân bằng” cụm vỏ / mâm xe liên quan đến việc sử dụng một chiếc máy để kỹ thuật viên thêm các mảnh kim loại với trọng lượng phù hợp vào những vị trí cụ thể để làm cho trọng lượng của vỏ / bánh xe bằng nhau. Nếu điều này không được thực hiện, vỏ xe có thể không mòn đều và người lái có thể cảm thấy rung ở tốc độ cao hơn.
Căn chỉnh rất quan trọng vì các nhà sản xuất ô tô thiết kế hệ thống treo sao cho vỏ xe lăn đúng cách để xử lý ổn định, bám đường mạnh và độ mòn đồng đều. Khi hệ thống treo có những biểu hiện vượt ra ngoài thông số kỹ thuật, trường hợp này được mô tả là “lệch thước lái”. Đồng nghĩa với việc vỏ xe không còn lăn thẳng; chúng đang lăn theo một góc thay vì thẳng về phía trước hoặc nghiêng so với phương thẳng đứng. Điều này thường dẫn đến độ mòn của vỏ xe tăng lên, mặt vỏ không bằng phẳng và trong một số trường hợp, xe “trượt” sang trái hoặc phải.
Bảo dưỡng vỏ & xe
Luôn duy trì chế độ bảo dưỡng thích hợp giúp người lái xe nhận thức rõ hơn khi vỏ xe bị mòn. Việc bỏ qua việc bảo dưỡng vỏ sẽ làm tăng khả năng lái xe trên vỏ không cân bằng, non hơi hoặc không cân bằng, cuối cùng có thể dẫn đến việc lái xe trên vỏ bị trọc gai.
DẤU HIỆU CỦA VỎ TRỌC GAI
Nhận biết các dấu hiệu có thể giúp người lái xe biết khi nào vỏ xe bị trọc gai và giúp bạn biết khi nào cần thay vỏ mới.
Vạch chỉ độ mòn có thể nhìn thấy
Một khi vỏ mòn hoàn toàn, các vạch mài mòn của vỏ (“Chỉ số mòn vỏ” trong kỹ thuật) trở nên dễ nhận thấy hơn. Chúng có chiều rộng bằng một chiếc bút chì và chúng chạy ngang qua đáy của gai vỏ từ bên này sang bên kia. Chúng rõ ràng nhất khi độ sâu của gai vỏ đạt đến 2/32 inch.
Nếu vỏ mòn xuống đến chỉ số độ mòn của vỏ thì vỏ đó không còn an toàn hoặc hợp pháp để sử dụng và phải được thay thế.
Nhận thấy gai vỏ thấp
Nếu vỏ bị mòn nhiều, bạn có thể kiểm tra bằng cách kiểm tra vỏ đơn giản và hiệu quả tại nhà bằng cách sử dụng dụng cụ đo độ sâu gai. Đây vật dụng nên trang bị để có thể kiểm tra giám sat vỏ thường xuyên bạn nhé!
Vết nứt và chỗ phù
Bạn nên thực hiện kiểm tra tổng thể trực quan của vỏ xe của mình theo định kỳ, đặc biệt nếu bạn cảm thấy hoặc nghe thấy bất kỳ điều gì bất thường từ chúng trong khi lái xe. Hãy tìm các vết nứt hoặc vết cắt đủ sâu để lộ các đai thép hoặc lớp bố. Ngoài ra, hãy kiểm tra các chỗ phù bất thường ở mặt gai hoặc hông vỏ - chúng có thể là dấu hiệu của hư hỏng từ bên trong vỏ. Nếu bạn nhận thấy điều gì đó mà bạn không chắc chắn, đừng ngần ngại mang xe đến để được kỹ thuật viên kiểm tra.
RỦI RO VÀ CHI PHÍ KHI LÁI XE TRÊN VỎ TRỌC GAI
Lái xe trên vỏ trọc gai có thể dẫn đến hư hỏng xe do hỏng vỏ hoặc mất khả năng điều khiển phương tiện và có khả năng phải trả một hóa đơn sửa chữa không mong muốn. Hãy tránh chi những khoản phí và rủi ro không đáng có bằng cách thay thế vỏ trọc gai ngay lập tức.
Mất kiểm soát và chống trượt nước
Khi trời mưa, lái xe trên vỏ trọc gai sẽ làm tăng khả năng trượt bánh hoặc trượt nước (hydroplanning), ngoài ra cũng tăng khả năng xảy ra tai nạn, sửa chữa cần thiết, và các chi phí bảo hiểm lớn.
Vỏ trọc gai không có đủ độ sâu rãnh gai để thoát nước, giảm độ bám của vỏ
Lỗ thủng
Vỏ xe trọc gai dễ bị thủng hơn do không còn gai vỏ. Ngoài khả năng vỏ bị xẹp, một vết thủng có thể gây nổ vỏ và thậm chí có thể khiến bạn mất kiểm soát phương tiện.
TRÁNH VIỆC LÁI XE TRÊN VỎ BỊ TRỌC GAI
Chúng ta phụ thuộc sự an toàn của bản thân vào vỏ trong khi lái xe. Vì vậy, điều quan trọng là chúng phải được chăm sóc đúng cách. Hãy chủ động thay vỏ khi chúng bị coi là “trọc gai” - tức là vỏ đã mòn đến 2/32 ”chỉ số độ mòn của vỏ. Chú ý một chút sẽ giúp bạn tránh được những vấn đề tốn kém, vì vậy hãy nhớ kiểm tra vỏ và bảo dưỡng chúng đúng cách để giúp kéo dài tuổi thọ của vỏ.
=====================================
Nếu bạn có những thắc mắc cần tư vấn riêng, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi ngay. Chúng tôi luôn chào đón và lắng nghe bạn.
Nếu bạn có nhu cầu hợp tác kinh doanh, cùng chung tay mang thương hiệu vỏ xe General Tire chất lượng tuyệt vời đến tay những khách hàng thân yêu của mình. Chúng tôi luôn hoan nghênh tiếp đón bạn.
Liên hệ với chúng tôi ngay:
Hãy like, đăng ký theo dõi để có được những thông tin bổ ích tức những người am hiểu và đam mê về xe, vỏ xe chúng tôi.