CÔNG NGHỆ THEO DÕI TRỰC QUAN ỨNG DỤNG TRONG NGÀNH VỎ XE NHƯ THẾ NÀO
Mục lục nội dung:
CÔNG NGHỆ THEO DÕI TRỰC QUAN ỨNG DỤNG TRONG NGÀNH VỎ XE NHƯ THẾ NÀO???
Công nghệ theo dõi trực quan là công nghệ giúp bạn có thể dễ dàng quan sát và đưa ra những quyết định chuẩn xác, kịp thời bằng mắt thường
Vỏ xe là bộ phận duy nhất của chiếc xe tiếp xúc với mặt đường, vì vậy hiểu về nó như thế nào sẽ giúp những chuyến đi của bạn trở nên trơn tru, an tâm và vô cùng thoải mái.
Tuy nhiên, không phải chúng ta ai cũng để ý và hiểu hết ý nghĩa tất cả các thông số trên vỏ xe. Ngoài việc thương hiệu vỏ, qui cách vỏ, các chỉ số về tải, tốc độ, … là một số thông tin chúng ta có thể biết rõ hoặc được người bán tư vấn, thì việc khi nào nên thay vỏ hoặc căn chỉnh thước lái cũng hết sức quan trọng. Do đó, chúng ta nên chủ động đưa ra những quyết định này đúng lúc.
01 bộ vỏ quá mòn sẽ khiến bạn cảm thấy bất an khi điều khiển, bởi vì:
- Độ bám đường giảm đến mức thấp, khoảng cách phanh thắng sẽ dài hơn.
- Đi đường trơn, ướt sẽ không an toàn vì độ bám đường giảm và khả năng thoát nước trên mặt vỏ cũng kém hẳn.
- Lớp cao su sẽ bị chai cứng trong khi kết cấu các lớp bố cũng bị suy yếu do trải qua thời gian dài sử dụng liên tục nên vỏ xe của bạn rất dễ bị ngoại vật đâm, cắt chém,…người thợ bơm hơi hoặc vá vỏ cho bạn sẽ có xu hướng bơm vỏ căng hơn, nhưng điều này hết sức nguy hiểm vì vỏ xe bạn sẽ càng giảm độ bám đường hơn (do diện tích mặt tiếp xúc của vỏ với mặt đường giảm và vỏ của bạn có thể bị nổ)
- Cảm giác và kiểm soát lái rất kém, nhiều khi xe phản hồi không như ý bạn hoặc chậm hơn ý bạn.
- Tiếp xúc với môi trường sử dụng bên ngoài lớp cao su vỏ sẽ bị lão hoá bởi ozone, nó sẽ khiến cao su bị rạn nứt và giảm đi tính đàn hồi. Điều này xảy ra với cả vỏ lắp vào xe nhưng sử dụng ít và gai còn cao. Nếu vẫn tiếp tục đi bạn sẽ cảm thấy tâng sốc, ồn hú, cảm giác bám đường không còn như ý. Vì vậy, các chuyên gia trong ngành vỏ xe khuyến nghị rằng bạn không nên sử dụng 01 bộ vỏ quá 03 năm, trên vỏ xuất hiện các vết rạn nứt cho dù là bạn thỉnh thoảng sử dụng và gai vỏ vẫn còn cao.
- Rủi ro và tốn kém nhất là vỏ của bạn có thể bị nổ hoặc hư hỏng bất cứ lúc nào, hay bất kỳ ở đâu.
Căn chỉnh thước lái , liên quan đến hệ thống treo của xe bao gồm căn chỉnh độ chụm bánh xe Camber và cân chỉnh trục lái Caster. Việc căn chỉnh thước lái đúng lúc sẽ giúp mặt tiếp xúc của 04 bánh xe trên mặt đường là tối ưu và cùng nằm trên một mặt phẳng. Vậy, khi nào thì bạn nên căn chỉnh độ chụm?
