NHỮNG THÔNG TIN VỀ BẢO HÀNH VỎ XE MÀ BẠN CẦN BIẾT
Mục lục nội dung:
Lúc nào nên bảo hành vỏ xe?
"Vỏ bị hư hỏng thì đi bảo hành chứ sao" đó sẽ là ý nghĩ đầu tiên khi các bạn đọc câu hỏi này.
Vậy hư hỏng như thế nào nên mang đi bảo hành thì có thể phần đông các bạn đọc ở đây chưa rõ.Thường thấy nhất ở Việt Nam khách hàng thường nghĩ đến bảo hành khi vỏ mới thay thế hoặc vỏ OEM lắp đặt theo xe mới mua xảy ra các vấn đề như:
- Phù hông vỏ
- Bề mặt vỏ rạn nứt
- Vỏ bị biến dạng, vặn xoắn ở bề mặt vỏ
- Vỏ mòn bất thường
Cách kiểm tra vỏ hư hỏng được bảo hành
Vỏ phù hông:
- Bước 1: Các bạn nên kiểm tra xem bề mặt hông vỏ có vết rách hay vỡ bề mặt cao su do bị ngoại vật tác động hay không.
- Bước 2: Kiểm tra bề mặt lazăng có vết sứt, vỡ, méo hoặc vết cao su do va chạm giữa lazăng và vỏ hay không.
- Bước 3: Kiểm tra các vỏ còn lại bằng 2 bước kiểm tra trên xem có những biểu hiện tương tự như vậy không.
Nếu sau 3 bước kiểm tra trên câu trả lời là "CÓ", việc lỗi do người sử dụng chắc chắn đến 99,99% và chắc chắn bạn sẽ không nằm danh sách được bảo hành của hãng. Việc cần thiết bây giờ nên thay vỏ đã hỏng bằng chiếc vỏ mới để đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình.
Vỏ rạn nứt:
Nếu thời điểm trong vòng 01 năm sử dụng vỏ có vết rạn nứt chân chim đó là một yếu tố bất thường sẽ từ các nguyên nhân sau:
- Do lỗi nhà sản xuất hoặc lỗi do quá trình bảo quản vỏ tại các đại lý. Lỗi sẽ biểu hiện đặc trưng qua việc tất cả bề mặt vỏ đều xuất hiện vết rạn nứt do quá trình lão hóa sớm
- Do lỗi người sử dụng: các vết rạn nứt thường xảy ra ở một phần vỏ hoặc cả phần mặt ngoài của vỏ
Nguyên nhân thường thấy do quá trình sử dụng vỏ xe va chạm với ngoại vật sắc nhọn hoặc cứng làm bề mặt cao su bị hư hỏng.
Vết rạn mặt ngoài vỏ thường do khách hàng rửa xe, sử dụng hóa chất rởm làm bóng bề mặt vỏ dẫn đến vỏ mất lớp dầu bảo dưỡng làm đẩy nhanh quá trình cao su lão hóa
Vỏ biến dạng vặn xoắn bề mặt vỏ:
Lỗi do người sử dụng: Hãy kiểm tra xem vỏ bạn đã từng có vết vá chưa, lỗi thường xuất hiện khi bạn vá ở những nơi tay nghề kém và vá không đúng kỹ thuật dẫn đến bề mặt vỏ bị tách lớp với cốt vỏ dẫn đến việc vặn xoắn vỏ.
Kiểm tra bề mặt vỏ có vết cắt hoặc rạn nứt nghiêm trọng do trong quá trình lái xe bạn va chạm nhanh và mạnh với vật sắc nhọn hoặc lồi lõm như " ổ gà ổ voi, nắp cống, dị vật trên đường" dẫn đến việc đứt gãy cốt vỏ hoặc không khí lọt vào làm tách lớp bề mặt vỏ và cốt vỏ
Hoặc do bạn chở quá nặng không lắp vỏ phù hợp trọng tải của xe
Lỗi do nhà sản xuất: Thường các thương hiệu rẻ tiền hoặc trung cấp sẽ gặp lỗi này do công nghệ hoặc do đưa các mã vỏ không phù hợp với thị trường nhiệt đới nóng ẩm của Việt nam. Hiện trạng dễ nhận biết khi vỏ không có dấu vết gì ngoại lực tác động nhưng bề mặt vỏ tách rời lộ ra cốt vỏ dù vỏ mới sử dụng và chiều sâu gai vỏ còn rất dày
Vỏ mòn bất thường:
Các bạn không nằm trong diện bảo hành nếu vỏ ở những trường hợp sau đây
- Vỏ mòn lệch ở 2 vai vỏ: Do xe không được cân chỉnh thước lái đúng quy trình hoặc áp suất hơi quá non so với quy định nhà sản xuất
- Vỏ mòn giữa hông vỏ: Do áp suất hơi quá căng
- Vỏ mòn kiểu vây cá: Hư hỏng bộ phận truyền động của xe sẽ gây ra hiện tượng này cho vỏ
Nếu vỏ mòn lệch bạn cần phải đi cân chỉnh thước lái. Tìm hiểu thêm về cân chỉnh thước lái.
