THAY LỐP XE NHƯ THAY GIÀY? - P.2
Mục lục nội dung:
Ở phần 1, chúng ta đã biết được sự cần thiết của một kiểu gai thích hợp cho một chuyến hành trình quan trọng như thế nào. Tiếp theo chúng ta cùng nhìn nhận ở góc độ thứ hai nhé
2. Kích thước lốp lý tưởng
Mỗi một chiếc xe khi xuất xưởng đều được trang bị “đo ni đóng giày” với một thương hiệu và kích thước lốp. Tuy nhiên đó liệu có phải là chuẩn mực lý tưởng không thể thoát ra được? Hoàn toàn trong tầm tay với sự tư vấn và giải pháp từ chúng tôi – thương hiệu lốp sinh ra vì đam mê và sự hứng khởi cho mỗi chuyến hành trình!
Tiếp theo kiểu gai lốp thích hợp, bạn có thể xem xét đến việc lựa chọn kích thước lốp lý tưởng cho hành trình của mình. Vì sao? Đơn giản vì kích thước lốp khác nhau sẽ quyết định đến cảm giác lái và độ an toàn khi bạn điều khiển. Với kích thước lốp tiêu chuẩn của xe làm tham chiếu, việc chọn một cặp lốp có kích thước mặt hẹp hơn sẽ giúp bạn linh hoạt hơn khi điều khiển, cảm giác xe chạy dễ dàng hơn nhưng khả năng bám đường và khả năng tăng/giảm tốc giảm đi đáng kể. Ngược lại, khi chọn một cặp lốp có kích thước mặt rộng hơn sẽ giúp bạn dễ dàng điều khiển “chắc tay” hơn, cảm giác xe chạy sẽ êm, đầm hơn, và khả năng bám đường cũng như lực thắng xe cũng lớn hơn, giúp bạn thực sự tự tin và an toàn hơn khi trải nghiệm khám phá trên những cung đường thơ mộng. Hãy cùng xem bảng minh họa để hiểu rõ hơn về vấn đề này
Thực tế cho thấy lực cản lăn tỷ lệ thuận với quán tính lăn của lốp. Lực cản lăn lớn dẫn đến quán tính lốp lớn, nghĩa là xe sẽ khó đề pa hơn và khi đang chạy ở tốc độ cao sẽ khó giảm tốc hơn. Ngược lại lực cản lăn thấp giúp lốp vận hành linh hoạt, dễ dàng tăng/giảm tốc tùy ý và dễ điều khiển hơn
Như vậy nếu tăng thì khả năng tăng kích thước lốp lên bao nhiêu là phù hợp? Điều đó phụ thuộc rất lớn vào độ rộng của vành xe, được ví như là “đôi chân”, vì xét cho cùng thì “đôi giày” vẫn phải phụ thuộc vào “đôi chân” chứ nhỉ?
Hãy tham khảo tiếp bảng thông số bên dưới, và bạn sẽ tự chọn được cho mình một cặp lốp lý tưởng cho chuyến hành trình của mình. Trong đó cột là độ rộng vành xe, dòng là kích thước lốp, các ô STD là kích thước tiêu chuẩn tương ứng với vành, các ô màu xám là vùng có thể tăng hoặc giảm kích thước lốp mà không làm ảnh hưởng đáng kể đến khả năng vận hành của xe
VD: xe của bạn đang sử dụng cặp lốp kích thước 110/70-17 và 140/70-17, tương ứng cặp vành 3.00 và 4.25. Như vậy bạn hoàn toàn có thể tự tin thay cho chiến mã cặp lốp 120/60-17 (hoặc120/70-17) cho bánh trước, 160/60-17 cho bánh sau
3. Ý nghĩa cấu tạo và những dấu hiệu cơ bản trên lốp
Khi đã xác định được kiểu gai thích hợp và bộ lốp với kích thước lý tưởng cho hành trình, bạn đã có thể yên tâm khởi hành. Nhưng liệu bạn đã hiểu được hết “đôi chân” của mình cần một “đôi giày” có cấu tạo ra sao để tự tin chạy chưa?
(còn tiếp)