CẦN LƯU Ý GÌ KHI LÁI XE TRONG TRỜI MƯA LỚN ĐỂ ĐẢM BẢO AN TOÀN?
Mục lục nội dung:
Lái xe dưới trời mưa có thể vừa đáng sợ vừa nguy hiểm, và điều quan trọng là bạn phải đặc biệt cẩn thận khi di chuyển trên đường trong thời tiết ẩm ướt. Có rất nhiều điều bạn có thể làm để việc lái xe dưới trời mưa trở nên an toàn hơn, bao gồm chuẩn bị bằng cách đảm bảo xe đã ở trạng thái sẵn sàng và chắc chắc bạn luôn có thể nhìn rõ. Nhưng quan trọng nhất là bạn phải lái xe phù hợp với điều kiện thời tiết và điều chỉnh một số thói quen của mình để tránh bị trượt bánh, bị lướt hoặc va chạm.
1. Giữ xe của bạn sạch sẽ và được bảo trì
1.1 Giữ cửa sổ của bạn sạch sẽ và rõ ràng.
Có thể nhìn rõ là một trong những yếu tố chủ chốt để lái xe an toàn bất cứ lúc nào, đặc biệt khi tầm nhìn đã bị hạn chế do trời mưa. Cách để giúp cải thiện tầm nhìn:
- Thường xuyên lau chùi bên trong và bên ngoài cửa sổ để loại bỏ bụi bẩn, bùn, khói, dấu vân tay, bụi bẩn và các vật liệu khác.
- Khi lái xe trời mưa, nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ cabin của xe thường có độ chênh lệch. Điều này gây ra hiện tượng kính lái bị đọng hơi ẩm dẫn làm mờ kính và hạn chế tầm nhìn. Để xử lý kính mờ khi lái xe trời mưa, đơn giản bạn chỉ cần bật chế độ sấy kính trước. Đa phần các dòng xe ô tô đều được trang bị sấy kính trước và sau bạn nên tận dụng chức năng này của xe. Trường hợp xe không được trang bị sấy kính, bạn chỉ cần điều chỉnh điều hòa sao cho sự chênh lệch nhiệt độ là nhỏ nhất.
1.2 Bảo trì đèn xe.
Hãy mang ô tô đến nơi bảo dưỡng để điều chỉnh đèn pha cho phù hợp nếu bạn chưa từng làm việc này. Điều này sẽ đảm bảo đèn pha của bạn hướng đúng hướng, giúp bạn dễ nhìn thấy hơn và tránh làm chói mắt những người lái xe khác.
- Kiểm tra thường xuyên để đảm bảo không có đèn nào bị cháy và thay thế đèn chết ngay lập tức. Điều này bao gồm tất cả các loại đèn trên xe như đèn pha, đèn phanh, đèn xi nhan, đèn hậu, v.v…
- Giữ cho nắp đèn trên xe sạch sẽ để bụi bẩn không làm giảm hiệu quả của chúng.
1.3 Bảo dưỡng vỏ xe
Gai vỏ là thứ duy nhất tiếp xúc với mặt đường, đó là lý do tại sao việc lái xe với vỏ bị trọc gai lại rất nguy hiểm. Nếu không có lực kéo phù hợp, xe có thể bị trượt, bị lướt và hydroplane một cách dễ dàng trong điều kiện đường ẩm ướt.
- Vỏ mới thường có gai vỏ khoảng 8 mm (10/32 inch). Vỏ nên được thay thế khi gai vỏ đạt khoảng 3 mm (4/32 inch). Vỏ có gai vỏ từ 1.6 mm (2/32) inch trở xuống không an toàn và không nên sử dụng.
2. Lái xe phù hợp với điều kiện thời tiết
2.1 Bật cần gạt nước kính chắn gió
Cùng với việc giữ cho kính chắn gió sạch sẽ, bạn cũng có thể cải thiện tầm nhìn trong điều kiện thời tiết ẩm ướt bằng cách đảm bảo rằng cần gạt nước của xe hoạt động tốt và bằng cách sử dụng đúng loại nước rửa kính.
