Một số công nghệ mới được đưa vào ứng dụng trong lốp xe
Mục lục nội dung:
Công nghệ sản xuất lốp đang thay đổi và hoàn thiện từng ngày từng giờ. Điều đó giúp cho các sản phẩm lốp giới thiệu tối khách hàng ngày càng an toàn và thân thiện hơn.
Lốp Run-flat (lốp không bẹp) là một trong những phát minh lớn nhất thời gian gần đây. Chúng đem lại lợi ích và an toàn lớn hơn rất nhiều so với các sản phảm truyền thống, cho phép người lái vẫn có thể tiếp tục điều khiển xe kể cả khi lốp bị đâm thủng.
Thêm vào đó chúng còn giúp giảm lượng khí thải CO2 và giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu, sẽ không còn cảnh luôn phải đem theo một bánh xe dự phòng nữa.
Nhưng công nghệ Run-flat chỉ là sự khởi đầu. Những phát minh công nghệ lốp xe mà được giới thiệu sau đây sẽ là những thứ chắc chắn bạn mong muốn được sử dụng trong một ngày không xa.
Lớn và mỏng
Mặc dù mô hình mới của BMW i3 là hướng đến một chiếc xe chạy trong thành phố, nhỏ gọn, nhưng bánh xe của nó lại có đường kính khổng lồ 19 inch. Tất nhiên là kích thước lớn này không chỉ có mỗi tác dụng là khiến cho mẫu concept này trở nên thể thao hơn. Những bánh xe này sẽ được trang bị một loại lốp lớn hơn và mỏng hơn, loại lốp mới này có kích thước là 155/70 R19.
Chúng có tác dụng tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, các bánh xe lớn sẽ giúp mỗi vòng quay xe đi được khoảng cách lớn hơn, cùng với đó khi chúng được làm mỏng sẽ giúp nâng cao hiệu quả khí động học của lốp.
Gắn chip trong lốp
Bằng việc thêm một con chip vào dưới lớp cao su, Goodyear-Dunlop cho rằng lốp xe có thể giap tiếp với hệ thống điều khiển của xe. Nó sẽ tác động vào các đơn vị kiểm soát để tạo ra điều kiện thích ứng tốt nhất với đường sá.
Chip batteryless sẽ hỗ trợ cho những chiếc xe được trang bị loại lốp công nghệ cao này các thao tác như chuyển tiếp, điều chỉnh áp suất không khí, nhiệt độ để đạt được hiệu quả phanh và vào cua tối ưu. Cùng với đó tình trạng hiện tại của lốp cũng sẽ được hiển thị rõ ràng đến người sử dụng.
Công nghệ này hứa hẹn sẽ được trang bị cho các dòng xe cao cấp mới, sau đó mới được bán rộng rãi trên thị trường. Các con chip này cũng được bố trí hợp lý để đảm bảo duy trì không gian phía trong lốp, không ảnh hưởng tới sự cân bằng của xe.
Hai buồng khí
Công nghệ này hứa hẹn sẽ được sử dụng cho xe SUV, buồng khí phía trong lốp sẽ được tách làm đôi. Ý tưởng của nó là nếu một túi khí bị thủng thì người lái xe vẫn có thể tiếp tục điều khiển xe với một tốc độ chậm hơn. Việc tách lốp thành 2 buồng khí bằng nhau này được Goodyear Dunlop cho rằng sẽ có lợi ích cả về mặt thiết kế lốp và giúp cho lốp có diện tích tiếp xúc với mặt đường nhỏ hơn.
Hai buồng khí của lốp sẽ được ngăn cách bởi một đường rãnh rộng, đường rãnh này cũng giúp làm giảm bớt trọng lượng của lốp xe cũng như giảm bớt lực cản lăn và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Mặc dù diện tích tiếp xúc giảm nhưng các thiết kế mới được cho là an toàn không kém các sản phẩm cũ.
Lốp xe tự bơm
Một công nghệ mới khác của Goodyear Dunlop đó là công nghệ bảo trì không khí (viết tắt AMT), một vi mạch điện tử sẽ được gắn vào lốp để kiểm tra áp suất không khí trong đó. Nếu nó phát hiện lượng không khí quá thấp sẽ tự động bơm để đưa áp suất về lại tiêu chuẩn.
Điều này giúp cho lái xe không cần phải thường xuyên kiểm tra và bơm lốp xe của mình. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng áp suất chỉ thay đổi vài psi cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu và công nghệ này hứa hẹn sẽ là một bước đột phá thực sự. Công nghệ này ban đầu sẽ được trang bị cho các dòng xe thương mại, sau đó sẽ được mở rộng cho dòng xe vận tải hành khách và hàng hóa.
Thay thế nguyên liệu hóa thạch
Lốp xe Enasave 100 của Falken sẽ hướng tới sử dụng các thành phần tự nhiên thay vì cao su tổng hợp. Loại lốp xe hiện tại đang sử dụng khoảng 60% vật liệu tổng hợp và dự án thay thế đã được chuẩn bị suốt 13 năm. Thay vì sử dụng các nguồn tài nguyên hóa thạch, sản phẩm mới sẽ sử dụng dầu thực vật, cao su tự nhiên và silica. Cùng với tác dụng sinh thái, Enasave 100 còn hứa hẹn mang đến hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu và hiệu suất bám ướt tốt hơn.
Bánh và lốp xe liền làm một
Một lốp xe được bơm không khí tức là việc nó bị phá hoại bởi một lỗ thủng là không thể tránh khỏi. Đối với một chiếc xe thì điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới độ thoái mái và cảm giác dễ chịu của lái xe. Để khắc phục điều này, Bridgestone đã nghĩ đến việc sản xuất một loại bánh xe đặc biệt. Xung quanh loại lốp xe này sẽ được gắn các lò xo và các nan hoa làm nhiệm vụ định hình, phía ngoài cùng được phủ một lớp cao su mỏng. Nó cũng được làm loại vật liệu có thể tái chế và Bridgestone hi vọng độ bền của nó sẽ kéo dài suốt 50 năm. Tuy nhiên, việc thiết kế loại lốp này khá khó khăn và trong tương lai gần chúng ta vẫn sẽ tiếp tục sử dụng loại lốp được bơm bằng không khí.
Lốp xe không tiếng ồn - ContiSilent
Continental tuyên bố loại phát minh mới của họ là ContiSilent có khả năng giảm tiếng ồn trong cabin lên đến 9 dB. Họ thực hiện điều này bằng cách thêm vào một lớp phủ mềm vào bên trong lốp xe sau khi chúng đã được lắp đặt. Tất nhiên loại công nghệ này đang được thử nghiệm với các dòng xe cao cấp, và cũng chỉ có 2 kích thước được thiết kế dành riêng cho Audi RS6 và RS7, mô hình lốp mới này hứa hẹn sẽ được áp dụng mở rộng trong thời gian tới. Continental cũng tuyên bố rằng hệ thống phanh, xử lý và hiệu suất bám ướt không bị ảnh hưởng bởi một bộ ContiSilent được gắn vào lốp xe.