NỔ VỎ XE: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHI XE Ô TÔ BỊ NỔ VỎ
Mục lục nội dung:
Đây là một tình huống rất thường xuyên xảy ra và tất nhiên là hậu quả mà nó để lại cũng không hề nhẹ. Việc bị nổ vỏ xe ô tô bất ngờ sẽ thực sự gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu như bạn không biết cách xử lý đúng.
Việc nổ vỏ khi di chuyển thường xảy ra với những dòng xe cũ ít được chủ xe quan tâm đến vỏ. Ngoài ra, nổ vỏ xe thường được thấy nhất trên những đoạn đường cao tốc cho phép chạy ở tốc độ cao. Khi ấy độ ma sát và sức nóng sẽ dễ làm cho các vỏ xe cũ có nguy cơ nổ rất dễ xảy ra..
Nguyên nhân nào dẫn đến nổ vỏ xe khi đang di chuyển?
Một số dấu hiệu nhận biết xe nổ vỏ như tiếng nổ phát ra rất to, tiếng xịt lớn hoặc cảm nhận vỏ cao su cọ sát với mặt đường. Nguyên nhân gây ra nổ vỏ xe như vỏ bơm căng quá mức hoặc bơm không đủ áp suất, gai mòn không đều, xe chở quá tải chạy tốc độ cao, vỏ quá niên hạn sử dụng hoặc sử dụng không phù hợp với thông số kỹ thuật cho phép in bên thành vỏ…
Vỏ xe ô tô thiếu hơi
Vỏ xe ô tô thiếu hơi được xem là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xe bị nổ vỏ. Thực tế, theo nguyên lý hoạt động của xe, áp suất không khí trong vỏ xe có nhiệm vụ nâng toàn bộ trọng lượng của xe cũng như trọng lượng của hành khách và hành lý. Vỏ xe thiếu hơi đồng nghĩa với việc vỏ xe phải gánh thêm "trách nhiệm" khiến các thành phần cấu tạo vỏ bao gồm: dây thép, cao su, gai vỏ và cả tanh vỏ phải hoạt động quá sức.
Ngoài ra, thiếu hơi sẽ khiến vỏ xe không được làm mát, cộng thêm diện tích ma sát giữa vỏ và mặt đường sẽ gây nên tình trạng quá nhiệt và dễ phát nổ.
Những lái xe có kinh nghiệm về sử dụng ô tô cho biết, bạn nên tiến hành kiểm tra bánh xe thường xuyên qua đồng hồ đo áp suất vỏ cầm tay hoặc có thể lắp đặt thêm bộ cảm biến áp suất vỏ để quan sát liên tục. Khi bơm xe, bạn cũng phải đảm bảo tuân thủ các thông số về áp suất thường được dán ở phía sau cửa lái xe.
Xe chở quá tải
Xe chở quá tải đã trở thành "vấn nạn" muôn thuở của các xe tải tại Việt Nam. Việc chở quá tải đã vô tình đặt vỏ xe vào trong tình trạng "giới hạn tải trọng cực đại".
Lúc này, nhiệt sinh ra trong quá trình ma sát với mặt đường và việc di chuyển qua các đoạn đường lồi lõm sẽ đẩy sức chịu đựng của vỏ đi quá giới hạn. Do đó, tình huống xe ô tô bị nổ vỏ là điều khó tránh khỏi.
Sỏi đá, ổ gà
Rơi ổ gà là thứ sẽ “giết” chết vỏ xe ô tô ngay lập tức, thậm chí có thể phá hủy luôn cả bộ mâm xe. Nếu chạy ở vận tốc thấp thì khi rơi ổ gà sẽ chỉ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, đang chạy ở tốc độ cao, sức ép từ mặt đường sẽ khiến nổ vỏ xe, nứt mâm và nghiêm trọng hơn là gãy giảm xóc.
Trong trường hợp bạn đang cầm lái một chiếc xe thể thao có bộ mâm cỡ lớn, điều này đồng nghĩa với độ dày của thành vỏ sẽ rất mỏng và chỉ cần cấn các gờ nhỏ hay đá ở tốc độ cao rất có thể sẽ vỏ xe sẽ bị nổ.
Do đó, lời khuyên của các chuyên gia có kinh nghiệm về lái xe ô tô là nên chạy tốc độ vừa phải nếu không quen đường. Rất khó để nhận ra các ổ gà ở khoảng cách xa khi tầm nhìn của tài xế bị hạn chế, đặc biệt là khi di chuyển quá nhanh.
Vỏ xe ô tô quá cũ
Vỏ xe quá cũ, vỏ sẽ mòn đến điểm giới hạn và khi vận hành ở tốc độ cao, các tác nhân về nhiệt độ, áp suất và sức chịu tải sẽ phá hủy hoàn toàn vỏ xe của bạn. Khi tài xế chạy trên các cung đường cao tốc với tốc độ nhanh, vỏ ma sát với mặt đường và sức nóng dẫn đến nổ vỏ bất ngờ, đặc biệt là vỏ xe cũ có sức chịu đựng quá hạn.
Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, lái xe nên thay vỏ sau 50.000 km và tùy thuộc vào điều kiện đường sá. Nếu phải thường xuyên chạy xe ở đường xấu thì nên thay sau 40.000 km hoặc sau 5 năm sử dụng.
Ôm cua quá gấp ở tốc độ cao
Vỏ xe cũng có thể dễ dàng bị nổ chỉ một lý do đơn giản là trong một pha cua gấp ở tốc độ cao trong khi vỏ đã bị mòn quá nhiều.
Lazang hỏng
Mép lazang bị hư hại hay có khuyết tật khiến cho vỏ xe bị cào xước trong quá trình sử dụng. Các vết cào xước nhiều và sâu quá sẽ không chịu đựng được áp suất nên bị nổ vỏ.
Để hạn chế tình trạng nổ vỏ, bạn nên bơm vỏ đúng áp suất quy định, nên thay vỏ sau 80.000 km đối với xe tải và 40.000km đối với xe du lịch.
Vậy phải làm sao khi mà xe ô tô bị nổ vỏ đột ngột khi đang chạy xe trên đường?
Xe bị nổ vỏ khi chạy ở tốc độ cao được xem là khá phổ biến tại Việt Nam do điều kiện đường xá còn hạn chế cũng như các tài xế còn kém quan tâm đến việc bảo dưỡng vỏ xe (vỏ xe quá mòn, bơm vỏ quá căng) dẫn đến tai nạn nổ vỏ xe khi chạy nhanh.
Khi xảy ra sự cố, các tài xế sẽ bị bất ngờ và nếu không xử lý kịp thời thì sẽ gây thương tích nghiêm trọng cho chính bản thân tài xế và cả những phương tiện xung quanh. Trong trường hợp xe bị nổ vỏ lúc chạy nhanh, những kinh nghiệm, kỹ năng xử lý sẽ hạn chế được những nguy hiểm do tình huống bất ngờ này gây ra. Dưới đây là những lưu ý về cách xử lý xe bị nổ vỏ khi đang chạy ở tốc độ cao:
Giữ bình tĩnh - Giữ tay lái - Hạn chế phanh gấp
Nổ vỏ thường làm tài xế giật mình và xe mất kiểm soát. Lúc này tài xế cần bình tĩnh phán đoán các nguy cơ trên đường có thể xảy ra để giảm đến mức tối thiểu nhất.
Đầu tiên cứ phải là giữ tay lái trước, vì khi nổ vỏ thường sẽ mất cân bằng và xe sẽ bị lao theo đà, quán tính và vì xe vẫn đang nổ máy chạy. Cho nên phải ghì tay lái lại thật chắc, giữ sao cho xe không lao theo vào: xe khác, vỉa hè, vực,... Xe bị vênh và lao theo hướng nào thì đánh hướng ngược lại sao cho xe đi vẫn theo hướng thẳng trên đường.
Thông thường khi gặp tình huống này, tài xế sẽ phản xạ rất nhanh và đạp mạnh chân phanh với hy vọng xe sẽ dừng lại ngay lập tức. Tuy nhiên, đây lại là việc làm nguy hiểm nhất trong trường hợp này. Việc đạp phanh đột ngột có thể khiến xe của bạn bị mất lái và văng đuôi gây nguy hiểm cho bản thân và phương tiện khác.
Giữ ga và giảm tốc độ từ từ
Nghe có vẻ khá là mâu thuẫn và vô lý, nhưng thực ra việc nhấn chân ga sẽ cho bạn thêm thời gian để đánh giá tình hình đang xảy ra. Trong lúc này, chiếc xe sẽ không thể tăng thêm tốc độ do vỏ đã bị nổ. Khi vỏ xe bị nổ, ngay lập tức chiếc xe sẽ phải kéo một trọng lượng khổng lồ. Trọng lượng này sẽ giúp xe của bạn giảm tốc một cách an toàn mà không cần một hệ thống phanh nào. Kể cả khi chân bạn đang ở bàn đạp ga, chiếc xe vẫn sẽ giảm dần tốc độ.
Sau đó mới dùng đến phanh để giảm tốc độ. lúc này nên phanh từ từ, không phanh chết, vì phanh chết xe sẽ lại mất thêm quán tính và văng nhiều hơn, ta đạp nhả phanh cho đến khi xe giảm tốc và dừng hẳn. Nếu có thể thì trong lúc hãm xe đánh lái lựa cho xe vào lề đường, tránh trường hợp xe sau cũng đang phóng nhanh sẽ xảy ra va chạm vào xe mình.
Bật tín hiệu cảnh báo cho các phương tiện xung quanh
Để an toàn cho bản thân và các phương tiện di chuyển khác trên đường, khi xe bị nổ vỏ, dù đang cố gắng giữ lái nhưng bạn cũng cần phải bật tín hiệu cảnh báo cho những phương tiện xung quanh nhận biết để không tiến lại gần và tránh trường hợp xấu nhất là va chạm. Sau đó, bạn cố gắng di chuyển xe vào lề đường để tìm cách khắc phục. Hãy nhớ bật xi nhan để cảnh báo xe khách rằng bạn đang chuyển hướng. Từ từ bỏ chân ra khỏi chân ga và để chiếc xe tự động dừng lại. Khi xe đã dừng hẳn, hãy kiểm tra an toàn xung quanh trước khi rời khỏi xe.
