THAY VỎ KHI NÀO LÀ ĐÚNG ĐỂ ĐẢM BẢO AN TOÀN???
Mục lục nội dung:
1. Làm thế nào để biết khi nào bạn nên mua vỏ xe mới?
Chờ cho đến khi vỏ xe của bạn bị mòn quá mức có thể nguy hiểm. Nhưng làm thế nào để bạn biết khi nào nên mua vỏ xe mới? Search tìm trên Internet, một số trang nước ngoài sẽ bảo rằng đo bằng đồng xu Lincoln, nếu đầu ông Lincoln bị che thì bạn còn hơn 1,6mm (~2/32 inch) độ sâu gai lốp, tức là độ sâu tối thiểu.
Đây là một tip - thủ thuật - khá ngớ ngẩn. Đầu tiên, tất cả các vỏ xe đã tích hợp trong các thanh báo mòn - nằm ngang và rải rác trên bề mặt vỏ - (xem ảnh bên dưới). Khi các thanh báo mòn bằng với gai vỏ, bạn đang ở giới hạn độ sâu là 2/32 inch. Vì vậy, bạn thực sự không cần đồng xu để biết được điều đó.
Thứ hai, nếu bạn làm bài kiểm tra đồng xu và đầu của ông Lincoln không bị che bởi rãnh gai, đồng nghĩa với vỏ xe mà bạn đang sử dụng không còn an toàn trước đó rồi. Như vậy, liệu có phải bạn không muốn biết điều này sớm hơn một chút sao? Và, nếu gai vỏ còn che đầu của ông Lincoln đi nữa thì có nghĩa là bạn không cần thay vỏ mới? KHÔNG ĐÚNG À NHA!
Đây là những gì các nghiên cứu an toàn cho thấy khi nào nên thay vỏ xe mới !!!
Khả năng bám và khoảng cách dừng - phanh - của vỏ xe giảm đáng kể trước khi bạn đo được 1.6mm. Độ sâu của gai vỏ 1.6mm là giới hạn cuối, nhưng sự an toàn của bạn đã bắt đầu giảm một khi vỏ xe của bạn mòn đến mức 3.2mm. Các bài kiểm tra độc lập được thực hiện bởi công ty chuyên nghiệp về vỏ xe và các tổ chức người tiêu dùng thử nghiệm, chứng minh rằng một khi vỏ xe hao mòn đến 3.2mm thì khoảng cách phanh - khoảng cách đo được từ lúc đạp phanh đến khi xe dừng lại - trên đường nhựa tăng thêm khá nhiều. Trên thực tế, một vỏ xe có 3.2mm độ sâu gai thì phải thêm 125 feet (38m) vào khoảng cách phanh trên đường ướt so với vỏ xe mới. Mỗi một thống kê đó cũng đủ nói lên rằng bạn cần phải theo dõi chiều sâu gai của vỏ xe. Tệ hơn nữa, một khi vỏ xe bị hao mòn đến giới hạn 1.6mm thì khoảng cách phanh của tăng thêm lên tới 250 ft trên đường ướt so với vỏ xe mới.
Vì vậy, thời gian để chuẩn bị mua vỏ mới là khi độ sâu gai vỏ đạt 3.2mm, không phải 1.6mm.
Cách tốt nhất để xác định độ sâu gai còn lại trên vỏ xe là mua một thước đo độ sâu gai vốn không đắt tiền. Có thể tìm thấy trong bất kỳ cửa hàng phụ tùng ô tô nào với giá 200.000 - 250.000 vnđ. Cất nó trong hộp găng tay và sử dụng nó vài lần một năm để theo dõi mức độ mòn của vỏ xe đồng thời còn ngăn chặn được các vấn đề về áp suất khí và thước lái.
Cách sử dụng thước đo độ sâu của gai vỏ
Lau bụi bẩn trên vỏ xe. Kéo dài đầu dò đo độ sâu của vỏ và chèn nó vào rãnh ở giữa vỏ. Đọc độ sâu và viết con số xuống giấy. Lặp lại thao tác kiểm tra trên các rãnh ở phía bên ngoài và bên trong cùng. Nếu vỏ xe đang mòn đều và thước lái không bị lệch, cả ba con số đo được sẽ không lệch nhau quá 0.8mm. Nếu ngược lại, hãy tham khảo các hình ảnh dưới đây để tìm hiểu thêm. Lặp lại thao tác kiểm tra này trên cả bốn vỏ xe.
2. Những yếu tố nào khác dẫn đến quyết định mua vỏ xe mới?
2.1 Tuổi thọ của vỏ xe là một yếu tố quan trọng khác. Cao su xuống cấp bởi tia UV của mặt trời, ô zôn có trong không khí và bởi tự sinh nhiệt nhiệt quá mức do non hơn - nhiệt nội sinh. Khi cao su xuống cấp - lão hoá - sẽ xuất hiện các vết nứt nhỏ. Xem hình dưới để thấy các vết nứt.
Những vết nứt đó có thể dẫn đến sự hư hại bất ngờ ở tốc độ cao. Vì vậy, điều quan trọng là phải kiểm tra vỏ xe xem áp suất khí có thích hợp và có xuất hiện các vết nứt không. Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào trên đây thì đã đến lúc cần thay vỏ xe mới bất kể độ sâu gai vỏ còn lại là bao nhiêu.
Tiếp theo, kiểm tra tuổi của vỏ xe bằng ngày "sinh nhật" trong mã DOT. Tìm mã DOT trên hông vỏ và đọc bốn chữ số cuối trong mã. Hai chữ số cuối cho biết năm vỏ được sản xuất và hai chữ số đầu chỉ là tuần vỏ được sản xuất.
Mã DOT này chỉ ra rằng vỏ xe được sản xuất vào tuần thứ 50 năm 2008 DOTB9YRUJNX5008
Vỏ có tuổi thọ sử dụng tối đa chỉ 10 năm, bất kể độ sâu gai còn lại và ngay cả khi vỏ xe cho thấy không có dấu hiệu bị nứt. Sau 5 năm, vỏ xe nên được kiểm tra ít nhất một lần một năm để tìm các dấu hiệu xuống cấp.
2.2 Bằng cách kiểm tra độ mòn gai vỏ bạn sẽ phát hiện thêm các vấn đề đang xảy ra với xe của mình.
Các hình ảnh vỏ xe khác chỉ ra sự cố
2.3 Mòn kiểu cắt giác - lởm chởm - gây ra do mòn bộ giảm chấn hoặc hệ thống giằng
Công việc của bộ giảm chấn/hệ thống giằng là làm giảm độ bật lò xo - giảm xốc. Khi chúng bị mòn, vỏ xe sẽ nẩy khỏi mặt đường và lưu chậm lại ở trong không trung. Khi vỏ chạm đất, mặt đường sẽ bào mòn gai. Một khi điều đó bắt đầu xảy ra thì vỏ xe trở nên mất cân bằng và sẽ đánh vào cùng một điểm trên mỗi xóc nẩy. Cuối cùng, gai vỏ có thể nhìn rõ dấu vết và vỏ xe bị hư hại.
2.4 Vết nứt nhiệt do chạy trên vỏ xe bị non hơi
Khi lái xe trên vỏ xe đang bị non hơi sẽ tạo ra sự uốn cong quá mức tại vai vỏ. Sự tích tụ nhiệt nội sinh khiến cao su xuống cấp và nứt, cuối cùng khiến vỏ bị hư. Chỉ hy vọng rằng điều đó không xảy ra trong khi chúng ta đang vào cua.