ĐỘ BÁM ĐƯỜNG CỦA VỎ XE – TRACTION.
Mục lục nội dung:
Như các bạn đã biết, vỏ xe là bộ phận duy nhất trên chiếc xe của bạn tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Quan trọng hơn nữa, nó là bộ phận chuyển tải mọi mong muốn, điều khiển, phản ứng của bạn lên chiếc xe của mình với mặt đường và các tình huống trên đường đi. Một chiếc xe vận hành tốt, an toàn trên mọi điều kiện phụ thuộc một phần không nhỏ của hiệu quả bám đường của cái Vỏ xe.
Vỏ xe là kết quả nghiên cứu và phát triển tối ưu những công nghệ tiên tiến của nhà sản xuất nhằm phục vụ khách hàng một cách an toàn nhất, tối ưu và hiệu quả nhất. Ở một đẳng cấp cao hơn – chỉ có ở những hãng vỏ kinh nghiệm và hàng đầu thế giới – vỏ xe của họ có thể cho bạn những cảm giác và trải nghiệm lái khác biệt, tự tin hơn. Chạy êm với 1 cảm giác như thật mới là đỉnh cao của 1 chiếc vỏ chất lừ.
A. Vậy độ bám đường của vỏ xe là gì?
Độ bám đường là khả năng bám vào đất, đá, mặt đường của vỏ xe giúp cho xe không bị trượt.
Khi nói về độ bám đường, người ta dùng các thuật ngữ như hiệu suất phanh, hiệu suất bám đường để đo lường, đánh giá và so sánh.
-
Hiệu suất phanh: là khoảng cách xe dừng lại từ lúc bạn đạp phanh với 1 lực nhất định đến lúc xe dừng lại. Khoảng cách phanh càng ngắn, thì hiệu suất phanh cao, lốp ấy bám đường tốt.
-
Hiệu suất bám đường: người ta thường đánh giá trên mặt đường ướt và đường khô. Tiêu chí này đánh giá là kết hợp cả 3 tiêu chí: hiệu suất phanh, cảm giác lái và độ lệch hướng chuyển động của xe – mức độ xe bị sàn, rê, lắc - khi đạp phanh với 1 lực nhất định trên mặt đường kho và ướt. Hiệu suất bám đường càng cao thì lốp càng bám đường tốt.
Như vậy độ bám đường trước nhất nó đảm bảo cho sự an toàn của bạn trong mọi điều kiện, tình huống, giúp cho phản ứng và những xử lý của bạn được phản hồi một cách chuẩn xác, kịp thời như ý muốn. Ngoài ra nó còn tác động đến 3 tiêu chí quan trọng khác mà ít tai để ý, nó ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc và sự thoải mái của bạn, đó là: Cảm giác lái, Hiệu suất trên đường ướt, Hiệu suất trên đường khô. Nó giúp bạn và xe như là một, trong mọi điều kiện, mọi tình huống – Xe là bạn, bạn là xe – một trải nghiệm tối ưu nhất, thực tế nhất.
B. Điều gì ảnh hưởng đến độ bám đường của vỏ xe.
Độ bám đường của Vỏ xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
1. Hoa gai, mẫu gai: Mẫu rãnh gai trên Vỏ xe được sáng tạo sản xuất ra dựa trên điều kiện sử dụng phù hợp
- Đường trải nhựa, đường nội thị thành phố, đường cao tốc thì các kiểu/mẫu gai Vỏ thường có các rãnh dọc chạy suốt chu vi mặt chạy của Vỏ. Rãnh dọc này giúp việc điều khiển đánh lái cũng như tăng tốc hiệu quả hơn. Bên cạnh đó cũng có các rãnh ngang nhỏ kết nối từ các rãnh dọc hướng từ tâm mặt chạy ra bên ngoài 2 vai Vỏ, các rãnh này có tác dụng dẫn thoát nước từ tâm bề mặt chạy ra 2 bên hỗ trợ bám đường tốt khi vào cua.
