VỎ XE BIẾT NÓI Ư? LƯU Ý RẰNG CÓ ĐẾN 8 ĐIỀU MÀ VỎ XE ĐANG CỐ MUỐN NÓI CHO BẠN BIẾT ĐẤY!
Mục lục nội dung:
Hình dạng mòn trên vỏ xe của bạn có thể là bình thường hoặc nó có thể là kết quả của một vấn đề tiềm ẩn. Ví dụ, bạn có thể bơm quá căng vỏ hoặc áp suất vỏ quá thấp. Hoặc, có lẽ xe của bạn có thể cần nên căn chỉnh thước lái. Việc kiểm tra nhanh bằng hình ảnh đồ họa dưới đây có thể giúp bạn đọc vị được vỏ xe của mình và thực hiện các điều chỉnh cần thiết. Để biết thêm thông tin về từng tình trạng vỏ, hãy nhớ đọc bài đăng trước đó của chúng tôi về mặt vỏ.
Vỏ xe của bạn có thể đang nói cho bạn biết một số điều.
Bạn có muốn lắng nghe không?
Tình trạng vỏ xe có thể cảnh báo bạn rằng nó đang bị mòn sớm hoặc là dấu hiệu của 1 số vấn đề ở các khu vực khác trên xe của bạn. Bạn có thể chỉ cần tăng thêm áp suất không khí cho vỏ xe của mình, hoặc bạn có thể cần phải kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống treo của mình.
Là một phần của bất kỳ quy trình bảo dưỡng vỏ xe nào, bạn nên kiểm tra độ mòn của vỏ xe. Các kiểu mòn của gai vỏ có thể cho bạn biết rất nhiều điều.
Dưới đây là 08 kiểu mòn phổ biến và ý nghĩa của chúng.
Center Wear - Mòn ở đỉnh Vỏ (dãy gai trung tâm mặt vỏ)
Dấu hiệu: vết mòn chỉ có ở phần giữa của bề mặt vỏ xe.
Vỏ xe của bạn có lẽ đang muốn nói rằng:
“Em đang bị no căng hơi Anh/ Chị ạ”
=> Nếu vỏ của mình chỉ bị mòn ở phần giữa, đó là dấu hiệu cho thấy vỏ đã bị bơm căng quá mức, nó khiến phần giữa của vỏ bị phồng cong lên. Bởi vì vỏ xe khi đó chủ yếu chạy và bám trên phần phồng cong lên ở giữa, nên vỏ bị mòn ở giữa nhanh hơn ở hai bên. Hãy chú ý đến áp suất vỏ xe của bạn và đảm bảo rằng vỏ xe được bơm đúng theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất (có ghi ở hông vỏ)
Shoulder Wear - Mòn ở vai vỏ
Dấu hiệu: cạnh bên trong và bên ngoài của vỏ bị mài mòn, nhưng khu vực ở giữa thì gai vẫn còn tốt.
Khi đó vỏ xe của bạn nói gì?
“Bơm hơi em đi - em đang bị hụt hơi rồi”
Trái với tình trạng bị bơm quá hơi ở trên, khi vỏ xe bị thiết áp suất hơi nó sẽ tăng thêm áp lực lên phần cạnh của vỏ xe nhiều hơn để tiếp xúc với mặt đường. Điều này sẽ khiến cho phần vai của vỏ xe bị mòn sớm. Đây được xem là một trong những nguyên nhân nguy hiểm khiến cho vỏ xe bị tích tụ nhiệt có thể dẫn đến vỏ bị xì xẹp. Vỏ bị thiếu hơi cũng không thể hấp thu các va đập, vì vậy mà chất lượng của chuyện lái xe cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Một lần nữa hãy nhớ theo dõi và kiểm tra áp suất bơm hơi của vỏ xe bạn, và nên tập thành 1 thói quen cần thiết, bằng đồng hồ hoặc thiết bị hiển thị áp suất vỏ để có những điều chỉnh phù hợp.
Feathering- Mòn kiểu Lông vũ.
Dấu hiệu: Các khối gai của vỏ thường có hình dạng giống như đường dốc xiêng 1 bên trên bề mặt vỏ . Chúng như được bo tròn ở một bên và bị lẹm bén ở bên kia.
Vỏ của bạn nói gì:
“Hãy kiểm tra căn chỉnh thước lái cho xe mình đi!"
Độ chụm không đúng thường gây ra kiểu mòn long vũ trên vỏ xe. Bạc đạn/ khớp nối bi bị mòn hoặc hư hỏng, hay cũng có thể là phần cao su của bộ giảm xóc đang bị rệu rã. Và nhiều khi vết mòn lông vũ chỉ đơn giản là do bạn chạy vào cua liên tục với tốc độ cao.