Các chính sách bảo hành vỏ tại Việt Nam
Các chính sách bảo hành chính hãng tại Việt Nam của sản phẩm vỏ xe thường được các hãng công bố trên trang web của hãng và sẽ có những chính sách chung hoặc riêng tùy từng hãng áp dụng.
Nhìn chung ở Việt Nam, các chính sách bảo hành theo tùy hãng sẽ dựa theo thời gian sử dụng hoặc quãng đường (số km) vỏ đã chạy. Hãy xem thông tin chính sách bảo hành trên trang web của hãng hoặc là rõ và nhanh nhất là liên hệ với đại lý hay cửa hàng nơi bạn mua vỏ.
Về chính sách chung bảo hành vỏ ô tô, vỏ không bảo hành trong trường hợp sau
- Vỏ sử dụng quá mòn đến vạch báo mòn 1.6mm (độ sâu gai tối thiểu)
- Hư hỏng do quá trình lắp ráp bảo dưỡng không đúng cách
- Vỏ không đựơc bơm đúng áp suất hơi quy định
- Vỏ đã sửa chữa, vá, dán lại
- Hư hỏng do cân chỉnh thước lái, do cân bằng động, do phanh hoặc giảm xóc
- Lắp vỏ không phù hợp hoặc không tuân thủ khuyến cáo nhà sản xuất
- Hư hỏng do điều kiện đường sá (vết cắt, rách, hư hỏng do tác động mạnh hoặc xẹp vỏ)
- Hư hỏng do quá trọng tải hoặc chạy quá tốc độ so chỉ số cho phép nhà sản xuất
- Ảnh hưởng của thời tiết và môi trường
Có những loại bảo hành vỏ nào trên thế giới
Điều thú vị khi các nước châu âu có những chính sách bảo hành khác ngoài bảo hành theo số km đi được như ở Việt nam. Có thể do vấn đề đường xá giao thông bên họ đã quá phát triển kèm theo việc chăm sóc vỏ được các khách hàng chú ý như việc chăm sóc và bảo dưỡng xe. Điều đó làm cho khách hàng bên Châu âu có thể bỏ ra các khoản tiền để mua các gói bảo hành cũng như bảo hiểm giúp hạn chế phần nhiều chi phí lắp đặt chiếc vỏ mới rất đắt đỏ.
EuroTyre xin chia sẻ đến các bạn những bảo hành cho vỏ xe ô tô ở các nước phương Tây và biết đâu trong tương lai không xa, chúng ta cũng sẽ có gói bảo hành như vậy giúp cho quý khách hàng yên tâm trải nghiệm cũng như hiểu rằng sự khác biệt đến từ những thương hiệu vỏ xe uy tín hàng đầu so với cac thương hiệu trung bình khác
Bảo hành theo số km (còn gọi là bảo hành tuổi thọ của gai vỏ)
Kiểu bảo hành này tương tự như ở Việt nam, vỏ sẽ bảo hành 5 hoặc 6 năm tùy nhà sản xuất. Để đủ điều kiện bảo hành và yêu cầu bồi thường, vỏ phải mòn đều cũng như phải sử dụng ít nhất 2/3 vòng đời vỏ. Một số loại vỏ offroad, vỏ hiệu suất cao, vỏ mùa đông sẽ không có dạng bảo hành số km này
Bảo hành sự cố trên đường
Kiểu bảo hành nếu có Việt nam chắc sẽ là bảo hành được ưa chuộng nhất. Thời hạn bảo hành thường kéo dài trong năm đầu tiên hoặc 2/3 chiều sâu gai vỏ. Hãng sẽ bảo hành vỏ mới cho bạn kể việc phù hông do ổ gà ổ voi hoặc nổ vỏ do bất cứ nguyên nhân nào. Và điều kiện bảo hành vỏ bạn sẽ ở trạng thái không thể nào sửa chữa được nữa
Bảo hành lỗi kỹ thuật do nhà sản xuất:
Không cần nói gì nhiều, lỗi kỹ thuật chắc chắn được bảo hành. Để đủ điều kiện bảo hành vỏ bạn không biểu hiện bất thường do sửa chữa lại hoặc thiếu bảo dưỡng gây ra
Dùng thử:
Một số nhà sản xuất cho phép khách hàng mình dùng thử sản phẩm của mình. Thường thời gian sử dụng là 30 hoặc 45 ngày, tùy thuộc vào nhà sản xuất. Nếu bạn không hài lòng với sản phẩm vỏ đó bạn có thể trả lại hoặc đổi sang vỏ khác cùng hãng bạn đang sử dụng.