RÃNH HÚT GAI VỎ & PHÂN TÍCH VIỆC SIPING VỎ XE
Mục lục nội dung:
Hiện nay, việc customize phương tiện di chuyển cá nhân (còn gọi là độ xe) đang rất phổ biến. Chúng tôi không nói về những sửa đổi điên rồ như bạn thấy trong phim "Fast & Furious". Nhưng bạn sẽ thấy một số thay đổi đáng kinh ngạc về mặt thẩm mỹ khi bạn thay đổi về màu sơn hay là nâng gấp dàn ghế để có một chuyến đi thoải mái hơn.
Bên cạnh đó, một số người thậm chí còn thích sửa đổi vỏ xe của họ để cố gắng cải thiện khả năng xử lý của xe. Một phương pháp là siping vỏ xe. Nhưng siping là gì? Và liệu đó có phải là một ý tưởng hay?
Sipes đã là một yếu tố chính trong thiết kế gai vỏ trong một thời gian dài. Các thương hiệu khác nhau sử dụng chi tiết vỏ này để cải thiện lực bám và độ bền cho các mẫu vỏ xe của họ. Để đảm bảo khả năng sử dụng lâu hơn, khả năng xử lý tuyệt vời, phanh được cải thiện và khả năng bám đường tốt hơn quanh năm, các khe và vết cắt nhỏ đã được thêm vào thiết kế gai của vỏ xe.
*Sipes: Ở Việt Nam thường được dùng với các tên gọi khác nhau như rãnh hút, vết cắt, khía gai, khe gai,… Trong bài viết này, EuroTyre sẽ dùng từ “rãnh hút”.
Chính xác thì việc siping vỏ xe là gì?
Bề mặt vỏ bao gồm đa dạng các khối gai, vấu gai, rãnh và mép cắn, phối hợp với nhau để tăng khả năng bám đường của vỏ. Chúng giúp vỏ không bị trượt và tối ưu hóa khả năng hoạt động của vỏ.
Rãnh hút (Sipes) là một chi tiết trên gai vỏ. Phần gai bao gồm các mép cắn được cắt hoặc đúc thành các khối gai vỏ, giúp tăng độ bám trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn.
Còn siping là một quá trình cắt các khe mỏng trên bề mặt cao su để tạo thêm rãnh hút, từ đó cải thiện độ bám của vỏ xe trên bề mặt ẩm ướt, tuyết và băng, tối ưu hóa khả năng phanh, xử lý, hiệu suất tổng thể và tuổi thọ.
Đây là cách rãnh hút hoạt động: Các rãnh mở ra khi vỏ xe lăn trên bề mặt đường lái xe để lấy tuyết hoặc nước và loại bỏ tuyết hoặc nước khỏi khu vực tiếp xúc của vỏ xe. Điều này giúp tăng cường độ bám của vỏ xe, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa lớn hoặc tuyết.
Một số lợi ích tiềm năng của việc siping vỏ xe:
- Lực bám tốt hơn
- Đi xe mượt mà hơn
- Tăng cường lực phanh
- Có khả năng kéo dài tuổi thọ vỏ xe (nhưng thực tế thì chưa chắc)
Có một số cách để vỏ xe được siping. Đầu tiên là các rãnh hút được tích hợp vào vỏ trong quá trình sản xuất. Thứ hai là siping aftermarket. Chúng ta hãy cùng xem xét cả hai.
Vỏ xe được sản xuất với rãnh hút
Các nhà sản xuất sẽ bao gồm các rãnh hút trong quy trình chế tạo vỏ xe. Họ sử dụng quy trình đúc tiên tiến để tạo ra khối gai vỏ được gia cố từ bên trong.
Các loại vỏ đi kèm với các rãnh hút tích hợp được cho là sẽ hoạt động ở mức tối ưu hơn và mang lại khả năng xử lý được cải thiện.
Những chiếc vỏ này được nhà sản xuất thiết kế bao gồm cả các rãnh hút nên được gia cố chắc chắn và an toàn khi sử dụng.
Rãnh hút trên vỏ xe mùa đông, mùa hè và tất cả các mùa
Có một lý do chính đáng tại sao vỏ xe mùa đông, mùa hè và tất cả các mùa không có gai vỏ giống nhau. Các điều kiện thời tiết khác nhau đòi hỏi các kiểu gai vỏ khác nhau đế linh hoạt và đảm bảo độ bám đường tốt hơn của vỏ và an toàn khi lái xe.
