DOT – DATE VỎ - 04 CON SỐ KHÔNG ĐỦ ĐẢM BẢO SỰ AN TOÀN CỦA BẠN VÀ CHẤT LƯỢNG CỦA VỎ XE.
Mục lục nội dung:
VỎ XE không phải QUẢ CHUỐI, nó cũng có DATE nhưng Vỏ không bị biến chất như Chuối khi nằm trong kho như chúng ta lầm tưởng.
Chọn ĐÚNG 01 bộ vỏ PHÙ HỢP có tính quyết định đến sự an toàn của bạn khi chạy trên đường bộ. Giống như trái cây, vỏ xe cũng có có THỜI HẠN sử dụng trước khi chúng cần được ném ra ngoài. Nhưng không giống như một quả chuối, chất lượng của vỏ xe KHÔNG PHẢI lúc nào cũng được xác định bởi một con tem từ người bán.
Hãng Michelin của Pháp đã ra mắt chiến dịch ‘Tires Are Not Bananas’ (tạm dịch: VỎ xe Không Phải quả CHUỐI). Mục tiêu của chiến dịch là giúp khách hàng hiểu rõ từ đó xác định thời điểm thích hợp để thay vỏ. Trái với những ngày hết hạn trên các sản phẩm khác mà chúng ta thường thấy, Michelin nói rằng quá trình lão hóa của lốp xe không bắt đầu từ ngày sản xuất (mã DOT: hông thường là 4 chữ số bên hông vỏ - 2 chữ số đầu chỉ TUẦN, 2 chỉ số sau chỉ NĂM sản xuất). Nó chỉ THỰC SỰ bắt đầu khi cái vỏ đấy được bơm hơi và lắp vào xe. Điều này là do vỏ xe sẽ trải qua nhiều ứng suất (áp suất thay đỗi theo tình huống xe chạy) nhất khi chúng được mang ra sử dụng, không phải khi chúng nằm trong kho.
Theo Trưởng Đại diện của Michelin, ông Philippines Michael Nunag, ba nghiên cứu đã được thực hiện tại Hàn Quốc, Đức và Ả Rập Saudi thì không có sự khác biệt về HIỆU SUẤT giữa vỏ xe mới được sản xuất và những chiếc vỏ chưa được sử dụng trong 3 năm. Ông đã giải thích: "Nghiên cứu Ả Rập Saudi cho thấy một chiếc vỏ xe được sử dụng trên một chiếc xe trong một năm có độ lão hóa tương đương với vỏ xe nằm trong kho trong 10 năm. Còn về các đặc tính của cao su, phải mất 20 năm lưu trữ ở 40 độ C trong kho nó mới giống được những đặc điểm như vỏ đã đi được 40.000km, cho thấy vỏ xe lão hóa nhanh hơn khi được sử dụng so với khi được lưu trữ. "
Trong khi đó nghiên cứu của Hàn Quốc, vỏ xe mới và vỏ xe ba năm tuổi được mang ra đọ sức ở một loạt các thử nghiệm tốc độ cao. Còn ở Đức, các bộ vỏ tương tự cũng được kiểm nghiệm về độ ma sát lăn. Trong cả hai nghiên cứu, các lô vỏ mới và 3 năm tuổi cho hiệu suất giống hệt nhau.
Nunag nói rằng quan niệm sai lầm phổ biến trong việc chọn mua vỏ xe quá đặt nặng mã ngày sản xuất DOT có thể nguy hiểm vì khi đó chúng ta có xu hướng đóng đinh theo đó thay vì duy trì việc sử dụng và bảo dưỡng vỏ xe đúng cách sau khi lắp vào xe. Họ cũng có thể chọn nơi bán sai dựa trên các lô vỏ mới nhập, hay giá rẻ sập sàn như lời quảng cáo thay vì dịch vụ và sản phẩm chất lượng. Không những thế, lợi dụng việc người sử dụng quá tin tưởng vào mã DOT hoặc dựa vào đây để so sánh, đưa ra quyết định mua hàng, một số người bán còn tự ý sửa lại mã DOT để bán được giá hơn và tạo sự cạnh tranh không lành mạnh.
Vì vậy, thay vì tập trung vào mã DOT, chúng ta cần lưu tâm đến những thứ quan trọng hơn rất nhiều, đó chính là "duy trì áp suất vỏ xe chính xác, căn chỉnh thích hợp, kiểm tra hư hại và độ sâu gai vỏ.". Chúng quyết định chính đến sự an toàn của bạn, hiệu suất và tuổi thọ của vỏ xe và cả chiếc xe của bạn.
Các hãng sản xuất hàng đầu thế giới khuyến nghị rằng, với những sản phẩm mà họ sản xuất thì vỏ xe cũ hơn 10 năm trên ô tô (tính từ ngày sản xuất) hoặc 3-5 năm tính từ ngày lắp vỏ vào xe (độ sâu gai cỏn đảm bảo) nên được loại bỏ. "Khuyến nghị dựa trên khuyến cáo và không dựa trên tính kỹ thuật," Nunag nói. "Vỏ gánh chịu nhiều ứng suất khác nhau trong suốt vòng đời nó được lắp vào xe. Đôi khi chiếc xe có thể bị lệch căn chỉnh, hoặc vỏ xe có thể bị non hơi. Các vật cản trên đường, ổ gà, lũ lụt, nhiệt độ cao vào mùa hè,v.v… tất cả đều có ảnh hưởng đến Vỏ xe. "
Link tham khảo:
https://www.topgear.com.ph/news/industry-news/michelin-tires-not-bananas-campaign-a1503-20170128
Các bài viết liên quan:
https://eurotyre.com.vn/thay-vo-moimot-viec-can-duoc-quan-tam-dung-muc
https://eurotyre.com.vn/chon-vo-phu-hop-cho-xe-cua-ban
https://eurotyre.com.vn/anh-huong-cua-do-cao-hong-lop-va-do-rong-mat-chay-den-hieu-suat-cua-xe