NHỮNG KHÁM PHÁ THÚ VỊ TỪ CX5 - XE THỂ THAO ĐA DỤNG - MỘT CHIẾC SUV MẠNH MẼ VỚI BỘ GEN CUV LỊCH LÃM
MAZDA CX5 là một cái TÊN luôn được nói đến nhiều trong phân khúc xe THỂ THAO ĐA DỤNG.
Ở CX5 HỘI ĐỦ NHỮNG TIÊU CHÍ CỦA MỘT CHIẾC XE HIỆN ĐẠI: TRẺ TRUNG - TIỆN NGHI - MẠNH MẼ - ẤN TƯỢNG.
Vậy đằng sau những gì chúng ta biết được về chiếc xe này, cũng như điều khiến nó trở nên “idol” bền vững trong phân khúc này là gì? Chúng ta cần nâng cấp những gì để chiếc xe này trở nên đúng với cái CHẤT của CX5.
I. MAZDA CX5 VÀ NHỮNG ĐIỀU CHƯA TỪNG BIẾT
1. Cái tên CX: có nghĩa là một chiếc Crossover nhưng có thể đi offroad - X Mode - như một chiếc SUV mạnh mẽ.
Có nghĩa là CX5 mang trong mình sự lịch lãm, trẻ trung của một chiếc CUV mà sang trọng và mạnh mẽ của một chiếc SUV.
2. CX5 được thiết kế theo ngôn ngữ KONDO - tiếng Nhật có nghĩa là LINH HỒN CỦA SỰ CHUYỂN ĐỘNG - 1 vật thể sống thật sự - có linh hồn - sức mạnh và có nét đẹp thực thể riêng biệt. Nó không còn là một chiếc xe, nó như một Con BÁO GẤM đầy sức sống, đang chực chờ lao về phía trước với một tốc độ và uy lực mạnh mẽ. Theo quan điểm của Shinari - nhà thiết kế - thì nó phải lôi cuốn và sống động cho dù là đứng yên hay chuyển động.
3. Ra đời từ năm 2012, CX5 trải qua 02 thế hệ (đời):
2012-2017: ra mắt CX5 với ngôn ngữ thiết kế KONDO và động cơ SkyActive.
2017 đến nay: cập nhật các công nghệ hiện đại tăng độ an toàn, tiện nghi và hiệu suất:
SkyActive Technology:
- SkyActive Engine - tăng hiệu suất động cơ, tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả, giảm khí thải.
- SkyActive Drive - hộp số tự động 6 cấp giúp giảm độ trễ phản hồi, tăng tốc mượt mà hơn.
- SkyActive Chasis - hệ thống treo cải tiến giúp giảm dư chấn, tạp âm truyền vào bên trong, lái xe thư giãn - thoải mái.
- SkyActive Body - thép cường độ cao giúp giảm trọng lượng xe má lại tăng độ cứng cáp, an toàn.
G Vectoring Contol Plus (GVC Plus): thay đổi mô men xoắn động cơ thích ứng với từng điều kiện lái, tối ưu lực gia tốc ngang/ dọc, lực kéo - bám trên từng bánh xe từ đó xe tăng tốc mượt mà, vận hành êm ái - ổn định khi vào cua.
i-Activesense: pha Led thông minh, cảnh báo chệch làn đường - điểm mù - vật băng ngang, hỗ trợ giữ làn đường,
Hệ thống giải trí, kết nối, quan sát,...
4. CX5 là mẫu xe bán chạy nhất trên toàn cầu của Mazda, nó chiếm hơn 30% tổng doanh số SUV toàn cầu của Mazda (2020).
5. Trên cơ sở những gì vốn đã ấn tượng và tạo nên sự khác biệt, MAZDA đang từng bước đưa CX5 thâm nhập phân khúc xe sang cỡ trung như GLC, Q3, X3, XC40… với giá cạnh tranh, hiệu suất tối ưu, mạnh mẽ và tiện nghi nâng cấp hơn.
