NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO VỎ XE SẮP NỔ
Mục lục nội dung:
Nổ vỏ có nhiều nguyên nhân nằm ngoài tầm kiểm soát. Nhưng chỉ cần để ý một chút thì chủ xe vẫn có thể dự đoán được khả năng vỏ sắp nổ.
Hiện tượng nhiều xe gặp phải hiện tượng nổ vỏ trên đoạn đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã làm dấy lên mối lo ngại.
>>> Xem thêm: NỔ VỎ XE DO MẶT ĐƯỜNG NÓNG: NGUYÊN NHÂN & KHUYẾN CÁO AN TOÀN
Nguyên nhân nổ vỏ có thể đến từ bên ngoài, nhưng luôn có những dấu hiệu cảnh báo trước - Ảnh minh họa: Tire Review
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nhiệt độ mặt đường cao và thiếu điểm dừng nghỉ, xe hoạt động không ngừng làm tăng áp suất lên vỏ.
Ngoài nguyên nhân trên, nổ vỏ còn có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như do chở quá tải, va phải các ổ gà hay lề đường, vỏ quá cũ, v.v... Bạn có thể tham khảo thêm bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết hơn và nắm được cách xử lý phòng trường hợp vỏ xe bị nổ.
>>> Xem thêm : NỔ VỎ XE: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHI XE Ô TÔ BỊ NỔ VỎ
Một giải pháp đơn giản để kiểm soát tình trạng này là sử dụng cảm biến áp suất vỏ. Có những xe đã được lắp đặt sẵn, trong khi những xe khác cần mua ngoài.Bên cạnh cảm biến áp suất, tài xế cũng có các phương pháp khác để phát hiện sớm khả năng vỏ xe có có nguy cơ bị nổ trên hành trình dài. Hyundai Indonesia và nhiều công ty sản xuất vỏ xe đã chỉ ra những dấu hiệu cảnh báo vỏ sắp nổ để giúp các chủ xe dễ dàng theo dõi và xử lý tình huống.
1. Nhìn
Trước khi phát nổ, vỏ xe thường xuất hiện các dấu hiệu như nứt, phồng, bong tróc, bị mòn nặng. Các biểu hiện này thường có thể được nhìn thấy bằng mắt không.
Đối với vỏ mòn, người dùng có thể dùng phương pháp đơn giản để kiểm tra. Người Mỹ thường dùng đồng xu với cột mốc là đỉnh đầu của tổng thống Lincoln được in trên đồng xu đó.
Ở Việt Nam không có đồng xu tương tự, nhưng có thể tự chế công cụ như một cái thước nhỏ đánh dấu độ sâu của gai vỏ. Tuy nhiên EuroTyre khuyến khích bạn nên mua một thước đo độ sâu gai vỏ để đo được chính xác nhất và dụng cụ này cũng được bán rất nhiều trên thị trường với nhiều mức giá. Nếu độ sâu dưới 1,6 mm, vỏ cần phải thay mới.
Thước đo độ sâu gai vỏ loại bằng nhựa, thuộc tầm mức giá rẻ khoảng 25,000 đồng
Loại thước đo điện tử với mức giá từ dưới 100,000 đồng đến vài trăm nghìn tùy loại
2. Nghe
Khi vỏ sắp nổ cũng có thể nghe thấy tiếng ồn bất thường trong lúc xe di chuyển. Điều này là do vỏ đã bắt đầu mất đi tính nguyên vẹn và bị "bong tróc".
Bất kỳ tiếng động lạ nào cũng cần được chú ý vì có thể là dấu hiệu của sự cố khác, ngoài vỏ. Do vậy, lắng nghe "ô tô nói" là điều hết sức quan trọng với các tài xế.
3. Mất ổn định
Vỏ sắp nổ sẽ mất ổn định, từ đó khiến cảm giác lái tròng trành.
Khi cảm nhận xe không ổn định hoặc chao đảo, tài xế nên chậm lại và đưa xe vào chỗ dừng nghỉ an toàn để kiểm tra.
4. Vỏ bốc khói
Vỏ xe bốc khói cũng là dấu hiệu cho thấy vỏ có thể đang gặp vấn đề nghiêm trọng và cần được giải quyết ngay.
Hyundai Indonesia nhấn mạnh rằng, nguyên nhân chính của nổ vỏ thường liên quan đến việc bảo dưỡng không đúng cách hoặc cách thức sử dụng không hợp lý. Vì vậy, chủ xe cần chú ý bảo dưỡng định kỳ để tránh những sự cố như vậy.