VỎ BỊ XÌ: NGUYÊN NHÂN, CÁCH XỬ LÝ VÀ PHÒNG TRÁNH
Mục lục nội dung:
Là một người sở hữu xe, vỏ xe bị xì là một trong những vấn đề đau đầu nhất mà bạn có thể gặp phải. Mặc dù khá là phổ biến nhưng thực ra khi vỏ xe bị xì lại có thể rất nguy, tùy thuộc vào tình huống và các yếu tố khác nhau chẳng hạn như con đường bạn đang lái xe và tốc độ của bạn. Ví dụ, nếu bạn bị nổ vỏ ở giữa đường cao tốc đông đúc với tốc độ cao, khả năng xử lý tay lái của bạn có thể bị ảnh hưởng và làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng.
Tuy nhiên có những cách để giảm nguy cơ bị xì khi đang lái xe. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận một số vấn đề về vỏ xe bị xì, giải thích những việc cần làm trong trường hợp bị xì vỏ và chia sẻ một số mẹo để tránh bị xì vỏ ngay từ đầu..
Nguyên nhân nào khiến vỏ xe bị xì?
Bạn có thể cho rằng vỏ xe bị xì chỉ là do các vết thủng do mảnh vụn trên đường hoặc vật sắc nhọn gây ra. Nhưng trên thực tế, có rất nhiều biến số có thể gây xì vỏ. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất của vỏ xe bị xì:
- Vỏ xe cũ: Nếu bạn sử dụng vỏ xe cũ, sẽ có nhiều khả năng bị xì do các vết nứt nhỏ hình thành trên cao su và làm cho vỏ xe dễ bị hỏng hơn. Điều quan trọng là phải thay vỏ xe của bạn khi chúng mòn đến độ sâu gai nhất định, ngay cả khi vỏ xe trông có vẻ còn tốt ở bên ngoài. (Đọc thêm bài viết này để biết khi nào cần thay vỏ).
- Mảnh vụn trên đường: Mảnh vụn trên đường là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến vỏ bị xì và nổ vỏ. Nếu bạn vô tình lái xe qua một chiếc đinh, mảnh thủy tinh sắc nhọn hoặc sắt vụn, nó có thể làm thủng vỏ xe của bạn. Bạn có thể không nhận ra rằng đã lái xe qua các mảnh vụn cho đến khi vỏ xe bị xì dần trong vài ngày hoặc vài tuần trong tương lai.
- Nhiệt độ: Nhiệt độ quá cao có khả năng gây xì vỏ. Khi thời tiết lạnh, cao su co lại và có thể gây rò rỉ. Mặt khác, áp suất vỏ tăng khi thời tiết quá nóng, có thể khiến vỏ xe của bạn bị giãn nở và có khả năng bị rò rỉ hoặc nổ.
- Phá hoại: Vỏ bị xì có thể là kết quả của việc phá hoại. Ví dụ, nếu ai đó rạch hoặc cố tình chọc thủng một lỗ trên vỏ xe, nó sẽ có khả năng bị xì.
- Hỏng van: Hệ thống van bị rò rỉ có thể gây xì vỏ, đặc biệt nếu bạn không thấy bất kỳ dấu hiệu hư hỏng vật lý nào bên ngoài vỏ. Hệ thống van có thể hỏng khi bị lắp đặt sai.
- Vỏ xe bị bơm căng quá mức: Khi bơm hơi vào vỏ xe, hãy cẩn thận để không bơm căng chúng quá mức. Có quá nhiều khí hơi trong vỏ xe có thể gây ra hư hỏng từ bên trong và gây xì vỏ. Sử dụng đồng hồ đo áp suất vỏ có thể giúp tránh bị căng quá mức.
Vỏ xe cũ, cao su bị lão hóa dễ dần đến tình huống xì vỏ và các tai nạn liên quan đến vỏ xe khác
Phải làm gì nếu bị xì vỏ?
Thay vỏ bị xì
Bạn có thể tự thay vỏ bị xì nếu có vỏ dự phòng và trang bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết. Dưới đây là một số thứ bạn nên giữ trong bộ dụng cụ khẩn cấp trong xe:
- Đèn phản quang an toàn trên đường: Nếu bạn định tự thay một chiếc vỏ bị xì bên lề đường, thì sự an toàn là rất quan trọng. Giữ đèn phản quang trong ô tô của bạn phòng trường hợp bạn cần thay vỏ xe trên đường cao tốc hoặc ở khu vực đông đúc mà bạn có thể nằm trong khu vực hạn chế tầm nhìn của các tài xế khác.