II. CX5 CÓ ĐƯỢC XEM LÀ MỘT CHIẾC XE HOÀN HẢO Ở PHÂN KHÚC XE THỂ THAO ĐA DỤNG?
Vốn dĩ là một chiếc CUV được lai trộn dòng máu SUV, ở CX5 có tất cả những tố chất, tiện ích của cả 2 dòng xe thể thao đa dụng này. Điểm độc đáo của nó chính là phối hợp được sự mềm mại cuốn hút và sức mạnh thể thao
* Vận hành êm ái: nhờ kết hợp vỏ chip đơn và khung máy. CX thoải mái hơn SUV khi vận hành.
* Khả năng đi địa hình: không có khả năng off-road sâu như một chiếc SUV thực thụ. Tuy nhiên, CX được trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, khoảng sáng gầm xe lớn nên nó dễ dàng chinh phục những cung đường khó và khả năng lội nước nhẹ.
* Thiết kế: Kiểu dáng Crossover luôn mang đến vẻ hiện đại, trẻ trung và năng động, nó kết hợp giữa một chiếc sedan lịch lãm và một chiếc SUV sang trọng -mạnh mẽ.
* Giá cả: Giá của chiếc crossover cũng nằm trong tầm giá tốt cạnh tranh hơn so với một chiếc SUV nhưng hội đủ những yêu cầu cần thiết của một chiếc SUV.
MẠNH MẼ - HIỆN ĐẠI - SANG TRỌNG - TINH TẾ, CX5 mang những ưu điểm tạo nên sự khác biệt so với các hiệu xe khác cùng phân khúc.
1. Ngoại thất: Ngôn ngữ thiết kế Kondo - sang trọng, tinh tế - sự hoà quyện giữa thực thể và môi trường xung quanh tạo nên sự sống động, cuốn hút.
2. Nội thất: nâng cấp cao cấp để tăng trải nghiệm an toàn, tăng tiện ích - tính giải trí khi lái xe nhằm tạo nên sự thư giãn thoải mái, giảm mệt mỏi.
3. Động cơ, vận hành và hệ thống treo:
* Hiệu suất mạnh mẽ, tăng tốc mượt mà.
* Giảm dư chấn, hấp thụ sốc, tăng êm ái
* Động cơ êm, cách âm tốt, tuy nhiên khi vận hành ở tốc độ cao vẫn có tiếng vọng từ lốp vào cabin.
4. Các trang bị đẳng cấp:
- Công nghệ GVC Plus - điều chỉnh moment xoắn động cơ, lực kéo bám cho từng bánh xe trong từng điều kiện lái. Ví dụ: giảm tốc độ 02 bánh ngoài khi vào cua, cho cảm giác tự tin an toàn trong mọi tình huống.
- Công nghệ i-Activesense: cảm ứng thông minh tự động điều chỉnh, cảnh báo, hỗ trợ tăng sự an toàn, tự tin (chỉ có trên phiên bản Premium)
- Công nghệ SkyActive: động cơ - truyền động - treo - khung xe -> SkyActive Vehicle Dynamic: tối ưu công suất động cơ, tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả mà vẫn đảm bảo hiệu suất và an toàn cao.
- Camera 360: dễ dàng quan sát toàn diện góc khuất, điểm mù. Tăng khả năng kiểm soát trong mọi tình huống trong quá trình di chuyển.
- Hệ thống làm mát ghế ngồi: cho cảm giác thoải mái dễ chịu như những dòng xe sang.
- Mâm mang dấu ấn Goshintai: lấy cảm hứng từ những đường nét cơ bắp đang chuyển động của loài báo khi săn mồi để mỗi chiếc xe là một tác phẩm nghệ thuật.
- Ống xả kép thể thao: thêm mạnh mẽ, tăng vẻ sang trọng.