Thay thế vỏ dự phòng hoặc kêu xe cứu hộ
Trong trường hợp xe của bạn có sẵn vỏ dự phòng, bạn cần cẩn thận và thực hiện các bước thay vỏ dự phòng nhanh chóng và đúng cách. Lưu ý, vỏ xe bị nổ có thể có những miếng kim loại sắc nhọn sẵn sàng gây thương tích cho bạn. Còn trong trường hợp xe bạn sử dụng không được trang bị vỏ dự phòng. Nếu đang lưu thông trên những tuyến cao tốc hay nhớ và chụp lại hình ảnh số cứu hộ được gắn dọc hai bên đường.
Còn nếu trong trường hợp bạn không có sẵn hoặc không ở khu vực cắm bảng số điện thoại hỗ trợ. Hãy ra dấu tìm kiếm sự giúp đỡ từ những xe khác đang lưu thông cùng hướng, có thể khi đến trạm thu phí hoặc trạm dừng chân tiếp theo, họ sẽ giúp bạn kêu gọi sự trợ giúp từ các nhân viên cứu hộ hoặc các nhân viên của trung tâm dịch vụ cao tốc đó. Chú ý, luôn bật xi nhan trong suốt quá trình thay vỏ để các xe phía sau biết được để tránh. Tuyệt đối không được lái xe cho đến khi thay xong vỏ.
Cách phòng ngừa nổ vỏ xe
Việc vỏ bị nổ bất ngờ là rất nguy hiểm, vì vậy người lái nên phòng tránh tình huống này bằng cách kiểm tra và bảo dưỡng vỏ xe thường xuyên. Đặc biệt không nên để vỏ trong tình trạng quá mòn, nên thay thế vỏ mới ngay khi phát hiện vỏ cũ có vấn đề nghiêm trọng. Ngoài ra người lái nên chuẩn bị vỏ dự phòng và dụng cụ thay vỏ trong trường hợp không thể gọi được cứu hộ.
Kiểm tra vỏ xe thường xuyên
Thường xuyên kiểm tra vỏ bằng mắt thường trước khi bắt đầu mỗi hành trình. Bằng cách có thể đi vòng quanh xe và liếc nhanh một lượt để phát hiện những biểu hiện bất thường như vỏ bị nứt, bị phù, rách,…
Vỏ xe cần được chăm sóc đặc biệt
Hầu hết các sự cố về vỏ xe đều do sự bất cẩn của lái xe. Vỏ xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, chịu toàn bộ tải. Vì thế, để đảm bảo xe di chuyển an toàn vỏ xe cần được chăm sóc đặc biệt.
Vỏ xe phải đúng áp suất tiêu chuẩn
Bơm vỏ xe định kỳ đúng áp suất tiêu chuẩn (kể cả vỏ dự phòng). Khi vỏ xe bị non hơi sẽ làm tăng bề mặt ma sát, thành vỏ bị nóng rất nhanh khi chạy ở tốc độ cao và nguy cơ bị nổ sẽ lớn hơn. Còn nếu áp suất quá cao sẽ làm cho vỏ bị căng tròn, phần giữa vỏ chủ yếu tiếp xúc với mặt đường, làm cho phần này mòn nhiều hơn, đồng thời tăng nguy cơ nổ vỏ khi trời nắng và khi tải nặng.
Giảm tốc độ khi ôm cua
Khi xe đang chạy ở tốc độ cao, việc ôm cua có thể làm cho vỏ bị bẻ ngang rất mạnh, khiến cho thành vỏ không những phải chịu tải đè nặng, mà còn phải chịu lực xé ngang, làm tăng nguy cơ bị nổ vỏ.
Lái xe tập trung cao độ
Luôn lái xe tập trung trên lộ trình và đặt cả hai tay trên vô-lăng (trừ khi bạn cần chuyển số trên xe số sàn). Mất tập trung hay lái xe bằng một tay có thể khiến bạn bị giật mình, không kịp kiểm soát khi có sự cố bất ngờ xảy ra.
=====================================
Nếu bạn có những thắc mắc cần tư vấn riêng, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi ngay. Chúng tôi luôn chào đón và lắng nghe bạn.
Nếu bạn có nhu cầu hợp tác kinh doanh, cùng chung tay mang thương hiệu vỏ xe General Tire chất lượng tuyệt vời đến tay những khách hàng thân yêu của mình. Chúng tôi luôn hoan nghênh tiếp đón bạn.
Liên hệ với chúng tôi ngay:
Hãy like, đăng ký theo dõi để có được những thông tin bổ ích tức những người am hiểu và đam mê về xe, vỏ xe chúng tôi.