ĐỘ KÍCH THƯỚC VỎ XE: NÊN HIỂU RÕ TRƯỚC KHI ĐƯA RA LỰA CHỌN
Mục lục nội dung:
Tăng kích thước (còn gọi là độ) mâm xe và vỏ xe đang là xu hướng phổ biến của những người đam mê xe. Tăng đường kính mâm xe để vỏ có tỷ lệ hông thấp, mặt chạy rộng hơn có thể tăng khả năng vận hành của ô tô bao gồm khả năng xử lý và ổn định. Một số người cũng sẽ độ kích thước vì vẻ ngoài; họ có thể thích mâm và vỏ xe nhìn ngầu hơn trên xe của họ.
Nói một cách đơn giản nhất, độ kích thước là khi bạn tăng kích thước của vỏ và/hoặc mâm xe từ kích thước ban đầu được lắp trên xe khi được sản xuất (còn được gọi là kích thước gốc, hoặc OE).
1. Các điểm cộng và trừ của việc độ kích thước vỏ xe
1.1 Vỏ cao hơn
Tăng chiều cao vỏ có thể giúp giảm khoảng cách chắn bùn tốt, tăng khoảng sáng gầm xe và thậm chí mang lại cảm giác lái nhẹ nhàng hơn. Mặc dù luôn có ngoại lệ đối với bất kỳ quy tắc nào, nhưng hầu hết các xe du lịch đều thiếu khoảng trống cần thiết giữa chắn bùn và các bộ phận hệ thống treo để cho phép tăng như vậy. Tuy nhiên, hầu hết các xe tải, xe SUV và xe crossover đều có khoảng sáng gầm phù hợp cho phép sử dụng cỡ vỏ cao hơn.
Trước khi đưa ra quyết định sử dụng vỏ cao hơn, bạn nên biết rằng sẽ mất mô-men xoắn cho mỗi inch vỏ mới cao hơn. Vỏ lớn hơn có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến lực phanh và có thể làm giảm sự thoải mái vì trọng lượng hệ thống treo tăng có thể dẫn đến chuyến đi gồ ghề hơn.
1.2 Vỏ xe rộng hơn
Trên thực tế, các phương tiện có thể được hưởng lợi từ việc tăng chiều rộng mặt chạy của vỏ. Sử dụng kích thước vỏ có mặt chạy rộng hơn trong khi vẫn giữ nguyên đường kính tổng thể được gọi là định cỡ “plus zero”. Nó tạo ra một phần tiếp xúc rộng hơn, mang lại độ bám tốt hơn, bám đường hơn khi phanh gấp, ít bị lật xe hơn ở các góc cua và mang lại vẻ ngoài cải thiện. Kiểu thay đổi kích thước vỏ này cũng có thể mang lại lợi ích cho xe tải, xe SUV và xe crossover.
Vỏ xe rộng hơn có lực cản lăn cao hơn dẫn đến mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn. Chúng cũng có thể làm giảm đáng kể bán kính vào, làm tăng tiếng ồn trên đường và không phải lúc nào cũng vừa với mâm OE theo xe.
2. Một số quy tắc độ kích thước vỏ xe thường gặp
2.1 Plus Zero
Nếu đường kính bánh xe vẫn giữ nguyên và chỉ tăng chiều rộng mặt chạy, nó được gọi là “Plus Zero”.
- Tăng chiều rộng mặt chạy và giảm tỷ lệ hông trong khi vẫn giữ nguyên đường kính vành.
- Vỏ thay thế này làm tăng diện tích tiếp xúc để cải thiện độ bám đường và phản ứng nhanh hơn.
2.2 Plus One
Nếu kích thước mâm xe tăng thêm 1 inch thì gọi là “Plus One”. Việc độ kích thước này là lắp vỏ với chiều rộng mặt chạy tăng lên và tỷ lệ hông thấp hơn trên mâm xe có đường kính lớn hơn. Độ vỏ “Plus One” cho một chiếc xe có mâm xe OE 16 inch sẽ sử dụng mâm xe 17 inch. Theo nguyên tắc chung, độ Plus One:
- Tăng chiều rộng mặt thêm 10 mm.
- Giảm tỷ lệ hông đi 10 điểm.
- Tăng đường kính vành lên 1 inch.
2.3 Plus Two
Nếu kích thước mâm xe tăng thêm 2 inch thì gọi là “Plus Two”. Độ vỏ “Plus Two” cho một chiếc xe có mâm xe OE 16 inch sẽ sử dụng mâm xe 18 inch. Theo nguyên tắc chung, độ Plus Two:
- Tăng chiều rộng mặt chạy lên 20 mm.
- Giảm tỷ lệ hông đi 20 điểm.
- Tăng đường kính vành lên 2 inch.
2.4 Plus Three
Nếu kích thước bánh xe tăng lên 3 inch thì gọi là “Plus Three Độ vỏ “Plus Three” cho một chiếc xe có mâm xe OE 16 inch sẽ sử dụng mâm xe 19 inch. Theo nguyên tắc chung, Độ Plus Three:
- Tăng chiều rộng mặt chạy lên 30 mm.
- Giảm tỷ lệ hông đi 30 điểm.
- Tăng đường kính vành lên 3 inch.
Kết luận
Điều quan trọng cần ghi nhớ là có một số điểm lợi và hại khi chọn thay đổi kích thước vỏ xe của bạn.
Để biết thêm thông tin về việc độ kích thước vỏ và chi tiết về những gì sẽ và sẽ không phù hợp với chiếc xe của bạn, hãy đến liên lạc với EuroTyre để nhận được tư vấn.