LỐP GENERAL – General Tire – Thương hiệu Di sản của Hoa Kỳ
General Tire, là thương hiệu hàng đầu thế giới trong ngành sản xuất và cả tiếp thị lốp xe, đây cũng là một thương hiệu di sản của Hoa Kỳ và được mệnh danh là nhà sản xuất lốp xe có lượng lốp xuất khẩu lớn bậc nhất trên toàn thế giới.
Hiện tại General Tire thuộc sở hữu của tập đoàn Continental Aktiengesellschaft (A.G.), nhà sản xuất lốp xe lớn thứ 2 Châu Âu, thứ tư thế giới nơi mà General Tire đóng một vai trò rất lớn và quan trọng nhất trong Công ty lốp xe Đức này.
Genral Tire được thành lập vào năm 1915 tại Akron bang Ohio nước Mỹ, đây được mệnh danh là “ Thủ đô Cao su và lốp xe của Thế giới” vào cuối thế kỷ XIX.
Người sáng lấp ra công ty là William F.O’Neil là người gốc thành phố Akron và một người bạn là Winfred E.Fouse. Ban đầu họ cùng nhau kinh doanh lốp xe tại thành phồ Kansas – Missouri. Tuy nhiên, cà hai người có những ước mơ lớn hơn nên họ quyết định gom hết tất cả vốn liếng và tài sản của mình cùng với sự hỗ trợ của người cha của O’Neil – một thương nhân giàu có – ông đồng ý cho cả 2 vay một khoảng tiền lớn để mở nhà mày sản xuất lốp xe tại Akron. Và năm 1915, Công ty General Tire chính thức được thành lập với tên gọi ban đầu là Công ty Lốp xe và Cao su General.
Thiên thời, địa lợi, nhân hòa, General Tire ra đời đúng vào lúc ngành công nghiệp lốp xe cực kỳ thịnh vượng với lượng xe ô tô du lịch tại Hoa Kỳ tăng kỉ lục, vượt con số 2 triệu chiếc, và chỉ riêng trong năm 1915 có hơn 1 triệu chiếc xe ô tô được sản xuất. Chính chiến tranh thế giới thứ nhất đã thúc đẩy nền kinh tế Mỹ phát triển (do Mỹ không tham gia và các cuộc chiến diễn ra ngoài lãnh thổ nước Mỹ). Vì vậy mà ngay cả tầng lớp trung lưu hoặc thậm chí thấp hơn, cũng có đủ khả năng để sở hữu ô tô cá nhân. Do đó, việc kinh doanh lốp xe thời điểm này rất thịnh vượng và Công ty General Tire có luôn lợi nhuận tốt ngay từ năm đầu tiên hoạt động.
General Tire cũng là Công ty đầu tiên tại nước Mỹ thực hiện quảng cáo lốp xe trên các tờ nhật báo, tuần báo có uy tín. Năm 1917 họ chi 5.000USD (một số tiền lớn thời bấy giờ) để quảng cáo full trang sản phẩm lốp xe đầu tiên mang thương hiệu General, đây là một chiếc lốp quá khổ (oversize) đầu tiên dành cho xe du lịch trên tờ Saturday Eveninh Post.
Với cách tiếp cận tiếp thị sáng tạo, kết quả là Công ty đã thực hiện rất thành công việc kinh doanh nhượng quyền thương mại làm Đại lý và chính việc kinh doanh này đã đóng góp rất lớn cho sự thành công và nổi tiếng của Thương hiệu General nói chung. Tiếp đến công ty cũng bắt đầu khái niệm kinh doanh lốp xe đã qua sử dụng để khi khách hàng đang sử dụng những sản phẩm lốp xe khác khi thay lốp có thể sử dụng đồng bộ lốp General.
Các sản phẩm lốp xe tải General cũng là 1 đặc sản trong phân khúc thị trường này với việc cho cho ra mắt thị trường loại lốp xe tải áp suất thấp vào năm 1930.
Đối với ngành công nghiệp sản xuất lốp xe, General cũng đóng góp những thành tựu quan trọng. Năm 1934, Cty phát triển “phương pháp trống” mới cho công đoạn thành hình lốp xe tải, việc này không chỉ giúp nhà sản xuất tăng tốc độ sản xuất lên 50%, cắt giảm chi phí mà sản phẩm làm ra cũng đạt được độ cân bằng tốt hơn, bền hơn trước đây. Chính nhờ vào phương pháp này mà các hãng lốp mới có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu lốp vô cùng lớn và cấp bách trong thời chiến.