- Bạn có cảm giác rung lắc khi lái - vô lăng bị rung lắc khi chạy tốc độ cao, nếu đi đường xa thì bạn sẽ mệt mỏi vì tay lái bị trì và cả thân xe bị rung.
- Nếu bạn chạy nhanh, xe không định hướng đúng đi thẳng mà có xu hướng lệch sang trái hay phải, vô lăng tự bị chệch.
- Vỏ xe mòn không đều - mòn 1 bên, mòn nhấp nhô gợn sóng, cảm giác lái kém, độ bám đường không còn đảm bảo, tuổi thọ vỏ cũng sẽ giảm đi. Do đó, khi bạn có thể phát hiện vỏ mòn không đều một cách rõ rệt thì tình trạng đã khá nặng và có thể dẫn đến hư hỏng tốn kém hơn đến hệ thống treo.
- Xe chạy ì ạch, bị dạt sang 01 bên, ôm cua nặng, hao nhiên liệu.
Khi phát hiện hoặc có những cảm giác trên điều đầu tiên là bạn nên kiểm tra lại áp suất, độ mòn của vỏ xe, nếu tất cả đều ổn, thì bạn nên đi căn chỉnh lại thước lái.
Thông thường để phát hiện 01 chiếc vỏ đến độ mòn cần phải thay bạn cần:
- 01 thước đo chiều sâu gai (< 1.6mm),
- Đồng tiền xu (vạch gai ở vị trí hình nào đó của đồng tiền),
- Chỉ báo thời điểm thay vỏ TWI (Tread Wear Indicator): Là phần gờ cao su nằm ngang trong rãnh vỏ, vị trí này được đánh dấu hình tam giác hoặc kí tự TWI bên hông vỏ. Theo quy ước chung, chỉ báo TWI bố trí đều từ 6-8 vị trí trên hông nhưng rất bé và thường bị mòn hoặc bong tróc qua thời gian sử dụng.
Bạn có thấy "dễ dàng" phát hiện đến thời điểm mòn cần thay vỏ không? Rất nhiều bạn sẽ có cùng đáp án: KHÓ / KHÔNG DỄ!
Để khắc phục tình trạng trên và để phát hiện của bạn là dễ dàng kịp thời, General Tire sử dụng công nghệ theo dõi trực quan đưa vào sản xuất vỏ xe, chúng tôi xin giới thiệu với bạn ở đây đó là Công nghệ RTM và VAI
- RTM (Replacement Tire Monitor): hiển thị ban đầu là REPLACEMENT TIRE MONITOR —> khi gân gai đỉnh vỏ còn chữ REPLACE TIRE
- VAI (Visual Alignment Indicator): hiển thị chỉ báo cần căn chỉnh thước lái —> khi khung chữ VAI 1 bên bị mất.
Thật vậy, RTM và VAI là một loại công nghệ theo dõi trực quan thiết thực nhất được vận dụng vào sản xuất vỏ xe mà không phải hãng vỏ nào cũng có, kể cả những hãng võ hãng đầu. Điều này thể hiện sự quan tâm và trọng của nhà sản xuất đối với người sử dụng để nó trở nên đơn giản hơn, hướng đến sự an toàn và hiệu quả hơn.
Vậy thì còn chần chừ gì nữa, hay trải nghiệm ngay công nghệ này và có những quyết định thay vỏ, căn chỉnh thước lái kịp thời, đúng lúc để những hành trình của bạn đồng hành với sự thoải mái, thú vị và an tâm nhất.
MASTER YOUR RIDE - HÃY TRẢI NGHIỆM THEO CÁCH CỦA BẠN
-------
Nếu bạn có những thắc mắc cần tư vấn riêng, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi ngay. Chúng tôi luôn chào đón và lắng nghe bạn
Hãy like, đăng ký theo dõi để có được những thông tin bổ ích từ những người am hiểu và đam mê về xe, lốp xe chúng tôi