- Thay cần gạt nước hàng năm để tránh chúng bị nứt, gãy hoặc hoạt động hiệu quả khi bạn cần dùng chúng nhất.
- Hãy thử dùng loại dung dịch rửa kính chống nước để tạo hiệu ứng lá sen, giúp nước mưa ít bám vào kính hay để lại vệt khi gạt kính làm cản trở tầm nhìn
2.2 Hạ tốc độ
Trong bất kỳ thời tiết khắc nghiệt hoặc điều kiện lái xe không thuận lợi nào, phản ứng đầu tiên của bạn phải luôn là điều chỉnh tốc độ cho phù hợp. Đường ướt làm giảm độ bám đường và việc giảm tốc độ giúp bạn giảm nguy cơ trượt bánh, đồng thời giúp bạn có thêm thời gian để phản ứng trong các trường hợp khẩn cấp.
- Đường ướt có thể làm giảm độ bám đường của bạn khoảng 1/3, vì vậy bạn cũng nên giảm tốc độ xuống 1/3.
- Ngay cả một lượng nước nhỏ cũng có thể khiến đường trơn trượt hơn, vì nước trộn lẫn với dầu trên đường và tạo thành một lớp dầu mỡ.
- Lái xe quá nhanh trên đường ướt có thể dẫn đến hiện tượng hydroplanning (trượt nước), nghĩa là vỏ xe của bạn mất tiếp xúc với mặt đường. Khi lái một chiếc ô tô bị hydroplanning, bạn có rất ít quyền kiểm soát về mặt rẽ hoặc phanh.
2.3 Luôn tập trung
Khi bạn ngồi sau tay lái, điều quan trọng là phải luôn chú ý đến đường đi, các xe khác và người đi bộ. Điều này đặc biệt quan trọng khi trời mưa, khi bạn không thể nhìn rõ và đường trơn trượt là một trở ngại đối với khả năng dừng xe của bạn. Hãy luôn tập trung bằng cách:
- Luôn để mắt tới đường đi phía trước
- Chú ý đến hành vi của những người tham gia giao thông khác xung quanh bạn.
- Tắt radio, bỏ qua điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác.
- Dừng bất kỳ cuộc trò chuyện nào bạn đang có với hành khách trên xe.
- Không ăn, đọc sách hoặc trang điểm khi lái xe.
2.4 Bật đèn lên
Khi trời bắt đầu mưa, hãy bật đèn pha ngay lập tức, bất kể trời đang là ngày hay đêm. Ở nơi trên thế giới, việc lái xe mà không bật đèn pha khi trời mưa thực sự là bất hợp pháp. Có hai lý do tại sao bạn nên bật đèn khi lái xe dưới trời mưa:
- Trước hết, đèn pha sẽ giúp những người lái xe khác nhìn thấy xe của bạn dễ dàng hơn.
- Thứ hai, mưa thường có nghĩa là bầu trời nhiều mây và việc bật đèn sẽ giúp bạn nhìn đường rõ hơn.
- Đèn pha có cường độ ánh sáng tốt hơn vì thế người lái xe luôn chọn sử dụng đèn pha nếu được phép. Tuy nhiên, trong điều kiện trời mưa, ánh sáng đèn pha sẽ dễ bị phản xạ lại. Vì vậy, bạn có thể ưu tiên sử dụng đèn cốt hoặc đèn sương mù vừa có khả năng tăng tính định vị với xe chạy ngược chiều, vừa hỗ trợ tăng sáng giúp người điều khiển xe quan sát tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu và đảm bảo an toàn khi lái xe.
2.5 Lái xe bằng cả hai tay trên vô lăng
Bạn phải luôn lái xe bằng tay ở hướng 9 giờ và 3 giờ trên vô lăng, vì điều này giúp bạn kiểm soát tối đa nếu phải rẽ, đánh lái hoặc phản ứng nhanh. Điều đặc biệt quan trọng là phải cầm cả hai tay khi điều kiện thời tiết không tốt.
