NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI MUA XE CŨ
Mục lục nội dung:
Xe đã qua sử dụng có thể ít tốn kém hơn những chiếc mới. Tuy vậy, bạn cũng nên biết cách chọn cách chọn một chiếc xe tốt và không mang lại cho bạn bất kỳ rắc rối nào trong tương lai.
EuroTyre đã thu thập những điều quan trọng nhất mà bạn cần biết để giúp bạn trong quá trình khó khăn này.
1. Hỏi một người có nhiều kiến thức về xe để giúp bạn.
Nếu bạn không biết gì về ô tô, thì không sao: tìm một người bạn hoặc ai đó mà bạn biết rằng người đó hiểu về xe. Ngoài ra, bạn nên có:
- Một nam châm để kiểm tra chỗ bị rỉ sét tiềm ẩn cần sửa chữa rỉ.
- Một đèn pin để nhìn dưới mui xe.
- Một danh sách kiểm tra những thứ cần quan sát Chúng tôi sẽ cung cấp một trong bài viết này.
Hãy gặp người bán vào ban ngày để bạn có thể thấy tất cả các chi tiết tốt hơn. Một số chỗ hư hỏng sẽ không thể thấy rõ trong điều kiện ánh sáng kém. Hãy nhìn qua thân xe và kiểm tra:
- Màu sơn có giống nhau trên tất cả các bộ phận của xe? Màu sắc khác nhau là một dấu hiệu xe đã được sửa chữa sau tai nạn.
- Yêu cầu người bán bật tất cả các đèn để xem chúng có hoạt động không.
- Khi bạn ở trong xe, hãy ngửi thử mùi. Kiểm tra xem xe có mùi lạ như thuốc lá hoặc nấm mốc không.
- Nếu bạn có con nhỏ, hãy xem liệu ghế em bé có thể được sử dụng trong chiếc xe này không.
2. Kiểm tra tất cả các giấy tờ.
Bước đầu tiên để kiểm tra một chiếc xe đã qua sử dụng là xem một báo cáo về lịch sử của nó. Kiểm tra lịch sử của xe và hỏi chủ sở hữu nếu họ vẫn có tất cả các giấy tờ về công việc đã được thực hiện để sửa xe.
Số nhận dạng xe hoặc biển số xe có thể cho bạn biết rất nhiều về một chiếc xe hơi. Kiểm tra biển số là một cách nhanh chóng để xem dữ liệu thực sự về chiếc xe giống như dữ liệu mà người bán được cung cấp hay không. Biển số cũng có thể được sử dụng để tìm hiểu xem có bất kỳ vấn đề nào với chiếc xe.
Hãy nhớ rằng tất cả những người bán nói rằng chiếc xe chỉ mới qua một chủ sở hữu vì điều đó làm cho chiếc xe có giá trị hơn. Báo cáo về chiếc xe sẽ hiển thị liệu những gì họ đã nói với bạn có phải là sự thật hay không.
3. Kiểm tra bề ngoài của xe
Giống như chúng tôi đã nói trước đây, tốt hơn là nhìn vào một chiếc xe vào ban ngày và điều kiện thời tiết tốt vì nước mưa và ánh sáng kém có thể che dấu rất nhiều vấn đề. Hầu hết những chiếc xe cũ đều có chỗ rỉ sét. Nhưng liệu đó có phải là vấn đề không thì phụ thuộc vào vị trí chỗ rỉ sét. Ăn mòn cấu trúc là rất nguy hiểm và rỉ sét trên thân xe cũng có thể là một vấn đề.
Đôi khi, chỗ bị rỉ sét không nhìn thấy được nhưng nó không có nghĩa là nó không có ở đó. Để kiểm tra và xem nếu nó nằm ở chỗ ẩn, hãy tìm vị trí có vết sơn xấu. Bạn có thể sử dụng một nam châm để tìm kiếm chỗ bị rỉ sét: nam sẽ không bị hút nếu chỗ rỉ sét được sơn lại. Nhưng xét nghiệm nam châm sẽ không hoạt động nếu sơn chứa bụi sắt.
Ngoài ra, các chỗ dễ bị rỉ sét:
- Ở các bộ phận chịu lực và bệ vô lăng
- Dưới thảm, cốp xe, và khu vực lốp dự phòng
- Bên trong cửa nắp xăng
Xem xét cẩn thận những vết trầy xước nhỏ và va đập. Một vết xước sâu qua khỏi lớp sơn đến lớp kim loại khả năng cao sẽ dẫn đến rỉ sét. Quan sát vào lốp xe. Gai lốp nên sâu tối thiểu 1,6 mm và không nên có bất kỳ hư hại hoặc vết cắt nào trên chúng. Gai lốp cũng nên mòn đều. Nếu lốp có vết mòn ở giữa do bị bơm quá căng và hư hại không đồng đều có thể đồng nghĩa với các bánh xe hoặc hệ thống treo không ổn. Điều này có thể làm giảm hiệu suất lốp, tăng hao mòn lốp và tiêu thụ nhiên liệu.