Hiện tại CX5 có 4 phiên bản và 2 tuỳ chọn động cơ 2.0 được tối ưu và tinh chỉnh vào năm 2019 - cho khả năng vận hành tốt khi leo dốc, trèo đèo, đổ dốc và chạy trên cao tốc và 2.5 cho khả năng bức tốc mạnh mẽ vượt trội trên mọi địa hình.
Với những đặc tính và trang bị trên, CX5 quả thực là một chiếc xe thể thao đa dụng đang ngày càng tiệm cận cao cấp với một mức giá rất hợp lý trong phân khúc CuV hạng C hay SUV cao cấp, nó cũng lý giải vì sao CX5 luôn đứng ở vị trí đầu bảng những xe được tiêu thụ nhiều nhất tại Việt Nam trong suốt hơn 10 năm qua, ngay từ lần đầu xuất hiện. Nó là một trong những lựa chọn ưu tiên trong giới trẻ thành đạt.
III. ĐỂ CX5 THỰC THỤ TRỞ NÊN HOÀN HẢO ???
1. VẤN ĐỀ ĐANG LÀ ?
CX5 thật hoàn hảo, hợp lý nhưng không phải là không có những điểm trừ. Một số khuyết điểm đã được nhà sản xuất khắc phục và nâng cấp ở những phiên bản mới, nâng cấp hơn, tuy nhiên vẫn còn đó một số điểm cần và có thể nâng cấp được để nó thực thụ là một chiếc xe SUV hiệu suất: mạnh mẽ, cảm giác và phản hồi lái tốt, vận hành êm ái và thoải mái như một chiếc xe hạng sang.
- Khoang hành lý hơi bé: có thể khắc phục bằng cách gập bớt hàng ghế sau.
- Có cảm biến áp suất lốp nhưng không hiển thị áp suất trên từng lốp ⇒ bạn có thể khắc phục điều này bằng cách gắn thêm bộ cảm biến áp suất lốp có hiển thị TPMS
- Tiếng ồn từ lốp vọng vào cabin và cảm giác bồng bềnh rung lắc nhẹ khi chạy ở tốc độ cao ⇒ nên thay một bộ vỏ mới cao cấp.
2. BỘ VỎ XE NHƯ THẾ NÀO CÓ THỂ GIÚP BẠN GIẢI QUYẾT NHỮNG VẤN ĐỀ NÀY???
CX5 được định hình là một chiếc xe SUV hiệu suất với bản chất là một chiếc CUV. Do đó nó vừa mạnh mẽ, đa dụng mà vẫn phải đảm bảo vận hành êm ái, mượt mà an toàn và đặc biệt là cảm giác lái tốt.
Bộ vỏ lắp theo xe có qui cách 225/55R19 thực chất là một bộ vỏ thiên về hiệu suất nhưng vẫn đảm bảo khả năng vận hành tốt trên nhiều dạng địa hình đặc biệt là tốc độ cao để người lái có thể trải nghiệm hết, đầy đủ những đặc tính mà chiếc xe vốn có.
- Bề rộng hông vỏ: 225mm sẽ tăng diện tích mặt tiếp xúc của vỏ xe với mặt đường, cho cảm giác lái tốt, bám đường tốt.
- % chiều cao hông vỏ __/55 tức 55% của 225mm cộng với đường kính mâm lên đến 19”. Với kiểu hông vỏ thấp - đường kính vành to thì sức mạnh động cơ sẽ được chuyển tiếp nhanh, đủ giữa xe với mặt đường thông qua 4 bánh xe, nó sẽ giảm độ trễ của chân ga với vận tốc xe - cảm giác xe chạy bốc hơn đồng thời cho phản hồi lái nhạy và cảm nhận lái chân thật hơn.
