XE MÁY ĐIỆN, XE ĐẠP ĐIỆN ĐI MƯA CÓ SAO KHÔNG? (P2)
Mục lục nội dung:
Mặc dù lái xe dưới trời mưa trên xe điện được cho là an toàn, các nhà sản xuất không khuyến khích điều này, đặc biệt là khi trời mưa nặng hạt. Với những người mới sử dụng xe điện, một trong những mối lo lớn nhất là chúng có sử dụng được khi trời mưa hay không.
Nhắc đến “điện” và “nước mưa”, nhiều người có thể nghĩ đến nguy cơ bị điện giật khi sử dụng xe điện dưới trời mưa. Nhiều loại xe điện được quảng bá là có thiết kế chống chịu được mưa, thậm chí là nước ngập quanh động cơ.
1. Nước là khắc tinh của bất cứ loại xe nào
Mặc dù lái xe dưới trời mưa trên xe điện được cho là an toàn, các nhà sản xuất không khuyến khích điều này, đặc biệt là khi trời mưa nặng hạt.
Lái xe với các vũng nước ngập sâu, hoặc đường phố bị ngập có thể phá hủy nhiều bộ phận của hệ thống điện cũng như pin của xe. Những bộ phận điện của xe, như pin không nên tiếp xúc với nước.
Do đó, các nhà sản xuất luôn khuyến cáo người dùng tránh các nơi ẩm ướt bất cứ khi nào có thể. Hơi nước có thể là tác nhân phá hoại cả các chi tiết bên trong và bên ngoài của xe.
Đối với các loại xe máy điện dùng pin, do pin và động cơ được đặt an toàn bên trong khung nhựa nên có thể tránh được nước vào, tiếp xúc với động cơ. Tuy nhiên với xe sử dụng ắc quy gắn bên ngoài thì nên tránh di chuyển khi trời đang mưa vì có thể gây chập điện.
Theo trang Scootersight, người dùng nên đảm bảo đã che chắn kỹ lưỡng cho xe điện mỗi khi ra ngoài. Tốt nhất, lớp bảo vệ này nên được làm chống nước, có thể bảo vệ xe khỏi mưa và hơi nước. Người dùng cũng cần đảm bảo lớp bảo vệ này được làm bằng vật liệu chất lượng cao để bảo vệ chiếc xe.
Đi xe dưới trời mưa không chỉ có nguy cơ làm hỏng xe, mà còn thiếu an toàn khi mưa to, tầm nhìn hạn chế, phản xạ không nhanh nhạy bằng điều kiện bình thường.
2.Thử ngâm nước, xe điện liệu đã an toàn?
Nhiều nhà sản xuất xe điện đã tổ chức buổi thử nghiệm ngâm xe điện dưới nước để đánh giá yếu tố này. Để làm được điều này, thiết kế của xe phải đảm bảo dàn nhựa bọc kín khít pin và động cơ, không có khe hở để nước vào.
Dù vậy, thử nghiệm trên chỉ cho thấy xe an toàn khi bị ngâm trong nước, không di chuyển nhiều. Nếu mực nước ngập sâu, xe di chuyển liên tục sẽ tạo sóng và nước có thể tràn vào những khe hở trên xe, từ đó dẫn tới nguy cơ thiếu an toàn. Ngoài ra, ngập nước trong thời gian dài có thể gây ra hiện tượng ẩm, hấp hơi nước, ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.
Theo eBikingnow, đối với các sản phẩm điện, điện tử có vỏ bọc cơ khí, có một tiêu chuẩn kháng nước được gọi là IP. Đơn vị thứ 2 của chỉ số IP chỉ mức độ kháng nước của sản phẩm, dao động từ 0 đến 8 là mức cao nhất. Chẳng hạn, iPhone 7 của Apple đạt chuẩn kháng nước IP67, tức là có thể ngâm nước ở độ sâu 1m trong 30 phút.
Tuy nhiên, trên xe điện, mọi chuyện phức tạp hơn nhiều so với điện thoại. Xe điện có rất nhiều chi tiết, mức độ chịu nước của các chi tiết này khác nhau. Khả năng bảo vệ của lớp vỏ bên ngoài của xe điện cũng là dấu hỏi lớn, so với việc bọc các gioăng cao su bên dưới lớp vỏ điện thoại để đảm bảo khả năng chống nước.
Ngoài ra, người dùng nên biết rằng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì việc di chuyển bằng xe điện hay xe máy cũng đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Trời mưa to khiến người lái xe bị hạn chế về tầm nhìn, lại có thêm áo mưa nên khả năng phản xạ cũng giảm đi đáng kể. Bên cạnh đó, đường trơn khiến phanh bị giảm tác dụng, khoảng cách phanh dài và dễ trượt, do vậy di chuyển cần thận trọng hơn.
Có thể thấy xe điện cũng giống xe chạy động cơ nhiên liệu, đều được nhà sản xuất tính toán để có thể di chuyển khi trời mưa, điều kiện không thuận lợi. Tuy nhiên, không loại xe nào có thể miễn nhiễm với nước, nhất là khi di chuyển trong trời mưa.
3. Cách bảo quản và xe điện trong mùa mưa
3.1 Tiến hành rửa xe đúng cách
Sau khi đi mưa về, việc cần làm đầu tiên của bạn là rửa xe. Phải làm sạch xe ngay bởi nước mưa bám có rất nhiều thành phần axit có thể làm tróc sơn, làm bạc màu yên xe và khiến các bộ phận kim loại bị gỉ sét.
Khi rửa xe, bạn sử dụng nước sạch hoặc sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng để loại bỏ hoàn toàn những bụi bẩn và nước mưa đọng lại để xe sạch sẽ trở lại.
*Lưu ý: Khi rửa xe bằng nước, bạn không nên dùng vòi cao áp xịt thẳng vào acquy, tay ga, bộ điều tốc. Bởi điều này có thể làm nước mưa còn sót lại len lỏi vào sâu bên trong do gặp áp lực mạnh từ vòi xịt, khiến các bộ phận bị dính nước bẩn.
3.2 Làm khô xe sau khi rửa
Sấy khô xe sau khi rửa hay đi mưa là một điều cực kỳ quan trọng giúp đảm bảo các bộ phận quan trọng của xe sẽ không bị ăn mòn khi gặp nước quá lâu. Hãy sử dụng khăn bông mềm hoặc máy sấy khô để thực hiện sao cho hiệu quả.
3.3 Kiểm tra các chi tiết quan trọng bên trong xe
Sau khi di chuyển dưới trời mưa lâu, tốt hơn bạn nên kiểm tra lại các chi tiết quan trọng của phương tiện. Hãy tháo bình acquy để kiểm tra và đảm bảo rằng ắc quy không bị nước ngấm vào. Nếu chẳng may có bị dính nước hãy ngay lập tức lau khô hoặc thấy bình có dấu hiệu bất thường thì cần mang đi kiểm tra tại các cơ sở sửa chữa xe uy tín.
Trên đây là những chia sẻ về cách sử dụng và bảo dưỡng xe điện trong mùa mưa giúp duy trì sự bền bỉ và an toàn khi sử dụng. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các bạn. EuroTyre chúc các bạn luôn có những hành trình an toàn và thú vị bên chiếc xe điện của mình.