- Vỏ dự phòng: Nhiều ô tô đi kèm với vỏ dự phòng full-size hoặc vỏ tạm thời, thường nằm bên dưới một ngăn trong cốp hoặc bên dưới xe. Kiểm tra xem xe của bạn có vỏ dự phòng hay không. Nếu không, hãy cân nhắc mua một chiếc để phòng trường hợp vỏ bị xì.
- Kích nâng ô tô: Để tự thay vỏ dự phòng, bạn sẽ cần kích ô tô. Nhiều loại xe có một miếng nhựa dưới đáy xe, nơi có thể đặt kích để tạo lực đòn bẩy tối đa và tránh làm hỏng các bộ phận khác của gầm xe.
- Dụng cụ vặn, tháo ốc: được sử dụng để tháo các bu lông vấu giữ vỏ cố định. Bạn phải tháo đai ốc để tháo vỏ bị xì và lắp vỏ mới.
- Đồng hồ đo áp suất: Sau khi vỏ mới và bu lông vấu đã được thay vào, bạn nên sử dụng đồng hồ đo áp suất để kiểm tra áp suất của vỏ. Bạn có thể tìm thấy psi khuyến nghị ở trên hông vỏ dự phòng.
Bạn nên chuẩn bị một bộ dụng cụ khẩn cấp phòng trường hợp vỏ xe xảy ra vấn đề
Gọi dịch vụ cứu hộ
Cuối cùng, nhiều người lái xe bị xì vỏ chọn cách gọi cứu hộ để giúp họ có thể tiếp tục hành trình. Dịch vụ cứu hộ có thể cung cấp các dịch vụ sửa chữa và kéo móc xe cơ bản, bao gồm thay vỏ xì, thay pin, cung cấp nhiên liệu.
Làm thế nào để ngăn vỏ bị xì
Vỏ bị xì không thể phòng tránh được một cách tuyệt đối, nhưng có nhiều cách dễ dàng để giảm nguy cơ bị xì hoặc nổ vỏ khi lái xe. Dưới đây là một vài lời khuyên:
- Kiểm tra áp suất vỏ: Theo dõi áp suất vỏ là một cách tuyệt vời để tránh bị xì vỏ. Nếu bạn nhận thấy vỏ có vẻ thấp, hãy sử dụng đồng hồ đo áp suất vỏ để kiểm tra áp suất. Nói chung, bạn nên kiểm tra áp suất vỏ vài tuần một lần và luôn luôn kiểm tra trước chuyến đi đường dài.
- Tránh khu vực có công trình xây dựng: Bạn có nhiều khả năng bị xì vỏ khi lái xe qua khu vực xây dựng, vì đinh, kim loại, kim bấm và các vật sắc nhọn khác có thể dính lại trên đường và làm thủng vỏ xe. Khi có thể, hãy tránh lái xe qua các khu vực xây dựng và nếu không thể tránh khỏi, hãy tiến hành lái xe đi quamột cách thận trọng và cố gắng đề phòng những vật có thể gây nguy hiểm.
- Đỗ xe trong nhà: Để tránh bị xì vỏ, hãy chọn đỗ xe trong nhà để xe thay vì đỗ xe trên đường phố khi có thể. Nó có thể làm giảm nguy cơ phá hoại mà vỏ xe của bạn có thể bị rạch.
- Thay vỏ xe khi cần thiết: Mặc dù vỏ xe có thể đắt tiền, nhưng điều quan trọng là bạn phải thay vỏ xe khi cần thiết để tránh bị thủng. Bạn nên thay một bộ vỏ mới tùy thuộc vào tần suất bạn lái xe. Như đã nói trước đó, vỏ xe cũ hoặc mòn nhiều có thể làm tăng khả năng bị xì vỏ và tai nạn liên quan đến vỏ xe.
=====================================
Nếu bạn có những thắc mắc cần tư vấn riêng, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi ngay. Chúng tôi luôn chào đón và lắng nghe bạn.
Nếu bạn có nhu cầu hợp tác kinh doanh, cùng chung tay mang thương hiệu vỏ xe General Tire chất lượng tuyệt vời đến tay những khách hàng thân yêu của mình. Chúng tôi luôn hoan nghênh tiếp đón bạn.
Liên hệ với chúng tôi ngay:
Hãy like, đăng ký theo dõi để có được những thông tin bổ ích tức những người am hiểu và đam mê về xe, vỏ xe chúng tôi.