Tuy nhiên đây cũng là nguyên nhân gây nên vấn đề độ ồn do vỏ gây ra khi chạy nhanh, cảm giác bồng bềnh rung lắc khi hông vỏ không đủ độ dày, độ vững. Thật ra thì với bộ vỏ có kiểu gai cơ bản (kiểu gai vỏ 4 mùa), kết cấu và thành phẩn cao su ở mức đủ chuẩn để có một mức giá thật cạnh tranh, nó có thể xem như ổn nhưng không đúng chất và đủ tầm với kỳ vọng cũng như đặc tính ngày càng được nâng cấp để tiệm cận phân khúc xe sang của CX5.
GIẢI PHÁP: Một lựa chọn tối ưu nhất cho dòng xe này, nên là bộ vỏ HT hiệu suất cao - tức loại vỏ dành cho địa hình và tốc độ cao High Terrain nhưng cộng thêm tính năng hiệu suất. Điểm khác biệt của loại vỏ này - nó cũng như xe CX5 là một chiếc SUV hiệu suất trên nền CUV - là sự kết hợp giữa loại vỏ HT và vỏ hiệu suất HP.
- Về kiểu gai: kiều gai bất đối xứng - Inside/ Outside - tăng hiệu suất bám đường cho vỏ xe nhất là khi ôm cua, đường ướt; hỗ trợ xe tăng tốc nhanh - lướt đi mượt mà. Kiểu gai bất đối xứng hỗ trợ triệt âm tốt sẽ hạn chế tiếng vọng, hú từ lốp xe vào khoang cabin ở tốc độ cao.
- Cấu trúc: Lớp Cấp PLy làm bằng sợi Polyamide - có đóng ở hông vỏ: Tread: polyester + steel + Polyamide - một loại sợ mịn, mật độ cao, cường lực tốt nó giúp hấp thu và phân tán các xung động khi vỏ tương tác với mặt đường cho bạn cảm giác lái êm, thoải mái; mặt chạy ổn định và được trải rộng làm tăng độ bám đường cho cảm giác lái tốt mà lại lâu mòn, và công dụng đặc biệt của nó là khi chạy ở tốc độ cao, lớp Cap PLy này sẽ giúp triệt tiêu lực li tâm - khi bánh xe quay nhanh - từ đó giúp xe bám chặt trên mặt đường, cảm giác bồng bềnh sẽ không còn.
- Thành phần cao su: sử dụng các vật liệu đắc tiền để tạo nên hợp chất cao su đặc biệt - đàn hồi , dẻo dai - trong đó có silica - một loại vật liệu đặc biệt, thường có ánh kim, giúp tăng độ bám của cao su mặt vỏ xe khi chạy trên đường ướt.
Nhưng???
A. Có phải tất cả các hiệu vỏ đúng qui cách này, có kiểu gai bất đối xứng đều là loại vỏ này?
- Điểm đặc biệt của kiểu gai bất đối xứng ở các hãng vỏ cao cấp là cách bố trí các rãnh gai, định dạng các múi gai, các gờ rảnh gai bẻ gãy các sóng âm phát ra khi vỏ tiếp xúc với mặt đường ổ tốc độ cao. Để có được dạng gai đặc biệt này, chi phí thiết kế và làm khuôn thường rất cao nên đa số chỉ có những thương hiệu cao cấp làm. Vì vậy ở một số thương hiệu, kiểu gai có thể nhìn là bất đối xứng nhưng nó không có đặc tính triệt âm này như những thương hiệu cao cấp.
B. Làm sao để mua được loại vỏ này?
Loại vỏ này thường có ở những thương hiệu cao cấp, nổi tiếng. Bạn có thể tìm hỏi mua tại các cửa hàng lớn và nhận diện sản phẩm theo những mô tả kể trên hoặc hình ảnh tham khảo tương tự trong bài viết này.
C. Trạng thái của loại vỏ này khi vận hành sẽ như thế nào?
- Trên đường khô: mặt chạy trải rộng, đảm bảo diện tích mặt tiếp xúc của vỏ với mặt đường tối ưu theo phương ngang, hấp thu và phân tán nhanh mọi chấn động, tăng độ bám đường, cho cảm giác lái an toàn tự tin và thoải mái trong mọi tình huống.