- Trong khi quan niệm truyền thống cho rằng hãy lái xe bằng tay ở vị trí 10 giờ và 2 giờ trên vô lăng, điều này sẽ làm tăng nguy cơ chấn thương do túi khí trong trường hợp va chạm.
2.6 Ở phía sau xe phía trước bạn 5 giây
Bạn phải luôn chừa khoảng cách từ 3 đến 4 giây giữa xe của bạn và xe phía trước và bạn nên tăng khoảng cách này lên ít nhất 5 giây khi trời mưa. Điều này không chỉ giúp bạn có thêm thời gian để dừng xe lại hoặc điều chỉnh nếu cần thiết mà còn ngăn việc tầm nhìn bị giảm do nước xịt từ các xe khác.
- Để xác định xem bạn đang ở phía sau một ô tô khác bao nhiêu giây , hãy để ý lại thời điểm ô tô đó đi qua một cột mốc (chẳng hạn như biển báo đường phố) và sau đó đếm xem phải mất bao nhiêu giây trước khi ô tô của bạn vượt qua cột mốc đó.
- Chừa khoảng cách bao gồm việc để lại một khoảng trống để bạn có thể thoát ra nhanh chóng nếu cần thiết. Để làm được điều này, hãy đảm bảo bạn luôn chừa ít nhất một khoảng trống bên cạnh hoặc phía trước để xe có thể di chuyển .
*Nếu bạn đang lái xe trong điều kiện ẩm ướt, điều quan trọng là phải chừa nhiều khoảng trống giữa các xe xung quanh bạn. Lái xe theo dòng xe cộ và cố gắng không đến quá gần bất kỳ phương tiện nào để không vô tình tông vào phía sau nếu phải dừng đột ngột.
2.7 Hạn chế chạy gần, chạy song song với xe lớn
Một kỹ năng lái xe trời mưa bão rất quan trọng đó là hạn chế chạy gần, chạy song song với xe lớn. Trong điều kiện lái xe bình thường, việc chạy gần, chạy song song với các loại xe lớn như xe tải, container… vốn đã nguy hiểm. Trong điều kiện trời mưa lại càng nguy hiểm hơn. Vì trời mưa khả năng quan sát phía trước và phía sau rất kém.
2.8 Bám theo vạch kẻ, chạy ở tâm đường
Đa số trên các con đường, phần tâm đường sẽ cao hơn. Điều này giúp nước mưa trôi về hai bên. Nếu lái xe dưới trời mưa bão lớn, tầm nhìn cạn, đường ngập nhiều thì tốt nhất nên chạy ở tâm đường, bám theo vạch kẻ đường. Lưu ý với đường vạch liền tuyệt đối chạy đúng làn đường, không lấn sang làn đường ngược chiều sẽ rất nguy hiểm.
2.9 Hạn chế phanh gấp
Việc phanh gấp có thể khiến bạn bị trượt về phía trước và không thể điều khiển được xe. Đạp phanh quá mạnh cũng có thể đẩy nước vào phanh, khiến phanh kém hiệu quả.
- Thay vì phanh gấp, bạn cũng có thể chủ động giảm tốc độ bằng cách giảm ga và giảm số nếu bạn sử dụng hộp số tay.
- Do trời mưa đường trơn nên quãng đường phanh thường dài hơn. Đặc biệt, đạp phanh sớm sẽ tránh được nguy hiểm khi phanh gấp, phanh đột ngột. Không thể dừng lại nhanh khi trời mưa là một lý do khác tại sao việc chừa thêm khoảng cách giữa xe của bạn và xe phía trước lại quan trọng đến vậy.
2.10 Rẽ từ từ
Rẽ quá nhanh trên đường ướt có thể khiến vỏ xe bị hydroplaning, đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể điều khiển xe và có thể trượt ra ngoài. Bất cứ khi nào bạn sắp rẽ, hãy bật tín hiệu sớm và bắt đầu giảm tốc độ sớm hơn so với khi bạn ở trong điều kiện thời tiết tốt.
