XE ĐIỆN VÀ CÁC ĐỊNH DẠNG LAI GIỮA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG & ĐỘNG CƠ ĐIỆN
Mục lục nội dung:
Động cơ đốt trong sử dụng nguồn nguyên liệu hoá thạch,
Động cơ điện sử dụng năng lượng điện để hoạt động,
Với nguồn nguyên liệu hoá thạch là có giới hạn và bị kiểm soát bởi một số ít những quốc gia đang sở hữu nguồn tài nguyên này, thì điện hoá động cơ đang là xu thế trong ngành công nghiệp ôtô hiện nay để mọi nơi sử dụng có thể chủ động hơn cho việc cung cấp nguồn năng lượng, đồng thời giảm thiểu những tác động đến môi trường.
Tuỳ theo mức độ phát triển của hạ tầng, mức độ chủ động trong việc cung cấp nguồn năng lượng và nhiên liệu, các hãng xe lớn thiết lập nhiều định dạng động cơ để mang lại nhiều tiện lợi cho người sử dụng, đồng thời vẫn đảm bảo những cam kết về việc giảm thiểu khí thải.
Việt Nam là một thị trường ô tô mới nổi, để tăng sức cạnh tranh về giá cả, tiện ích, chi phí sử dụng,… các hãng xe lớn đều đang trình làng gần như đủ các định dạng động cơ đang phổ biến trên thế giới hiện nay tại thị trường Việt Nam.
Chúng ta cùng tìm hiểu xem những định dạng động cơ phổ biến hiện nay là như thế nào nhé!
1. XE ĐIỆN LAI - HYBRID ELECTRIC VEHICLE - HEV
Có thể xem đây là một hệ thống kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện, chúng có thể hoạt động cùng nhau hoặc riêng biệt để tiếp năng lượng cho xe. Pin được sạc bằng động cơ và phanh tái sinh (nó chuyển đổi động - nhiệt năng trong quá trình phanh sinh ra thành điện để sạc vào pin thay vì biến mất), giúp thu hồi năng lượng từ bánh xe ngay cả khi giảm tốc. HEV sử dụng xăng làm nhiên liệu và cho lượng khí thải ít hơn, vì thế sẽ tiết kiệm nhiên liệu đáng kể hơn so với những loại xe thông thường - thuần xăng/ dầu.
2. XE LAI CẮM ĐIỆN - PLUG-IN HYBRID - PHEV
D(ây là một hệ thống tương tự như HEV, nhưng pin sẽ to hơn và có thể cắm sạc từ lưới điện ở trạm sạc. PHEV có thể vận hành bằng điện, xăng/ dầu, hoặc luôn cả 2 phụ thuộc vào điều kiện lái và mức pin còn lại. PHEV có phạm vi hoạt động bằng điện dài hơn HEV và có thể giảm tiêu thụ nhiên liệu cũng như khí thải nhiều hơn nữa.
3. XE CHẠY BẰNG PIN - BATTERY ELECTRIC VEHICLE - BEV
Đây là hệ thống mà toàn bộ năng lượng được cung cấp bởi động 1 động cơ điện và 1 pin, có thể sạc từ lưới điện tại trạm sạc. BEV không có động cơ đốt trong, không có ống xả, không có khí thải khi hoạt động. BEV có chi phí vận hành thấp nhất và ít tác động đến môi trường nhất trong tất cả các hệ thống, nhưng chúng bị hạn chế về phạm vi hoạt động và thời gian sạc cũng lâu hơn. Trọng lượng xe cũng nặng hơn so với những loại xe khác do nó full pin và pin cũng nặng hơn.
BEV đang được xem là loại xe “Xanh” với môi trường, tuy nhiên cũng có một số tranh cải cho rằng nó không “Xanh” thực thụ, bời vì Pin và nguồn năng lượng Điện - cung cấp cho Pin - cũng có những tác động nhất định đến môi trường và hệ sinh thái.
4. XE CHẠY BẰNG PIN NHIÊN LIỆU - FUEL CELL VEHICLE - FCEV
Toàn hệ thống sẽ được cung cấp năng lượng bằng Pin nhiên liệu Hydro và một động cơ điện, 2 cái sẽ cùng hoạt động hoặc riêng biệt để cung cấp năng lượng cho xe. Pin nhiên liệu sẽ sinh ra điện từ Hydro và Oxy, và pin sẽ được sạc bằng năng lượng phanh tái sinh hoặc pin nhiên liệu. FCEV chạy bằng Hydro, có thể được sản xuất từ những nguồn tái tạo, và chỉ thải ra hơi nước. FCEV có phạm vi hoạt động dài, thời gian nạp nhiên liệu nhanh.
Có thể nói, tính tới thời điểm này, đây mới đích thực là loại xe Xanh thực thụ (vận hành và nguồn nạp năng lượng gần như không tác động đến môi trường), tuy nhiên giá nó cao và đòi hỏi hạ tần cho hệ thống nạp HYDRO.