Mở mui xe và kiểm tra mức độ của dầu trong động cơ bằng cách sử dụng que thăm. Mức dầu thấp có thể là một dấu hiệu của việc không bảo trì tốt. Nếu dầu trên que là màu đen, thay vì màu nâu, xe có thể không được thay dầu trong một thời gian dài. Kiểm tra mặt dưới của nắp động cơ dầu để tìm bất kỳ dấu hiệu của cặn dầu nào. Đây là dấu hiệu cho thấy chất làm mát động cơ đang bị trộn lẫn với dầu, rõ ràng đây không phải là chiếc xe mà bạn nên mua.
Nhấc sàn cốp xe để kiểm tra và xem liệu tất cả các thiết bị gốc (OE) vẫn còn. Hầu hết các mẫu xe sẽ đi kèm với lốp dự phòng tiết kiệm không gian và phuộc, hoặc bộ bơm lốp. Nếu chúng không ở đó, hãy hỏi người bán. Tìm vết nứt trên các cửa sổ. Đá dăm nhỏ trong kính chắn gió có thể phát triển thành một vết nứt. Bất kỳ vết nứt trên 40 mm trên kính chắn gió sẽ cần phải sửa chữa. Một số xe cũng cần thẻ SD.
Đừng để chủ sở xe nói kiểu như, "Bạn mong đợi điều gì ở một chiếc xe 10 tuổi?" Một chiếc xe không thể có bất kỳ thiệt hại nghiêm trọng, bất kể nó bao nhiêu tuổi.
3. Hãy lái thử xe
Trước khi ngồi vào xe, hãy chắc chắn rằng xe được mua bảo hiểm. Bạn có thể phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ thiệt hại nào nếu bạn lái một chiếc xe không được bảo hiểm. Khi bạn đang ở trong xe, hãy chú ý đến những điều sau đây:
- Đèn cảnh báo có đang bật?
- Đèn báo lượng dầu và chất làm mát có tắt sau vài giây?
- Liệu đèn phanh tay có tắt khi phanh được thả ra không?
- Có tiếng động lạ nào không?
- Liệu đèn áp suất dầu sẽ tắt sau khi xe mới khởi động được vài giây?
- Kiểm tra khí thải. Có khói màu xanh bị thải ra không? Khói trắng hoặc xanh có thể chỉ ra một vấn đề nghiêm trọng.
- Tiếng vang hay tiếng kim loại va chạm khi khởi động và dừng có thể là vấn đề với động cơ, ống xả, hệ thống treo, truyền dẫn hoặc hệ thống truyền động.
- Tiếng ồn ré lên khi bạn phanh có nghĩa là cần có má phanh hoặc lớp hãm mới.
- Khi bạn đặt chân xuống bàn đạp, động cơ có kéo trơn tru, mà không có bị tắt máy hay mất lực không?
- Khi bạn bỏ chân ra, động cơ có giảm lực một cách trơn tru không?
- Hãy hạ số xe xuống nhanh chóng một vài lần - có tiếng ồn giòn không? Nếu có vậy thì hộp số có thể cần sửa chữa.
Tìm một đoạn đường yên tĩnh, ít người và thử dừng khẩn cấp, từ khoảng 20 dặm/giờ. Đạp phanh một cách kiên quyết, nhưng không phải là đạp rập mạnh. Chiếc xe nên chậm lại nhanh chóng và theo một đường thẳng (nếu xe bắt đầu xoay về phía một bên, hãy thả phanh và sửa bánh lái).
4.Tìm một thợ máy để kiểm tra xe.
Đừng dựa vào những gì người bán (hoặc thợ máy của họ) nói với bạn. Tìm thợ máy riêng có thể khiến bạn tốn thêm tiền nhưng nó giúp bạn không phải sửa chữa ngay sau khi mua xe. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm được một số điểm để thương lượng giá. Một thợ máy tốt không chỉ tìm thấy những vấn đề không rõ ràng đối với hầu hết những người bình thường nhưng họ cũng sẽ cho bạn biết khoảng tiền cần chi để sửa xe.
5. Đừng chọn xe dựa trên km đi được.
Số km đi được thấp không nhất thiết có nghĩa là xe ít vấn đề hơn. Một chiếc xe bảo trì tốt có thể dễ dàng đi 200.000 dặm, và thậm chí có thể nhiều hơn thế. Động cơ có thể chạy trong một thời gian rất dài nếu chúng được bảo trì đúng cách.
6. Luôn luôn sẵn sàng để rời đi.
Khi bạn mua một chiếc xe hơi, chiến lược tốt nhất là luôn sẵn sàng để rời đi. Có nhiều thứ có thể dẫn đến các khoản chi phí khổng lồ với chiếc xe trong tương lai gần: lốp xe không tốt hoặc hết thời gian bảo hành bảo trì. Hãy dùng các yếu tố này để thảo luận về giá. Nếu người bán không muốn thương lượng, và rõ ràng họ muốn quá nhiều cho chiếc xe, chỉ cần từ chối và rời đi.