Năm 1940, General sản xuất thành công lốp xe tải lớn nhất thế giới.
Năm 1923, chỉ tám năm sau khi thành lập, General kiếm được 1 triệu usd doanh thu sau thuế, để rồi 40 năm sau, con số này là tỷ usd đầu tiên.
Tại General, việc cải tiến và phat triển sản phẩm mới được thực hiện một cách liên tục và nhanh chóng. Năm 1920, Công ty cho ra đời lốp chạy được áp suất thấp “ General Jumbo”. Sản phẩm này đánh dấu sự thành công lớn của Công ty trong phân khúc xe cá nhân với số dặm vượt trội và tính cơ động của nó.
Trở thành tiên phong trong sản phẩm lốp xe tải, năm 1920 thời điểm của cuộc Đại khủng hoảng tài chính, Cty mạnh dạn tham gia kinh doanh lốp máy bay, đồng thời cho ra nhiều sản phẩm lốp ô tô mới như Dual 8, Dual 10, Squeegee. Cty mua lại Công ty con đầu tiêu ở Mexico và thực hiện xuất khẩu lốp xe ra toàn thề giới.
Suốt 1 thập kỷ của cuộc Đại khủng hoảng từ 1920 đến 1930, Công ty hầu như không kiếm được lợi nhuận. Việc tự mình sống còn đã minh chứng cho khả năng sinh tồn và sức sống mạnh liệt của nó. Dấu hiệu nền kinh tế hồi sinh khi trong năm 1930 chứng kiến số lượng đăng ký xe vượt mốc 100 triệu chiếc.
Những năm sống sót trong cuộc khủng hoảng, đã nhường chỗ cho sự thịnh vượng trong giai đoạn thế chiến II. Tuy nhiên, sự khan hiếm của cao su tự nhiên và chất lượng yếu kém của cao su tổng hợp thuở ban đầu đã kiềm hãm tiềm năng lợi nhuận của General Tire. Vào thời chiến, khi mà các công ty lốp nhỏ khác bị đóng cửa hoặc biến thành các nhà máy sản xuất đạn dược. General Tire vẫn tiếp tục hoạt động, Cty dừng sản xuất lốp cho xe dân sự, xây dựng 1 nhà máy ở Mississippi chuyên sản xuất đạn dược để phục vụ cuộc chiến. Ngoài ra General còn tham gia việc sản xuất các sản phẩm khác cần cho cuộc chiến như cầu phao, mặt nạ khí.
Vào thời kỳ đầu của chiến tranh, General bắt đầu kinh doanh ngoài ngành bằng việc mua lại tập đoàn kỹ thuật Aerojet, trở thành Aerojet General. Thương vụ đầu tư này đánh dấu khởi đầu cho sự bùng nổ của việc tăng trường và đa dạng hóa của Cty ở giai đoạn cuối cuộc chiến. Năm 1960, General Tire giành quyền sở hữa đài phát thanh và truyền hình tư nhân lớn nhất nước.
Sau chiến tranh, chuỗi thời kỳ thịnh vượng và thành công của General bắt đầu. Họ bắt đầu cung cấp lốp lắp ráp cho General Motor, International Harvester,…
Đường đua Uvalde -Texas
Năm 1959 họ xây dựng đường đua thử nghiệm lốp xe lớn nhất thế giới tại Uvalde-Texas và hiện tại là trung tâm kiểm tra lốp xe lớn nhất của thề giới.
Năm 1967 họ hoàn thành nhà máy lốp tứ tư tại Bryan Ohio.
Năm 1973 họ xây dựng nhà máy lốp Radial (lốp xuyên tâm) ở Mt. Vernon, Illinos.
Năm 1963 họ đạt Doanh thu tỷ dô la đầu tiên.
Về lĩnh vực kinh doanh, thới kỳ này Công ty bước vào kinh doanh giải trí, bóng tennis, sắt rèn, sản xuất nước ngọt, sản xuất hóa chất và nhựa. Đến đầu những năm 1980, General bắt đầu sản xuất phim và Video. Năm 1984, các cổ đông Cty đồng ý chuyển đổi công ty thành 1 công ty cổ phần gồm 4 công ty con lớn, trong đó General Tire Inc. nổi lên như một thế lực trong ngành sản xuất lốp xe, là một công ty riêng biệt hoạt động độc lập.
