4 DẤU HIỆU NHẬN BIẾT VỎ XE TỐT (PHẦN 2)
Mục lục nội dung:
Tại thị trường vỏ xe, khi bạn cần tìm mua 1 bộ vỏ mới cho mình, có thể bạn dễ bị choáng ngợp vì những chọn lựa vỏ xe đang sẵn có cho chiếc xe của mình. Câu hỏi phổ biến trong đầu của bạn lúc đó là: mình nên lấy loại vỏ nào đây? Mình nên chọn mua vỏ như thế nào đây: giá rẻ, thương hiệu, hay chất lượng chung chung, …
Nói cho gọn, tất cả những do dự đó đều từ 1 mong muốn đó là bạn muốn chọn được bộ vỏ phù hợp với xe của mình và điều kiện thời tiết luôn cả cách, thói quen lái xe mà bạn phải thực hiện hàng ngày. Hy vọng trong hướng dẫn nhanh này, bạn có thể thông suốt các loại vỏ xe khác nhau từ đó bạn có thể quyết định rằng loại nào là hay nhất cho mình.
Ở Phần 1, EuroTyre đã nói về thông số và thành phần cao su của vỏ xe. Trong Phần 2 này, EuroTyre sẽ tiếp tục nói về cấu trúc vỏ và thiết kế kiểu gai vỏ.
3. Cấu trúc vỏ - các lớp vải
-
Dạng bố trí lớp vải:
- Dạng chéo Bias: các lớp xếp chồng lên nhau và lệch chéo góc (so với hướng lăn), tạo nên cấu trúc vững chắc, bền bỉ, hấp thụ được lực tác động lớn lên trên toàn bộ vỏ xe. Phù hợp cho hầu hết các loại vỏ xe hiện có trên thị trường như vỏ xe đạp, vỏ xe máy, vỏ xe ôtô tải, …
- Dạng hướng tâm Radial: lớp bố nền có hướng sợi hướng vào tâm của vỏ xe (góc 90o so với hướng lăn), tạo nên cấu trúc linh hoạt, cân bằng tốt, tản nhiệt tốt, giảm thiểu lực kháng lăn làm ì chuyển động xe (tiết kiệm nhiêu liệu) hiệu quả. Phù hợp cho các loại vỏ xe cần chạy ở tốc độ cao, cường độ hoạt động liên tục & hiệu suất vận hành cao như vỏ xe moto phân khối lớn, vỏ xe ôtô con, vỏ xe đua thể thao, …
-
Chất liệu lớp vải:
Có rất nhiều chất liệu khác nhau dùng làm vải bố trong sản xuất vỏ xe. Tuy nhiên có thể nhận biết 4 loại chất liệu sợi phổ biến với những đặc tính riêng biệt sau:
|
Mô tả |
Đặc điểm |
Sợi Cotton |
Dệt từ bông, được sử dụng trong những chiếc vỏ xe đầu tiên trên thế giới nhờ đặc tính dệt tấm & cán dính với cao su tạo nên một chiếc vỏ xe hoàn chỉnh. |
Kích thước kéo sợi to, mật độ sợi thưa tạo nên các lớp dày, nặng nên không còn phổ biến trong sản xuất vỏ xe. |
Sợi Nylon |
Là polymer tổng hợp có kích thước nhỏ hơn sợi cotton nhưng độ bền kéo tốt hơn, bền bỉ hơn. Do đó sợi nylon hiện nay là phổ biến nhất với nhiều nhóm cấu trúc khác nhau phục vụ cho đa dạng nhu cầu vỏ xe khác nhau, thay thế hoàn toàn cho sợi Cotton. |
Kích thước kéo sợi nhỏ, có thể gia tăng mật độ sợi nên các lớp mỏng hơn, nhẹ hơn nhưng vẫn đảm bảo tính năng vận hành của vỏ xe. |
Sợi Polyester |
Là polymer tổng hợp giống Nylon nhưng có khả năng ổn định chống lại sự biến dạng, kéo dãn tốt hơn, bền bỉ hơn Nylon thông thường với giá thành cao hơn. Do đó sợi Polyester phù hợp cho nhóm vỏ xe cao cấp đòi hỏi hoạt động ổn định ở cường độ cao qua thời gian dài sử dụng. |
Kích thước kéo sợi có thể nhuyễn hơn sợi Nylon thông thường, gia tăng mật độ sợi lớn hơn nên các lớp càng mỏng hơn, nhẹ hơn |
Sợi Polyamide |
Có khả năng chịu được nhiệt độ cao & độ bền kéo vượt trội. Là thành phần cao cấp của các lớp đai hoãn xung trên bề mặt các dòng vỏ xe hiệu suất cao giúp ổn định vỏ xe khi vận hành ở tốc độ cực cao |
Kích thước kéo sợi có thể nhuyễn nhất & thay đổi hình thái kết hợp kéo sợi & bện xoắn, giúp tăng cao hiệu suất & tính năng của sợi. |
So sánh về kích thước kéo sợi giữa các chất liệu từ to đến nhỏ:
Hình: Chất liệu lớp vải Nylon của một số dòng vỏ trên thị trường
Hình: Chất liệu lớp vải Polyester của một số dòng vỏ trên thị trường
Hình: Chất liệu lớp vải Polyester kết hợp Polyamide của một số dòng vỏ trên thị trường
4. Thiết kế kiểu gai:
Mục đích chính là thoát nước để đảm bảo vỏ có khả năng bám đường trên đường trơn ướt. Tuy nhiên với những thiết kế kiểu gai khác nhau có thể giúp vỏ xe đạt được những hiệu suất vận hành tối ưu khác nhau. Hiện nay, đối với vỏ xe ôtô có 4 kiểu thiết kế gai phổ biến, còn đối với vỏ xe máy có 2 kiểu thiết kế gai phổ biến:
|
Mô tả |
Đặc điểm |
Bất định hướng (Non-rotation) |
Đảm bảo thoát nước tốt, giúp vỏ bám tốt trên đường trơn ướt Vỏ có thể lắp theo bất kỳ hướng nào |
Hiệu suất vận hành không cao, tốc độ chạy tối đa ở mức trung bình, được trang bị cho các dòng xe máy thế hệ cũ (Dream, Wave) và không còn phù hợp với xu thế xe máy thể thao hiện nay |
Định hướng (Rotation) |
Đảm bảo thoát nước tốt, giúp vỏ bám tốt trên đường trơn ướt Vỏ có quy định chiều lắp phải tuân theo từ phía nhà sản xuất |
Hiệu suất vận hành tối ưu, đạt được tốc độ cao nhờ hiệu quả thoát nước tối ưu & hiệu suất bám tối ưu trong điều kiện quy định |
Hình: Thiết kế gai Bất định hướng – Continental TKC80 & Continental ContiCity
Hình: Thiết kế gai định hướng – Continental ContiStreet & Aspira Premio Sportivo
============================