Cận cảnh các rãnh hút vỏ xe mùa đông, mùa hè và all-season.
Rãnh hút vỏ xe mùa đông
Vỏ xe mùa đông có mật độ rãnh hút cao nhất. Chúng có thể là những chi tiết linh hoạt được thêm vào khu vực gai vỏ để cải thiện lực kéo trên bề mặt băng và tuyết. Các rãnh hút bổ sung các mép cắn giúp cải thiện độ bám bề mặt của vỏ xe khi xe chạy trong điều kiện thời tiết lạnh hơn.
Rãnh hút vỏ xe mùa hè
Vỏ xe mùa hè không có nhiều rãnh. Đó là bởi vì, trong điều kiện mùa hè, vỏ xe sinh ra lực bám của vỏ từ lớp cao su tiếp xúc với mặt đường. Các rãnh hút được thêm vào sẽ chỉ cản trở độ bền của xe và tạo ra nhiều áp lực hơn giữa mặt đường và dấu gai vỏ.
Rãnh hút vỏ tất cả các mùa
Ở giữa là vỏ xe all-season, có rãnh hút nhưng mật độ ít dày đặc hơn so với vỏ mùa đông. Những mẫu vỏ xe này sử dụng cả các mép cắn và phần cao su tiếp xúc với mặt đường để tạo độ bám tốt hơn và tăng khả năng kiểm soát tổng thể.
Rãnh hút ở vỏ AT và MT
Nhiều người có thể không tin, nhưng tất cả các mẫu vỏ xe AT và MT cũng có các rãnh hút. Tuy không quá chi tiết nhưng chúng vẫn tăng cường khả năng bám địa hình off-road. Hơn nữa, một số mẫu AT và MT thậm chí còn được ghim bằng đinh tán, để tăng thêm mức độ an toàn khi lái xe ở nhiệt độ lạnh.
Aftermarket siping có phải một ý tưởng tốt?
Mặc dù bạn có thể siping với các công cụ cầm tay như dao hoặc đến các cơ sở có máy siping vỏ, nhưng việc siping aftermarket là một ý tưởng tồi vì 02 lý do sau: Mất bảo hành vỏ và không an toàn với việc lái xe.
**Aftermarket: Sản phẩm thay thế hoặc dịch vụ được cung cấp bởi các công ty ngoài, không phải nhà cung cấp chính hãng. Ngược lại với OEM.
Mặc dù việc là phổ biến trong ngành đua xe nhưng đối với việc lái xe hàng ngày trên đường nhựa thì siping là điều không cần thiết. Nếu vỏ xe của bạn không bám tốt, có thể bạn cần thay vỏ mới.
Siping aftermarket cũng có thể có tác dụng phụ trong mùa hè. Vỏ có thể dẫn đến mất độ bám bề mặt khi nhiệt độ ngoài trời nóng như thiêu đốt. Và việc siping aftermarket có thể làm giảm tuổi thọ của vỏ xe, buộc bạn phải thay thế chúng sớm hơn dự kiến.
Không chỉ vậy, nhưng quá trình này là bất hợp pháp ở nhiều tiểu bang ở Mỹ. Đó là bởi vì dấu gai vỏ được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đã được sửa đổi trong quá trình siping và được coi là nguy hiểm.
Vỏ xe được siping bằng máy
Vỏ xe được siping bằng công cụ cầm tay
Kết luận
Ở Việt Nam, với khí hậu nhiệt đới không quá khắc nghiệt với các thời tiết băng giá thì việc siping là không cần thiết bởi việc làm này chỉ phát huy tốt nhất khi cần lái xe trên điều kiện đường ướt và băng tuyết. Và bạn cũng nên dừng ngay suy nghĩ siping vỏ xe để có thể tiếp tục sử dụng khi gai vỏ đã mòn nhiều. Bởi vì đến khi đó thì chất cao su cũng đã bị lão hóa, giảm chất lượng cũng như tiềm ẩn các vấn đề khác. Lúc này là lúc bạn nên thay vỏ mới. Cho nên hãy cân nhắc kỹ những điểm lợi và hại của siping trước khi làm để có thể tiết kiệm và giữ an toàn cho bản thân bạn nhé!