- Đường gồ ghề, địa hình, sình lầy cao, dốc, đá, cát,... phù hợp với loại hình Off-road nầy thì gai Vỏ cũng được thiết kế rất đặc trưng và ấn tượng. Các múi gai sẽ tách riêng biệt hơn, múi gai to, rãnh gai sâu và lớn nhằm tạo độ bám trên các cung đường trên. Giúp lái xe có trải nghiệm chân thật và an toàn nhất trên các cung đường Off-road
- Bên cạnh đó cũng có nhà sản xuất Vỏ phát triển loại vỏ có tích hợp 2 loại gai trên bề mặt Vỏ nhằm tối ưu hoá khả năng bám đường của Vỏ
2. Diện tích tiếp xúc/mặt chạy: Với bề mặt vỏ lớn sẽ có độ tiếp xúc trực tiếp mặt đường lớn kết hợp với các rãnh gai sẽ tạo ra độ bám đường lớn cho Vỏ xe.
3. Kết cấu thành phần cao su: Với mỗi hãng khác nhau, thành phần kết cấu cao su tạo nên 1 cái VỎ là công thức bí mật phát triển công nghệ riêng. Nhằm tránh lão hoá nhanh cho cao su để giảm khả năng đàn hồi cũng như khả năng bám đường.
4. Áp suất hơi: Đây là điều kiện mà nhà Sản Xuất luôn khuyến nghị người tiêu dùng nên tuân thủ bơm hơi đúng áp suất trong suốt vòng đời của cái Vỏ nhằm bảo đảm khả năng bám đường và tuổi thọ của Vỏ xe
5. Điều kiện thời tiết: Là một yếu tố ngoại quan ảnh hưởng trực tiếp lên thành phần cao su của Vỏ xe. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt (quá nóng hoặc quá lạnh) thì cấu trúc cao su cấu tạo nên Vỏ sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp (có thể bị chai cứng hoặc tan chảy) dẫn đến giảm tuổi thọ của Vỏ và khả năng bám đường của Vỏ xe.
Tất cả những yếu tố trên đều ảnh hưởng đến khả năng bám đường của Vỏ xe của bạn.
C. Cách nhận biết bạn đang sử dụng vỏ xe có độ bám đường tốt.
- Thương hiệu vỏ xe.
- Giá mua vỏ xe: đáng tiếc là nó tỉ lệ nghịch bạn nhé. Chắc là không có giá rẻ cho 1 sản phẩm tốt. Ngay cả khi bạn bạn may mắn mua được vỏ của một thương hiệu lớn với giá rẻ thì cũng cần cẩn thận xem kỹ thời hạn sản xuất của vỏ có đảm bảo yêu cầu không (không quá 6 năm) hoặc có bị cạo sửa, đắp date lại không nhé!
- Độ mòn của gai: Gai còn cao, khi vỏ càng mòn hiệu khả năng bám đường cũng sẽ giảm đi. Bạn nên chú ý cẩn thận hơn khi lái và nhớ giữ khoảng cách an toàn và khi vỏ mòn đến vạch giới hạn TWI hoặc 1.6mm thì nên thay vỏ mới.
- Thời gian sử dụng của vỏ hiện tại không quá 3 năm: cho dù là gai còn cao, nhưng thời gian sử dụng của bạn đã vượt quá thời gian này thì bạn cũng nên thay cho xe bạn 1 bộ vỏ mới. Vỏ qua sử dụng 3 năm thì tính chất của hợp chất cao su và cấu trúc các lớp bố bên trong cũng đã thay đổi nhiều.
- Với 1 bộ vỏ bám đường tốt, sự an toàn của bạn sẽ luôn được đảm bảo, xe bạn chạy rất lướt, êm, nhẹ, tiết nhiệm nhiên liệu. Cảm giác lái của bạn thật dễ chịu, tự tin, tay lái đầm chắc ngay cả khi chạy nhanh, ôm cua, đổ dốc. Phản hồi các xử lý của bạn kịp thời, như ý. Khi có cảm giác Bạn và xe như là một thì chắc là Bạn đang trải nghiệm một bộ vỏ xe rất tin cậy.
Bạn nên nhớ rằng, sự an toàn của bạn trên chiếc xe phụ thuộc rất lớn vào bộ Vỏ xe. Chính vì vậy hãy là người tiêu dùng thông minh, tham khảo và lựa chọn cho xế yêu của mình một bộ Vỏ tương xứng với giá trị kinh tế bỏ ra nhé.