NHỮNG LỖI VỎ XE KHIẾN Ô TÔ BỊ TRƯỢT ĐĂNG KIỂM & QUY CHUẨN ĐĂNG KIỂM VỎ XE 2025
Mục lục nội dung:
Bên cạnh lỗi gai vỏ khác nhau, nhiều lỗi về vỏ xe cũng khiến xe ôtô "trượt" đăng kiểm.
1. Gai vỏ khác nhau và những lỗi về vỏ thường trượt đăng kiểm
Chủ xe cần khắc phục, thay vỏ xe có cùng kích thước và cùng kiểu gai theo quy định đăng kiểm.
Bạn đọc Nguyễn Minh Anh (Hà Nội) cho biết, mang chiếc xe của gia đình đưa đi thay vỏ. Tuy nhiên, cửa hàng đã hết vỏ cùng nhà sản xuất nên thay 2 chiếc vỏ xe của 2 nhà sản xuất khác nhau, chính vì thế, thiết kế gai vỏ trên xe cũng khác nhau. Chủ xe lo lắng không biết có bị trượt đăng kiểm hay không.
Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Quốc Hoan - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm đăng kiểm 2903V (thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam) - cho biết, trên vỏ xe có các gai để giúp bám mặt đường, chống trơn trượt, định hướng cho xe.
Trong quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, gai vỏ ở hai bên bánh xe dẫn hướng phải cùng kiểu giúp phương tiện không bị lệch hướng khi di chuyển.
Cũng theo quy định tại Thông tư 02/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021, vỏ xe bánh dẫn hướng hai bên không cùng kiểu gai, chiều cao gai vỏ không đồng đều là hư hỏng, khiếm khuyết quan trọng (MAD) nên sẽ không đạt kiểm định.
Nói cách khác, để đạt đăng kiểm, chủ xe cần khắc phục, thay vỏ có cùng kích thước và cùng kiểu gai ở hai bánh phía trước của ôtô.
Cũng theo khuyến cáo của các đơn vị đăng kiểm, khi vỏ xe hỏng hóc, hết hạn sử dụng, chủ xe nên thay cả đôi vỏ phía trước hoặc phía sau để đảm bảo xe vận hành an toàn.
Không chỉ lỗi gai vỏ khác nhau, nhiều xe đi đăng kiểm thường mắc các lỗi về bánh như các dạng lỗi thuộc về kết cấu, sự hoạt động của bánh xe (vành đĩa không rạn nứt, vênh, độ quay trơn) hoặc vỏ xe (thông số vỏ, độ mòn, áp suất).
Để đảm bảo hoạt động của xe, chủ xe cần lưu ý, thường xuyên kiểm tra để phát hiện những lỗi hư hỏng ở vỏ. Đặc biệt, cần sử dụng vỏ xe cùng một hãng sản xuất để đảm bảo không bị "trượt" đăng kiểm.
2. Vỏ xe bị các hiện tượng sau sẽ không đạt đăng kiểm năm 2025
Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng quy chuẩn đăng kiểm ôtô, trong đó có quy chuẩn về vỏ xe.
Vỏ xe không đạt chuẩn sẽ không đạt đăng kiểm.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đang dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ôtô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ. Quy chuẩn dự kiến có hiệu lực từ 1.1.2025.
Về quy chuẩn đăng kiểm bánh xe, giá lắp và bánh xe dự phòng như sau:
2.1 Quy chuẩn bánh xe
Phương pháp kiểm tra là quan sát kết hợp dùng búa kiểm tra; dùng đồng hồ đo áp suất vỏ nếu có nghi ngờ áp suất vỏ không đảm bảo quy định của nhà sản xuất.
Về tiêu chí đánh giá phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Đúng số lượng vỏ xe, cỡ vỏ xe do nhà sản xuất quy định, tài liệu kỹ thuật.
- Lắp đặt chắc chắn, đầy đủ, chi tiết kẹp chặt, phòng lỏng không bị hư hỏng.
- Vành, vòng hãm không bị rạn, nứt, cong vênh.
- Vỏ không bị nứt, vỡ, phồng rộp làm hở lớp sợi mành.
- Vỏ bánh dẫn hướng hai bên phải cùng kiểu gai, không được sử dụng vỏ đắp.
- Độ mòn của vỏ chưa đến dấu chỉ báo của nhà sản xuất
2.2 Quy chuẩn giá lắp và bánh xe dự phòng
Phương pháp kiểm tra là quan sát kết hợp dùng tay lay lắc.
Tiêu chí đánh giá như sau:
- Giá lắp không nứt, gãy, lắp đặt chắc chắn
- Bánh xe dự phòng đầy đủ theo quy định của nhà sản xuất.
Như vậy vỏ xe nếu không đảm bảo các quy chuẩn như trên sẽ không đạt đăng kiểm từ 1.1.2025. Người dân cần chú ý bảo dưỡng xe đảm bảo an toàn và đạt tiêu chuẩn đăng kiểm.