ĐẢO LỐP: TẦM QUAN TRỌNG VÀ CÁC KIỂU ĐẢO LỐP
Mục lục nội dung:
Đảo lốp, tức là thường xuyên định vị lại lốp xe của bạn theo các kiểu cụ thể từ trước ra sau hoặc từ bên này sang bên kia, là một yếu tố quan trọng của việc bảo dưỡng và an toàn lốp xe. Nói cách khác, đảo lốp cũng chính là chuyển lốp xe từ vị trí này sang một vị trí khác trong cùng 1 chiếc xe.
BAO LÂU THÌ NÊN ĐẢO LỐP?
Hầu hết các nhà sản xuất xe đều khuyên bạn nên đảo lốp khoảng 6.000 đến 8.000 dặm (10.000- 12.000 km), theo thời gian thì định kỳ 6 tháng hoặc sớm hơn nếu lốp bắt đầu xuất hiện dấu hiệu không mòn đều. Tuy nhiên, có ngoại lệ đối với một số loại xe và tốt nhất bạn nên tham khảo hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất xe. Con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào cách thức, địa hình và xe mà bạn lái. Bạn cũng có thể đơn giản hóa mọi thứ bằng cách tạo thói quen đảo lốp mỗi khi xe thay dầu nhớt.
Thường xuyên đảo lốp cũng giúp bạn có cơ hội tốt để kiểm tra trực quan xem có bị hư hỏng hay không, kiểm tra áp suất lốp, cân bằng lại nếu bạn nhận thấy bất kỳ rung lắc nào và kiểm tra độ sâu của gai lốp.
ĐẢO LỐP QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO?
Có một số lý do giải thích tại sao đảo lốp là một yếu tố quan trọng trong việc chăm sóc lốp một cách tiêu chuẩn. Đầu tiên, bằng cách đảo lốp thường xuyên, độ mòn sẽ được trải đều trên cả bốn lốp và tuổi thọ của chúng được tối đa hóa. Đó là bởi vì mỗi vị trí cụ thể trên xe của bạn yêu cầu mỗi lốp khác nhau— (ví dụ: lốp ở phía trước của xe dẫn động cầu trước sẽ chiếm tỷ lệ lớn hơn giữa mô-men xoắn và ma sát cần thiết để chuyển hướng, tăng tốc và phanh) —Và có thể dẫn đến mòn lốp nhiều hơn hoặc ít hơn.
Thứ hai, độ mòn đều giữ cho độ sâu của gai đồng đều với nhau, điều này có thể giúp giữ cho độ bám đường và khả năng xử lý nhất quán trên cả bốn loại lốp. Từ đó cải thiện hiệu suất vào cua và phanh, đồng thời giữ cho xe an toàn hơn khi lái xe nói chung.
Cuối cùng, nếu xe của bạn dẫn động tất cả các bánh, lốp mòn đều sẽ làm giảm ứng suất trên hệ thống truyền động, giảm mài mòn các bộ phận truyền động đắt tiền.
Việc đảo lốp thường xuyên giúp bạn giảm nguy cơ gặp các vấn đề khác nhau về lốp — rõ ràng nhất là hỏng hoặc nổ lốp. Bằng cách đảo lốp thường xuyên, bạn sẽ ít gặp phải những trường hợp đó hơn, giảm nguy cơ gặp phải tình huống bất tiện và thậm chí có thể nguy hiểm. Việc đảo lốp cũng giúp cải thiện độ bám đường và tiết kiệm nhiên liệu bằng cách đảm bảo lốp xe của bạn mòn đều. Điều này làm tăng tuổi thọ của lốp xe của bạn, có nghĩa là bạn sẽ tiết kiệm tiền về lâu dài.
Việc đảo lốp là chìa khóa để đạt được hiệu suất tốt nhất từ cả lốp và xe. Nếu bạn không thể nhớ lần cuối cùng bạn dảo lốp xe là khi nào, rất có thể bạn đã quá hạn cho dịch vụ quan trọng này.
ĐẢO LỐP GỒM NHỮNG GÌ? LỐP ĐƯỢC THÁO RA, HOÁN ĐỔI VỊ TRÍ VÀ LẮP LẠI.
Đảo lốp bao gồm chuyển đổi lốp trước và lốp sau. Việc làm này là cần thiết vì lốp dẫn động (ví dụ lốp trước của xe dẫn động bánh trước) hoạt động mạnh hơn các lốp khác. Nếu bạn không hoán đổi chúng, những chiếc lốp này sẽ bị mòn nhanh hơn. Bằng cách đảo lốp, bạn phân bổ gánh nặng cho cả bốn lốp và đảm bảo chúng mòn đều.
TÔI NÊN ĐẢO LỐP THEO KIỂU NÀO?