- Cũng giống như đã nói ở trên, bạn nên giảm tốc độ rẽ khoảng xuống khoảng 1/3 khi trời mưa.
2.11 Không sử dụng hệ thống cruise control
Kiểm soát hành trình (cruise control) là một yếu tố khác có thể dẫn đến hiện tượng trượt nước. Trọng lượng của xe sẽ thay đổi một chút khi bạn nhấn hoặc tắt chân ga và điều này giúp vỏ xe duy trì độ bám đường. Nhưng với hệ thống cruise control, do tốc độ của xe không đổi nên không có sự dịch chuyển trọng lượng và xe có thể bị mất lực bám.
2.12 Dừng xe lại nếu cần thiết
Lái xe trời mưa bão đã nguy hiểm thì lái xe trời mưa bão ban đêm càng nguy hiểm hơn. Bởi khi này tầm nhìn cực kỳ hạn chế, đồng nghĩa rủi ro nguy hiểm càng cao. Do đó trong trường hợp trời mưa quá to, gió giật mạnh tốt nhất không nên cố đi tiếp. Đừng bao giờ ngại tấp vào lề đường nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi lái xe. Nếu bạn không thể nhìn thấy hai bên đường, những chiếc xe phía trước hoặc khu vực xung quanh ở khoảng cách an toàn, hãy tấp vào lề và đỗ xe ở vị trí an toàn đợi trời bớt mưa hãy tiếp tục hành trình.
- Những thứ khác có thể làm giảm tầm nhìn của bạn bao gồm ánh sáng chói từ đèn xe khác và tia sét.
- Bạn cũng có thể phải tấp vào lề nếu trên mặt đường có quá nhiều nước, đường quá trơn hoặc đơn giản là bạn không cảm thấy an toàn.
- Để tấp vào an toàn, hãy bật đèn tín hiệu, kiểm tra gương và các điểm mù, tấp vào lề đường càng xa càng tốt và bật đèn để cảnh báo các phương tiện khác.
3. Phản ứng với trường hợp khẩn cấp
3.1 Quay lại nếu gặp nước sâu hoặc nước chảy
Lái xe qua vùng nước sâu hoặc nước đang chảy có thể nguy hiểm vì một số lý do, bao gồm cả việc bạn có thể bị kẹt, chết máy, làm hỏng xe hay các bộ phận điện hoặc là bị cuốn trôi.
- Vùng quá sâu nếu bạn không thể nhìn thấy mặt đất.
- Đừng đi qua vùng nước sâu nếu nó cao quá nửa vỏ xe hoặc cao hơn ngưỡng cửa ô tô.
- Nếu gặp phải tình trạng ngập đường như thế này, hãy quay lại và tìm đường khác. Trong trường hợp tuyến đường duy nhất bị chặn, hãy tấp vào lề và chờ nước rút đi.
3.2 Hãy chuẩn bị sẵn sàng để phản ứng nếu bạn bị hydroplanning
Trượt nước có thể xảy ra ở tốc độ thấp tới khoảng 56 km/h và khi điều đó xảy ra, ô tô của bạn có thể không phản ứng khi bạn quay vô lăng và phần đuôi xe của bạn có thể khó cảm nhận được. Trong trường hợp ô tô của bạn bị hydroplanning:
- Giữ bình tĩnh
- Tránh quay vô lăng
- Nhả chân ga nhẹ nhàng
- Áp dụng lực chậm và nhẹ nhàng lên phanh
3.3 Nắm rõ việc nên làm khi xe bị trượt nước
Trượt bánh trên đường ướt có thể đặc biệt đáng sợ, nhưng giống như bất kỳ tình huống khẩn cấp nào, điều quan trọng là giữ bình tĩnh. Sau đó, nhìn nơi bạn muốn đến, nhả chân ga và nhẹ nhàng lái theo hướng bạn muốn đi. Tránh phanh và không bao giờ đạp mạnh phanh.
- Để tránh trượt bánh, hãy luôn phanh trước khi rẽ hoặc vào cua, sau đó nhả chân phanh trước khi rẽ.