THỜI ĐIỂM THỰC SỰ NÊN THAY VỎ VÀ CÁC CÔNG NGHỆ HỖ TRỢ GIÁM SÁT VỎ
Mục lục nội dung:
Vỏ xe không đơn giản như bạn nghĩ, nếu xét chung với chiếc xe mà nói thì có lẽ nó là một trong những bô phận phức tạp nhất
Được tạo nên từ hơn 60 thành phần nguyên liệu khác nhau, hoạt động khắc nghiệt ở mọi điều kiện trong suốt vòng đời của nó. Từng bộ phận, thành phần của vỏ xe đều đóng một vai trò và thực hiện chức năng quan trọng cho toàn bộ chuyển động của xe: khi bạn tăng tốc, ôm cua hay thắng gấp. Vì vậy vỏ xe thoạt nhìn có thể đơn giản và như nhau, nhưng thực sự nó rất quan trọng cho sự an toàn, thoải mái và tự tin cho suốt tất cả các hành trình của bạn. Đồng thời giữa một chiếc vỏ có giá rẻ với một chiếc vỏ cao cấp có sự khác biệt rất lớn từ chất lượng, công nghệ sản xuất, độ bền và cả những đặc tính riêng biệt.
Sử dụng vỏ đúng cách, thay vỏ đúng lúc, lựa chọn loại vỏ phù hợp với điều kiện và mục đích sử dụng của mình là những điều quan trọng mà bất cứ người sở hữu xe ô tô nào cũng cần phải hiểu và biết rõ trước khi trở thành một người biết cách sử dụng xe chuẩn mực và thực thụ.
Vậy khi nào nên thay vỏ mới?
1. Khi vỏ bạn bị thủng quá 3 lỗ hoặc hông vỏ bị cắt, chém
2. Khi thời gian sử dụng vỏ trên xe của bạn quá 5 năm hoặc quá 10 năm so với thời gian sản xuất được khắc trên hông vỏ (tùy điều kiện nào đến trước).
Ví dụ: 4 chữ số cuối cùng của mã DOT là 4020 cho biết vỏ này được sản xuất ở tuần thứ 40 của năm 2020.
Mã DOT trên vỏ xe
1. Khi vỏ xe của bạn xuất hiện các vết nứt do cao su bị lão hóa.
2. Khi gai vỏ bị mòn cắt giác, lởm chởm, không đều.
3. Khi vỏ bị mòn và không cong đảm bảo an toàn. Vỏ xe quá mòn sẽ khiến khả năng bám đường của xe suy giảm, nhất là khi thắng gấp, ôm cua đường ướt
Có nhiều cách để xác định vỏ mòn đến mức giới hạn đo là quan sát vỏ mòn đến vạch giới hạn (tại TWI trên mặt chạy của vỏ) hay nguyên tắc đồng xu Lincoln. Nhưng cách chính xác nhất là bạn sử dụng thước đo độ sau gai để đo được độ sâu gai còn lại tại 3 vị trí ở mặt đỉnh của vỏ (gồm trung tâm và 2 bên mép mặt vỏ).
Tips đo độ sâu gai bằng đồng xu Lincoln của các trang web nước ngoài đã lỗi thời
Hiện nay nên sử dụng thước đo độ sâu gai để có kết quả chính xác và đảm bảo an toàn
Nếu độ sâu gai còn 1,6mm là lúc mà theo quy định an toàn giao thông quốc tế, bạn cần phải thay vỏ. Tuy nhiên, khi vỏ bạn sử dụng đến độ sâu gai còn 3,2mm thì độ bám đường của vỏ xe đã giảm đi khoảng 40-50% so với một chiếc vỏ mới. Điều này có nghĩa là khi vỏ đã mòn đến vạch cần thay vỏ mới (TWI) thì có nghĩa là chúng ta đang đánh đổi sự an toàn và cả sự tự tin khi lái xe suốt quảng đường từ lúc vỏ mòn chỉ còn 3,2mm đến 1,6mm.
Vạch TWI (Tire Wear Indicator) – mốc chỉ báo mòn vỏ xe
Nếu biết được điều này – và bây giờ bạn mới biết – thì chắc chắc rằng chúng ta không thể chấp nhân những rủi ro rình rập như vậy.
Như vậy, ở đây đang tồn tại 2 vấn đề. Thay vỏ quá sơm sẽ là lãng phí, còn quá tiết kiệm đợi tới lúc vỏ mòn đến mức giới hạn mói thay vỏ mới thì chúng ta đang chấp nhận đồng hành với rủi ro.
Biết được điều này, ngày nay các nhà sản xuất vỏ xe đã nghiên cứu và tìm cách đưa ra khuyến nghị để người sử dụng bắt đầu lưu ý đến việc thay vỏ vào thời điểm hợp lý và tối ưu nhất.
Điển hình là công nghệ RTM (Replacement Tire Monitor) – xin bạn hay nhớ là công nghệ RTM. Về bản chất thì đây là một công nghệ về các làm khuôn, qua đó nó sẽ chỉ báo, giúp bạn nhận biết khi nào bạn cần thay vỏ mới thông qua một việc làm rất đơn giảm chính là quan sát mặt chạy của vỏ xe. Vỏ mới sẽ thể hiện dòng chữ “Replacement Tire Monitor” trên mặt chạy của vỏ, và khi vỏ bị mòn đến lúc dòng chữ chỉ còn “Replace Monitor” thì đó chính là lúc bạn cần quan tâm thay vỏ mới cho xe của mình.
Trên: Dòng chữ “Replacement Tire Monitor” được thể hiện rõ trên vỏ mới
Dưới: Gai vỏ bị mòn đến khi dòng chữ chỉ còn “Replace Tire” là lúc bạn nên thay vỏ mới cho xe
Công nghệ RTM là công nghệ độc quyền của hãng vỏ giàu truyền thống và nổi tiếng thế giới General Tire. Công nghệ này đang dược áp dụng trên các thế hện vỏ mới cho các dòng xe sedan, MPV, SUV và CUV.
Ngoài ra General còn có công nghệ VAI (Visual Alignment Indicator) giúp nhận biết sai lệch thước lái với các dấu hiệu được khắc trên chu vi vỏ.
Công nghệ VAI và RTM đến từ thương hiệu Di sản Mỹ - General Tire
General Altimax, Grabber GT được ứng dụng công nghệ RTM hiện đang có chương trình khuyến mãi hấp dẫn để người tiêu dùng Việt Nam có điều kiện trải nghiệm được chất lượng khác biệt và độc đáo của dòng vỏ xe đỉnh cao này. Công nghệ RTM tối ưu hóa việc sử dụng và thay vỏ cho xe của bạn một cách hợp lý và an toàn nhất.
General Altimax One / One S
General Grabber GT