QUY ĐỊNH VỀ NHÃN VỎ CỦA CHÂU ÂU (EU)
Quy định nhãn vỏ xe của Liên Minh Châu Âu (EU) giúp người tiêu dùng hiểu rõ về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng lúc họ thay vỏ xe, vì nhãn làm nổi bật hiệu suất của lốp xe về các vấn đề liên quan đến tiết kiệm nhiên liệu, an toàn và tiếng ồn. Đồng thời, quy định về nhãn mới cũng nhằm mục đích khiến các nhà sản xuất cải tiến và phấn đấu để vỏ xe của họ được xếp hạng cao trong các tiêu chí khác nhau.
Các quy định về nhãn mới, áp dụng từ ngày 1 tháng 5 năm 2021, được đặt ra theo Quy định (EU) 2020/740. Quy định mới này thay thế Quy định (EC) số 122/2009 trước đó, áp dụng từ năm 2012, lần đầu tiên đưa ra những bắt buộc trong việc in ấn nhãn vỏ xe du lịch (xe con) và xe van. Các quy định mới được mở rộng để bao gồm cả vỏ xe buýt và vỏ xe tải, và đưa ra các tùy chọn để thể hiện liệu vỏ xe phù hợp để sử dụng trong điều kiện tuyết lớn hoặc trong các tình huống khí hậu khắc nghiệt.
Trong các điều khoản cụ thể, nhãn vỏ phải được quy định phân loại rõ ràng và thống nhất về hiệu suất lốp cho (1) lực cản lăn (ma sát lăn), (2) phanh trên bề mặt ướt và (3) tiếng ồn bên ngoài.
1. Lực cản lăn
Lực cản lăn là một chỉ số về tiết kiệm nhiên của vỏ xe, có tác động đến mức tiêu thụ nhiên liệu.
Vỏ xe khác nhau có thể có lực cản lăn khác nhau vì nhiều lý do, bao gồm thiết kế và cấu trúc nhưng cũng có thể các hợp chất cao su (lượng silica hoặc carbon-đen). Áp suất vỏ cũng ảnh hưởng đến khả năng cản lăn, như áp suất thấp hơn khuyến nghị dẫn đến lực cản lăn cao hơn. Đối với tất cả các nhà sản xuất vỏ xe, thử thách thực sự chính là tìm ra lực cản lăn thấp nhất mà không gây bất lợi cho các thông số khác, đặc biệt là độ an toàn.
Vỏ cản lăn thấp được bơm đúng cách có thể tiết kiệm nhiên liệu đến 10%. Chỉ số này mang lại các thông tin giúp tiết kiệm tài chính về chi phí vận hành hoặc cho phép người dùng đi được khoảng cách xa hơn trước khi nạp nhiên liệu hoặc sạc lại. Xếp hạng lực cản lăn dao động từ A (hiệu suất cao nhất) đến E (hiệu suất thấp nhất). Xếp hạng càng cao, lực cản lăn càng thấp.
2. Độ bám đường ướt
Xếp hạng độ bám đường ướt là một tính năng an toàn quan trọng, liên quan đến cách vỏ xe có thể phanh trên những đoạn đường ướt. Vỏ được xếp hạng A (khoảng cách phanh ngắn nhất) cho đến E (khoảng cách phanh dài nhất). Sự khác biệt ở mỗi cấp có thể có nghĩa là thêm 3-6 mét trong khoảng cách phanh.
3. Độ ồn
Tiếng ồn bên ngoài liên quan đến tiếng ồn do vỏ xe tạo ra khi xe di chuyển và được đo bằng dB (decibel). Xếp hạng độ ồn có phạm vi từ A (ít ồn) đến B (ồn nhiều hơn).
Theo quy định mới, ngoài thông tin về lực cản lăn, phanh trên bề mặt ướt và tiếng ồn bên ngoài và các lớp, nhãn lốp có thể hiển thị 2 tham số bổ sung:
Vỏ xe mùa đông được phê duyệt để sử dụng trong điều kiện tuyết khắc nghiệt mang theo một biểu tượng cụ thể, được gọi là «Biểu tượng Alpine» hoặc 3PMSF (Bông tuyết-Núi 3 đỉnh). Để có biểu tượng này, vỏ xe phải vượt qua một thử nghiệm cụ thể về phanh trên đường có tuyết. Biểu tượng này cũng được thể hiện trên hông vỏ.
Vỏ mùa đông Bắc Âu được phê duyệt để sử dụng trong điều kiện cực kỳ lạnh cũng mang theo một biểu tượng cụ thể, đại diện cho một núi băng. Để có biểu tượng này, vỏ xe phải vượt qua một thử nghiệm cụ thể để phanh trên băng. Những vỏ xe này chỉ được bán trên thị trường ở các nước Bắc Âu và nên được sử dụng trong điều kiện mùa đông cực lạnh. Thông thường, những vỏ xe này không hoạt động tốt trên bề mặt ẩm ướt hoặc trong điều kiện mùa đông ít khắc nghiệt hơn.
Các thử nghiệm tiêu chuẩn được sử dụng để đánh giá hiệu suất của vỏ xe trong cả 5 tham số được chỉ rõ trên nhãn. Chỉ những vỏ xe đạt đến mức tối thiểu của hiệu suất được xác định trước có thể mang theo biểu tượng tuyết hoặc băng. Chính quyền quốc gia thực hiện các biện pháp kiểm tra ngẫu nhiên để kiểm tra độ chính xác của các mức hiệu suất.
Hiểu về nhãn vỏ EU và các biểu tượng giúp các tài xế hoặc quản lý đội xe đưa ra quyết định sáng suốt về an toàn đường bộ liên quan đến vỏ xe, lượng khí thải CO2 thấp hơn và tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
Xin lưu ý rằng mức tiết kiệm nhiên liệu và an toàn đường bộ chủ yếu phụ thuộc vào điều kiện đường sá và thời tiết, loại xe, và đặc biệt là cách lái xe.