Với 6 nhà máy sản xuất, một nhà máy chế biến vải làm lốp và đường chạy thử khổng lồ Uvalde – Texas- hiện là trung tâm kiểm tra lốp xe lớn nhất thế giới, General Tire trở lại với đúng bản sắc và mục đích ban đầu của Công ty Lốp và Cao su General.
Năm 1987, GenCorp thực hiện tái cấu trúc quy mô lớn, General Tire chuyển quyền sở hữu thuộc tập đoàn Continental Aktiengesellschaff của Hanover Đức, đây là nhà sản xuất lốp xe lớn nhất Châu Âu và lâu đời nhất Châu Âu.
Việc mua lại Công ty General giúp Continental có một chỗ đứng vững chắc tại thị trường Bắc Mỹ. Vào tháng 6/1987 General Tire chính thức được bán cho tập đoàn lốp xe Đức với giá 628 triệu USD, qua đó biến Continental trở thành Công ty lốp xe lớn thứ tư thế giới.
Chấp nhận bán đi để có thể là mãi mãi, đã qua rồi những ngày mà hàng trăm công ty lốp xe có được lợi nhuận chỉ nhờ vào một thị trường trong nước. Trong khi đó, vào năm 1990 hơn 80% lốp xe được bán trên thế giới được sản xuất bởi 05 Cty trong khi chỉ có 1 trong số đó là Công ty của Mỹ - Goodyear.
Đánh dấu sự kết tinh của tinh hoa của người Đức sự mạnh mẽ và tính hiệu quả - thực dụng của người Mỹ , năm 1993 General gây chú ý bắng việc trình làng loại lốp mới, mang tính sáng tạo Hydro 2000 – đây là loại lốp cao cấp, sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết, được thiết kế mang lại hiệu suất tối ưu trên những con đường ướt và lốp thế hệ lốp Genseal – có thể tự vá các lỗ thủng nhỏ.
Cả hai dòng lốp trên đầu là lốp siêu cấp phục vụ cho các dòng xe sang và những khách hàng giàu có, chính vì việc đầu tư phục vụ cho phân khúc khách hàng này mà các sản phẩm General Tire ngày càng bán được nhiều hơn trên thị trường và thương hiệu lốp xe General được gắn với những thuộc tính mang tính thượng hạng, sang trọng thịnh vượng và cao cấp nhất.
Năm 1991, Công ty Ford Motor đã biệt phong General Tire giải thưởng TQE – chất lượng hàng đầu – chỉ có 2 trong số hơn 2000 nhà cung cấp lốp xe cho Ford từ trước đến nay được giải thưởng này.
Để có thể tiếp tục tồn tại và phát triển, khi mà các nhà máy phần lớn đặt tại Mỹ và các nước Châu Âu (nhà máy của Continental), vừa phải cạnh tranh khốc liệt với các tập đoàn lốp xe khổng lồ của thế giới, General cùng một lúc phải gánh vác các sức ép từ chi phí nhân công leo thang, yêu cầu về môi trường, tái chế các núi lốp đã qua sử dụng 1 cách thân thiện với môi trường, thiết bị kiểm soát khí thải đắt tiền được yêu cầu lắp đặt trong các nhà máy, và phát triển ‘’lốp xe tiết kiệm năng lượng”. Tất cả, là những mối quan tâm của General Tire vào đầu những năm 1990.
Tái cấu trúc thành công, giảm qui mô 1 cách hợp lý, cùng với thế mạnh truyền thống của General Tire trong lốp xe chuyên dụng đã giữ cho khả năng làm công ty trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm trên thị trường quốc tế. Cái mà General Tire luôn trung thành và tập trung phát huy trong những thời điểm quan trọng nhất không phải là giá rẻ, là áp lực về sản lượng tiêu thụ mà chính là chất lượng, là những đặc tính khác biệt để General Tire trở thành như một đặc sản mà khách hàng luôn nhớ đến, yêu mến, trung thành với nó. Với chính giá trị cốt lõi này, General Tire đã chiếm một tỉ trọng lớn nhất của nhà sản xuất cao su và lốp xe khổng lồ Continental và cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu, các nhà sản xuất khổng lồ khác như Michelin, Pirelli,…ngay tại các thị trường mới mở như Đông Âu, Nga, …nơi mà giá cả luôn được quan tâm và hứa hẹn sẽ cực kỳ hấp dẫn trong thế kỷ 21.