TÌM HIỂU ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA CÁC HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG Ô TÔ (P2)
Mục lục nội dung:
Để một chiếc xe có thể di chuyển được, đều tất yếu là phải có một hệ thống bao gồm động cơ, hộp số và một hệ thống dẫn động để truyền lực đến các bánh xe. Trải qua thời gian, hệ thống dẫn động trên những chiếc xe ô tô càng có nhiều sự thay đổi. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu tổng quan về ưu nhược điểm các kiểu hệ thống dẫn động phổ biến nhất hiện nay.
Trái: 4WD (Four Wheel Drive) – hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian
Phải: AWD (All Wheel Drive) – hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian
3. 4WD (Four Wheel Drive) – Hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian
Cấu tạo của hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian có cấu trúc gần giống với hệ thống dẫn động cầu sau với động cơ đặt trước, tuy nhiên giữa hộp số và trục truyền động có thêm một hộp số phụ có chức năng gài cầu, phân phối lực kéo lên phía cầu trước. Những mẫu xe cỡ lớn như SUV hay xe bán tải thường được sử dụng hệ thống dẫn động này như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport All New, Ford Everest, Ford Ranger, Chevrolet Colorado…
4WD (Four Wheel Drive) – hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian
- Ưu điểm
- Phục vụ tốt cho khả năng vượt địa hình của xe vì lực kéo được phân bổ đều trên 2 trục trước sau với tỉ lệ 50:50, giúp người lái chủ động được lực kéo đến các bánh xe giúp xe vượt qua những chướng ngại trên các cung đường khó.
- Xe có sức tải tốt do 4 bánh xe vừa làm nhiệm vụ kéo và đẩy xe chuyển động về phía trước. Mặt khác khi chạy chế độ 1 cầu nhanh, xe sẽ sử dụng cầu sau làm nhiệm vụ đẩy, do đó khả năng tải nặng của xe cũng tương tự như xe dẫn động cầu sau.
- Nhược điểm
- Vì kích thước lớn, nên hệ thống này chiếm khá nhiều không gian bên dưới gầm xe, khiến trọng tâm xe bị nâng cao, khả năng cân bằng xe kém khi di chuyển hoặc khi vào cua ở tốc độ cao.
- Tiêu tốn nhiên liệu hơn hai loại dẫn động trước, do trọng lượng xe nặng hơn đáng kể.
- Khi sử dụng chế độ 2 cầu, và khi vào cua, hai cầu trước sau quay cùng tốc độ khiến hai bánh trước bị trượt trên mặt đường hoặc sẽ rất khó vào cua. Do đó, nhà sản xuất thường đưa ra cảnh báo không gài chế độ hai cầu nhanh khi đi đường trường, vì có thể gây ra mòn lốp, khó điều khiển và có thể gây hỏng hệ thống phân phối lực kéo. Tuy nhiên hê thống dẫn động Super Select 4WD II của Mitsubishi có chế độ gài cầu 4H không khóa vi sai, giúp xe vận hành như một hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian và có thể khắc phục được yếu điểm trên của hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian.
4. AWD (All Wheel Drive) – Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian
Về nguyên tắc, hệ thống này vẫn sử dụng 4 bánh để dẫn động tương tự hệ thống 4WD, tuy nhiên vi sai khóa trung tâm được thay bằng vi sai trung tâm giới hạn trượt hoặc tự do cùng với những hệ thống điện tử để phanh cục bộ bánh xe bị quay trơn do mất độ bám. Các nhà sản xuất luôn tối ưu hệ thống của mình theo những hướng phát triển riêng, một số ví dụ có thể kể ra như hệ thống 4Matic của Mercedes, xDrive từ BMW, Quattro từ Audi hay Symmetrical AWD của Subaru… Điểm tốt nhất của dẫn động 4 bánh là kết hợp được các lợi thế đồng thời giảm thiểu điểm yếu của cả RWD và FWD.
AWD (All Wheel Drive) – Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian
- Ưu điểm
- Hệ thống máy tính tự động phân phối lực kéo vì thế người lái không cần can thiệp bằng cách gài cầu hay bật/tắt khóa vi sai…
- Luôn phân bổ lực kéo đến 4 bánh xe theo tỉ lệ phù hợp, nhờ đó tăng khả năng bám đường khi vào cua, khi tăng tốc, đồng thời tối ưu lực kéo khi đi đường trường.
- Tăng độ ổn định khi đi trên những đoạn đường lầy lội, trơn trượt, mưa gió.
- Khả năng vận hành và cảm giác lái của xe cũng được nâng cao hơn.
- Vì đặc tính đồng bộ, do đó hệ thống này tương đối tinh gọn, ngoài những mẫu SUV/crossover cỡ lớn, những mẫu xe sedan hạng sang hay xe thể thao tính năng cao đều dễ dàng tích hợp hệ thống này.
- Nhược điểm
- Vì sử dụng nhiều hệ thống điện tử, cũng như kỹ thuật chế tác phức tạp, hệ thống này tương đối đắt đỏ và khó áp dụng với những dòng xe phổ thông, xe giá rẻ.
- Hệ thống này tập trung vào việc khắc phục nhược điểm của hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian khi đi trên đường trường, và vì thế mất đi tính năng gài cầu chậm khiến khả năng vượt địa hình vẫn xem là một hạn chế lớn với hệ thống dẫn động AWD.
- Xe AWD thường nặng hơn vài chục đến hơn 100 kg so với mẫu xe cùng loại nhưng chỉ trang bị dẫn động FWD hoặc RWD. Điều này khiến tốc độ và gia tốc của xe giảm đáng kể – ít nhất là khi so sánh với 2 phiên bản dẫn động của cùng một loại xe.
- Có thể thấy, mỗi kiểu dẫn động lại có ưu, nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện, hoàn cảnh khác nhau. Hi vọng qua bài viết này, bạn đọc đã có thể hiểu hơn về các kiểu dẫn động phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt đối với những người còn đang phân vân để chọn được 1 chiếc xe với hệ dẫn động ưng ý.