- Trên đường ướt: các rãnh gai mặt trong - inside - dẫn và thoát nước nhanh ra bên ngoài, tránh hiện tượng trượt ván nước giúp vỏ xe tiếp xúc tối ưu trên mặt đường.
- Khi tăng tốc và chạy tốc độ cao: hệ thống các rảnh gai tăng và hợp chất cao su đặc biệt giúp mặt vỏ bám víu tốt lên mặt đường khi độ xoắn của máy tăng cao, đồng thới các gờ triệt âm ở các rãnh gai sẽ triệt tiêu tiếng vọng hú của lốp - là do không khí bị nén lại trong các rãnh gai và bật ra tạo tiếng hú khi vỏ tiếp xúc và lăn nhanh trên mặt đường) theo nguyên tắc bẻ gãy và bóp méo các sóng âm làm thay đổi tầng số giảm tiếng vọng hú.
- Khi ôm cua: các rãnh gai ngoài - outside - hỗ trợ tăng lực kéo bám cho mặt ngoài của vỏ trên mặt đường (vì khi ôm cua tốc độ cao, xe có xu hướng bị đẩy trượt ngang vì lực li tâm của góc cua), giúp xe ôm cua chắc chắn, phản hồi lái tốt. Vai vỏ được bo tròn góc hỗ trợ vào cua mượt mà - cảm giác lái tốt.
- Khi phanh thắng: các rãnh gai được phân bố theo kiểu bất đối xứng, hộ trợ bám đường ngay tức khắc.
VÀ GENERAL GRABBER HT6 - CÓ ĐỦ TỐ CHẤT CỦA một VỎ HT HIỆU SUẤT THỰC THỤ
- Grabber HT6 là dòng vỏ HT HIệu suất đích thực - được sản xuất theo công nghệ và mức chuẩn của General - thương hiệu Vỏ xe di sản Mỹ - cũng là một thương hiệu của Tập đoàn Continental danh tiếng toàn cầu.
- Ở General Grabber HT6 hội đủ tất cả các tố chất về sự tinh tế, mạnh mẽ của thương hiệu General Mỹ cùng tinh hoa, hiệu quả của Continental Đức, đó là:
- Kiểu gai, ngoại quan độc đáo, đầy ấn tượng.
- Cấu trúc tạo sự cứng cáp, dầy dặn khi vận hành.
- Cho một trải nghiệm thật sự thoải mái, tự tin trên mọi hành trình.
- GENERAL GRABBER HT6 VÀ NHỮNG KHÁC BIỆT VỚI NHỮNG LOẠI VỎ CÙNG PHÂN KHÚC
- Kiểm soát lái và phanh suất xắc trên đường ướt
- Cảm giác lái cực êm, thoải mái cho dù là những hành trình đường dài, tốc độ cao, đèo dốc.
- Tuổi thọ cao, hạn chế bị cắt vỡ gai.
- Chỉ báo hiển thị nhắc nhở người lái cẩn thận khi đi đường ướt và thời điểm cần phải thay vỏ.
Nếu bạn đang là người sở hữu và là một fan của CX5, và nếu các vấn đề như trên khiến bạn còn lo âu, hãy quan tâm và tham khảo ngay bộ vỏ General Grabber HT6 nhé! Vì nó chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng hơn!
Hoặc nếu bạn vẫn còn do dự với những đặc tính mà General Grabber HT có thể giúp giải quyết những vấn đề về độ ồn, sốc và cảm giác lái.??? Hãy tham gia chương trình “Trải nghiệm General Grabber HT6 - CX5” hoàn toàn miễn phí cùng chương trình ưu đãi Đặc biệt sau trải nghiệm - cho chiếc xế cưng của Bạn nhé!!!
Hãy điền thông tin và đăng ký ngay để là những người tận hưởng trải nghiệm sớm nhất nhé!