Heel-Toe Wear - Mòn gót chân (mòn không đều/ nhấp nhô trên 1 khối gai)
Dấu hiệu: kiểu mòn gót chân trong giống như kiểu mòn lông vũ, ngoại trừ vết mòn dốc chạy từ trước ra sau. Có nghĩa là, cạnh đầu của khối gai sẽ nhẵn trong khi những cạnh sau vết mòn rất sắc nét.
Khi đó Vỏ xe của Bạn muốn nói gì?
“Vui lòng đảo vỏ thường xuyên giúp nhé!”
Có tình trạng mòn gót chân là do việc đảo vỏ không thường xuyên và không đúng cách. (Xem cách đảo vỏ đúng tại đây) Những nguyên nhân tiềm ẩn khác có thể là do cao su bộ giảm xóc, khớp nối bi hoặc bạc đạn bị hư hỏng.
Scalloped Edges- Mòn cạnh lởm chởm kiểu vỏ sò (vây cá)
Dấu hiệu: một loạt nhấp nhô xen kẻ giữa đồi và thung lũng.
Vỏ xe của bạn nói rằng:
“Hãy kiểm tra phuộc và hệ thống treo ngay nhé!”
Các phụ kiện của hệ thống treo trong tình trạng tồi có thể khiến cho xe của bạn bị nẩy lên và giật xuống, và điều đó gây nên những vết mòn cạnh lởm chởm kiểu vỏ xò (vây cá) này. Trong một số trường hợp, bánh xe không cân bằng cũng gây nên những dấu hiệu này, nhưng khi đó những vết mòn kiểu này sẽ cách xa nhau hơn.
Outer-Edge Wear - Mòn cạnh ngoài
Dấu hiệu: vai ngoài của vỏ bị mòn nhiều hơn đáng kể.
Vỏ xe đang muốn nói gì?
“Ôm cua chậm lại dùm cái!”
Mòn cạnh ngoài, thời buổi này, thường hiếm khi thấy và thường là do ôm cua quá bốc. Trong trường hợp này, bạn nên: hoặc là chạy chậm lại tí, hoặc là mở thêm hầu bao để mua bộ vỏ hiệu suất thật chất với hông vỏ cứng cáp (hông thấp)
…
Inner-Edge Wear - Mòn mép trong
Dấu hiệu: vết mòn gai vỏ chỉ giới hạn ở mép trong của vỏ xe.
Vỏ xe của bạn có thể đang nói lên điều gì:
“Kiểm tra góc camber” - là góc giữa trục thẳng đứng của bánh xe dẫn hướng và trục đứng của xe - hoặc độ chụm âm quá mức!”
Góc camber và độ chụm bánh xe âm sẽ gây ra hiện tượng mòn mép trong vỏ xe. Trong một số trường hợp, góc camber và độ chụm âm quá mức là do các bộ phận của hệ thống treo bị mòn hoặc thậm chí là do bánh xe bị lệch.
Flat Spots - Mòn vệt đốm
Dấu hiệu: vỏ sẽ có bề mặt gai gần như bình thường với (các) điểm mòn nhẵn dễ nhận thấy.
Vỏ xe của bạn nói rắng:
“Kiểm tra phanh xe đi ạ!”
Các điểm mòn phẳng thường xảy ra khi phanh bị bó cứng. Mặc dù các vết mòn nhẵn này có thể xảy ra do một sự cố đơn lẻ, nhưng nếu vỏ xe của bạn xuất hiện tình trạng này, bạn có thể cần kiểm tra phanh để đảm bảo chúng hoạt động bình thường. Vết mòn nhẵn này cũng có thể là do bạn đang chạy nhanh và thắng gấp - drift.
…
Mòn vỏ có nhiều dạng.
Kiểu mòn trên gai vỏ xe của bạn có thể là bình thường hoặc có thể là kết quả của một vấn đề tiềm ẩn. Ví dụ, bạn có thể bơm vỏ quá căng hoặc duy trì áp suất vỏ quá thấp. Hoặc, có lẽ phương tiện của bạn cần mang đi căn chỉnh. Kiểm tra trực quan nhanh bằng đồ họa thông tin bên dưới có thể giúp bạn đọc vị vỏ xe của mình và thực hiện các điều chỉnh cần thiết. Để biết thêm thông tin về từng tình trạng gai vỏ, hãy đọc kỹ bài viết này bạn nhé!
=====================================
Nếu bạn có những thắc mắc cần tư vấn riêng, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi ngay. Chúng tôi luôn chào đón và lắng nghe bạn.
Nếu bạn có nhu cầu hợp tác kinh doanh, cùng chung tay mang thương hiệu vỏ xe General Tire chất lượng tuyệt vời đến tay những khách hàng thân yêu của mình. Chúng tôi luôn hoan nghênh tiếp đón bạn.
Liên hệ với chúng tôi ngay:
Hãy like, đăng ký theo dõi để có được những thông tin bổ ích tức những người am hiểu và đam mê về xe, vỏ xe chúng tôi.