Việc đảo lốp xe của bạn không hề đơn giản như bạn tưởng tượng. Có các mô hình quay lốp cụ thể cần được tuân theo, dựa trên các yếu tố sau:
- Cho dù lốp xe của bạn có định hướng hay không định hướng (lốp định hướng có dạng gai được thiết kế để chỉ xoay theo một hướng)
- Cho dù phương tiện của bạn là dẫn động cầu trước, dẫn động cầu sau, 4 bánh hay tất cả các bánh - Cho dù bạn có lốp dự phòng cỡ lớn hay lốp dự phòng cỡ nhỏ
- Cho dù bạn có lốp bố trí so le (kích thước khác nhau và / hoặc offset ở phía trước và phía sau) hay không
Lốp không định hướng, cùng kích thước và offset ở phía trước và phía sau:
Hiệp hội Lốp và Vành (Hoa Kỳ) đã xác định 3 kiểu đảo chính có thể được sử dụng cho hầu hết các loại xe trong trường hợp này.
Từ trái sang phải: xuống thẳng – lên chéo, đảo chữ X, lên thẳng – xuống chéo
1. Đảo xuống thẳng – lên chéo
Mẫu này được sử dụng cho xe dẫn động cầu trước. Lốp trước di chuyển thẳng về phía sau, và lốp sau di chuyển về phía đối diện của trục trước.
2. Đảo chéo (chữ X)
Đối với các phương tiện dẫn động cầu trước, đây là một kiểu có thể được sử dụng thay thế cho kiểu xuống thẳng – lên chéo. Lốp trước di chuyển đến vị trí đối diện phía sau và lốp sau di chuyển đến vị trí đối diện phía trước.
3. Đảo lên thẳng – xuống chéo
Mẫu này được sử dụng cho các loại xe dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh. Lốp sau di chuyển thẳng lên phía trước, trong khi lốp trước di chuyển đến vị trí đối diện phía sau.
Lốp định hướng và/hoặc so le hiệu suất cao:
Ngoài ba kiểu đảo chính được liệt kê ở trên, có hai kiểu bổ sung có thể được sử dụng cho lốp hiệu suất cao hiện nay.
Từ trái sang phải: đảo dọc, đảo ngang
4. Đảo dọc
Lốp định hướng được thiết kế và cấu tạo để chúng luôn quay theo cùng một hướng do dạng gai của chúng. Nếu lốp xe của bạn có hướng, chỉ nên đảo lốp từ trước ra sau (và ngược lại) trên cùng một phía của xe. Nếu xe của bạn có lốp định hướng cùng kích thước và offset, nó sẽ sử dụng kiểu đảo dọc được hiển thị ở hình trên bên trái: lốp trước di chuyển về phía sau ở cùng một phía và lốp sau di chuyển đến trục trước ở cùng phía của xe.
5. Đảo ngang
Nếu xe của bạn dùng lốp không định hướng, có kích thước khác nhau ở trục trước và trục sau, thì xe sẽ sử dụng kiểu đảo ngang được hiển thị ở bên phải phía trên. Lốp trước di chuyển sang phía đối diện của trục trước và lốp sau chuyển sang phía đối diện của trục sau. Nếu xe của bạn dùng lốp định hướng có kích thước khác nhau ở phía trước và phía sau, thì lốp xe sẽ cần được tháo ra khỏi bánh xe và gắn lại và cân bằng trên các bánh xe đối diện.
ĐẢO LỐP VỚI LỐP PHỤ: Đảo 5 lốp - lốp dự phòng full-size
Nếu xe của bạn có lốp dự phòng không định hướng, kích thước full-size (loại không có nhãn “để sử dụng tạm thời”) và bánh xe có cùng kích thước với bốn lốp chính của bạn, bạn có thể xem xét các kiểu sau đây để giữ cho cả 5 lốp mòn đều. Điều này đặc biệt quan trọng đối với xe dẫn động bốn bánh và xe dẫn động tất cả các bánh, bởi vì nếu bạn cần sử dụng lốp dự phòng và nó có độ mòn khác với ba lốp còn lại, nó có thể đặt lực quá mức lên bộ truyền động của xe do sự khác biệt về độ sâu gai.
Trước tiên, hãy kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng để xem nhà sản xuất có khuyến nghị kiểu đảo lốp hay không; nếu có, hãy làm theo các hướng dẫn đó. Nếu không có sẵn thông tin đảo lốp, hãy xem xét các kiểu sau:
Đảo lốp có lốp phụ full-size
6. Xuống thẳng – lên chéo cho hệ dẫn động cầu trước
Nếu xe của bạn dẫn động cầu trước và bạn có lốp không định hướng với với lốp phụ full-size cùng kích thước, thì có thể sử dụng kiểu bên trái trong hình trên. Các lốp sau di chuyển sang phía đối diện của trục trước. Lốp trước bên trái di chuyển đến vị trí bên trái trục sau. Lốp dự phòng di chuyển đến vị trí bên phải trục sau và lốp trước bên phải sẽ trở thành lốp phụ.
7. Lên thẳng – xuống chéo dành cho hệ dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh
Nếu xe của bạn là loại dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh với lốp không định hướng với lốp phụ full-size cùng kích thước, bạn có thể sử dụng kiểu bên phải trong hình trên. Lốp sau di chuyển thẳng lên phía trước. Lốp trước bên phải di chuyển sang vị trí bên trái trục sau. Lốp dự phòng di chuyển đến vị trí bên phải trục sau và lốp trước bên trái trở thành lốp phụ.