BƠM LỐP XE BẰNG KHÍ NITƠ SO VỚI KHÍ THƯỜNG
Mục lục nội dung:
Bạn có nên bơm nitơ thay vì khí thường cho lốp xe?
Nhiều cửa hàng đề nghị bơm nitơ vào lốp thay vì khí thường dành cho lốp xe, điều này cho thấy nitơ được đánh giá tốt hơn đối với lốp. Các cửa hàng lốp xe thường cung cấp dịch vụ nitơ miễn phí, trong khi các cửa hàng khác tính phí. Nhưng câu hỏi vẫn còn tồn tại ở đó: Liệu bạn có nên bơm lốp xe bằng nitơ thay vì khí thường, và nếu vậy, nó có đáng để bạn phải trả thêm chi phí không?
Tại sao nitơ tốt hơn không khí thường?
Tất cả các lốp xe đều có lỗ xốp siêu nhỏ cho phép khí áp suất thoát ra ngoài theo thời gian, dẫn đến lốp bị non hơi. Dưới tác động của lốp bị non hơi khiến lốp xe tăng tốc mài mòn, giảm độ bám đường (ít gai tiếp xúc với mặt đường hơn) và giảm khả năng tiết kiệm xăng.
Nitơ có phân tử lượng lớn hơn oxy, argon, carbon dioxide; các khí khác được tìm thấy trong không khí bên ngoài. Vì vậy, lốp bơm nitơ sẽ mất ít áp suất hơn theo thời gian so với lốp bơm không khí thông thường. Các cuộc thử nghiệm gần đây do Khoa Cơ khí tại Đại học Clemson thực hiện chứng minh rằng việc bơm nitơ khô vào lốp xe có thể cải thiện tuổi thọ và độ tiết kiệm nhiên liệu của lốp.
Kết quả cho thấy nitơ duy trì áp suất lốp tốt hơn 74% so với khí nén từ máy nén khí của cửa hàng. Thêm vào đó, lốp được bơm nitơ có độ kháng lăn ít hơn 70% so với lốp được bơm khí thường. Cuối cùng, lốp xe chứa nitơ sẽ sử dụng được lâu hơn vì nitơ tinh khiết loại bỏ quá trình oxy hóa cao su bên trong lốp, nguyên nhân thường xảy ra do khí nén có chứa oxy.
Nitơ khô cũng làm giảm sự biến đổi áp suất
Không khí khô bên ngoài chứa 78,09% nitơ, 20,95% oxy, 0,93% argon, 0,04% carbon dioxide, và một lượng nhỏ các khí khác, cũng như hơi nước. Nhưng không khí từ máy nén khí của cửa hàng không khô. Nếu thực tế, lượng hơi nước trong máy nén khí của cửa hàng liên quan trực tiếp đến độ ẩm và nhiệt độ tương đối của không khí khi máy nén hoạt động. Nếu máy nén khí của cửa hàng đổ đầy bình chứa của nó vào một ngày nóng ẩm, khí nén sẽ có mức hơi nước cao hơn. Một phần hơi ẩm đó ngưng tụ ở các mặt lạnh hơn của bình không khí và lắng xuống đáy bình, nhưng lượng hơi nước ngưng tụ phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường trong cửa hàng và thời gian máy nén chạy. Máy nén khí tự làm nóng không khí, làm tăng nhiệt độ bình chứa. Nhiệt độ bể tăng lên làm giảm sự ngưng tụ,
Không khí có hơi nước bên trong lốp khiến áp suất không khí của lốp dao động lớn khi môi trường xung quanh và nhiệt độ lái của lốp thay đổi. Vì vậy, bơm hơi bằng một loại khí khô mang lại lợi ích đáng kể trong việc duy trì áp suất không khí thích hợp trong lốp.
Bơm lốp xe bằng nitơ so với không khí thông thường mang lại những lợi ích sau
• Giảm việc mất áp suất lốp hơn theo thời gian, dẫn đến lốp ít mòn hơn do tác động của lốp non hơi
• Tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn do độ kháng lăn thấp hơn và áp suất lốp thích hợp
• Giảm biến đổi áp suất lốp do hơi nước gây ra
• Tuổi thọ của lốp lâu hơn do mức độ ôxy hóa bên trong lốp thấp hơn
Nhược điểm của việc bơm lốp xe bằng nitơ so với không khí thông thường là gì?
• Thiếu cơ sở hạ tầng nitơ. Lưu ý rằng nitơ chỉ làm giảm chứ không hoàn toàn loại bỏ sự thẩm thấu khí thông qua lớp cao su. Vì vậy, bạn vẫn phải kiểm tra áp suất lốp một cách thường xuyên và nạp khí bằng nitơ khô nguyên chất. Vì hầu hết các cửa hàng không cung cấp nitơ khô nguyên chất, bạn sẽ phải bơm lốp của mình tại một cửa hàng có cung cấp dịch vụ đó.
• Bơm bằng khí nén hoàn toàn phủ định những ưu điểm của nitơ. Nếu áp lốp của bạn thấp và được bơm thêm khí nén thì tất cả những lợi thế của việc bơm nitơ sẽ bị mất. Để lấy lại lượng nitơ nguyên chất, lốp phải được tẩy hoàn toàn và nạp lại bằng nitơ khô nguyên chất.
Lốp bơm nitơ phải có nắp van màu xanh lá cây để nhận dạng
Tóm tắt; một khi bạn bắt đầu với nitơ khô nguyên chất, bạn sẽ được xem như là “kết hôn” với các nhà cung cấp nitơ từ thời điểm đó. Bạn vẫn phải kiểm tra áp suất lốp và bạn phải đổ đầy nitơ khô nguyên chất.
Nói cách khác, mặc dù nitơ so với không khí thông thường mang lại những lợi thế đáng kể trên lý thuyết, nhưng nó không hoạt động tốt trong thực tế.